30 พ.ย. 2020 เวลา 10:22 • ประวัติศาสตร์
“โอซามา บินลาเดน (Osama Bin Laden)” หัวหน้าขบวนการก่อการร้ายที่โลกไม่ลืม
“โอซามา บินลาเดน (Osama Bin Laden)” เป็นผู้ก่อตั้งขบวนการก่อการร้าย “อัลเคดา (al Qawda)” และเป็นผู้รับผิดชอบในการถล่มตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในปีค.ศ.2001 (พ.ศ.2544) และยังโจมตีสถานที่อีกหลายแห่ง
บินลาเดนเคยเป็นบุคคลที่สหรัฐอเมริกาต้องการตัวมากที่สุดและเป็นเป้าหมายสงครามของสหรัฐอเมริกา
แต่ต่อมา วันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ.2011 (พ.ศ.2554) สหรัฐอเมริกาก็ได้ออกมาแถลงว่าหน่วยปฏิบัติการสหรัฐได้ทำการสังหารบินลาเดน ขณะพักอยู่ในวิลล่าในปากีสถาน
สำหรับประวัติส่วนตัวของบินลาเดนนั้น เขาเกิดในปีค.ศ.1957 (พ.ศ.2500) ที่ซาอุดิอาระเบียในครอบครัวที่ร่ำรวย มีพ่อเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ
บินลาเดนในวัยเด็ก
ภายหลังจากเรียนจบชั้นมัธยม บินลาเดนได้ศึกษาเศรษฐศาสตร์และบริหารในระดับมหาวิทยาลัย แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเขาเรียนจบหรือไม่
บินลาเดนแต่งงานกับภรรยาคนแรกขณะที่เขามีอายุได้ 17 ปี และตลอดชีวิตของเขา เขามีภรรยาเพิ่มอีกสามคนและว่ากันว่าเขามีลูกมากถึง 25 คน
ตั้งแต่เด็ก บินลาเดนนั้นให้ความสนใจในเรื่องของศาสนา และเขายังต่อต้านระบบและแนวคิดของตะวันตก โดยเขานั้นเห็นด้วยกับระบอบการปกครองของตาลีบันในอัฟกานิสถาน เนื่องจากเป็นระบอบอนุรักษ์นิยมและมีความคิดสุดโต่ง
บิลาเดนในช่วงวัยรุ่น
บินลาเดนไม่เพียงต่อต้านสหรัฐอเมริกา หากแต่เขายังรังเกียจชาวยิว โดยเขาเคยกล่าวถึงความจำเป็นที่จะต้องกำจัดอิสราเอลและมอบปาเลสไตน์คืนให้อาหรับ
ในช่วงที่สหภาพโซเวียตรุกรานอัฟกานิสถานในยุค 80 (พ.ศ.2523-2532) บินลาเดนได้ไปเข้าร่วมกับกลุ่มมุจญาฮิดีน (Mujahideen)
1
ในช่วงเวลานี้เอง สหรัฐอเมริกาได้สนับสนุนการต่อต้านสหภาพโซเวียตและให้เงินทุนสนับสนุน บินลาเดนเองก็นำเงินที่เขาได้เป็นมรดกจากครอบครัวมาช่วยเหลือ
สำหรับกลุ่มอัลเคดา ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่ากำเนิดขึ้นมาเมื่อไร แต่คาดว่าน่าจะเกิดในปีค.ศ.1988 (พ.ศ.2531) ในฐานะของกลุ่มอิสลามกลุ่มหนึ่ง โดยบินลาเดนได้นำนักรบมุจญาฮิดีนเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม
ในยุค 90 (พ.ศ.2533) บินลาเดนได้ออกมาต่อว่าซาอุดิอาระเบีย เรื่องการที่ซาอุดิอาระเบียยอมให้ทหารอเมริกันเข้าประเทศ โดยซาอุดิอาระเบียยอมรับความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา เพื่อต่อสู้กับ “ซัดดัม ฮุสเซน (Saddam Hussein)”
สำหรับบินลาเดน การต้องพึ่งพาอำนาจจากชาติตะวันตก เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้เด็ดขาด
ซัดดัม ฮุสเซน (Saddam Hussein)
ภายหลัง บินลาเดนถูกไล่ออกจากซาอุดิอาระเบีย และต้องลี้ภัยไปซูดานเป็นเวลาหลายปี ก่อนจะกลับมายังอัฟกานิสถานในกลางยุค 90 (พ.ศ.2533-2542)
บินลาเดนได้รับความช่วยเหลือจากตาลีบัน ทำให้บินลาเดนมีเงินทุนในการสร้างค่ายฝึกทหาร สำหรับนักรบมุจญาฮิดีน
ในยุค 90 (พ.ศ.2533-2542) กลุ่มอัลเคดาเริ่มออกทำการก่อการร้ายยังพื้นที่ต่างๆ โดยมีบินลาเดนเป็นนายทุนคนสำคัญ
ภายในปีค.ศ.2000 (พ.ศ.2543) อัลเคดาก็ได้กลายเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่โลกต้องจับตามอง โดยบินลาเดนก็ได้กล่าวว่าสหรัฐอเมริกาคือศัตรู และเรียกร้องให้ชาวมุสลิมออกมาทำสงครามต้านตะวันตก
ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ถล่มตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในปีค.ศ.2001 (พ.ศ.2544) (ผมเคยเขียนบทความเรื่องนี้อยู่ สามารถหาอ่านได้ครับ) เอฟบีไอและซีไอเอก็ลงมือสืบสวนอย่างหนัก ก่อนจะพบว่าบินลาเดนคือผู้อยู่เบื้องหลัง
ตุลาคม ค.ศ.2001 (พ.ศ.2544) สหรัฐอเมริกาได้ทำการโจมตีอัฟกานิสถานและค่ายฝึกอัลเคดา หากแต่ก็ยังไม่สามารถจับตัวบินลาเดนได้
1
ต่อมา “บารัก โอบามา (Barack Obama)” ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปีค.ศ.2008 (พ.ศ.2551) และได้แถลงว่าสหรัฐอเมริกาจะส่งกำลังเข้าไปในอัฟกานิสถานเพิ่ม โดยมีจุดประสงค์ในการทำลายที่มั่นอัลเคดา และจะต้องตามจับตัวบินลาเดนให้ได้
1
บารัก โอบามา (Barack Obama)
1 พฤษภาคม ค.ศ.2011 (พ.ศ.2554) หน่วยปฏิบัติการพิเศษอเมริกันได้ทำการโจมตีแมนชั่น ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของอิสลามาบัด ทำให้บินลาเดนและลูกชายเสียชีวิต
ฝ่ายสหรัฐอเมริกาได้เข้ายึดร่างของบินลาเดน และนำไปโยนทิ้งลงทะเลอาหรับ
สำหรับชาวอเมริกันและประเทศต่างๆ เมื่อทราบข่าวการตายของบินลาเดน ต่างก็ดีใจและเฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่
ชาวอเมริกันที่ยินดีต่อการตายของบินลาเดน
โฆษณา