7 ธ.ค. 2020 เวลา 07:36 • ประวัติศาสตร์
การตามล่าอาชญากรนาซีที่ยังหลงเหลือ
ความโหดร้ายของนาซีในสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นที่ประจักษ์และยังตราตรึงในประวัติศาสตร์จนถึงทุกวันนี้
ในปัจจุบัน ประเทศต่างๆ ยังคงออกตามล่าอาชญากรสงคราม เหล่าอดีตสมาชิกพรรคนาซีมารับโทษ หากแต่ดูเหมือนเวลาก็น้อยลงเรื่อยๆ
แม้แต่สมาชิกพรรคนาซีที่อายุน้อยที่สุด ปัจจุบันก็เป็นไม้ใกล้ฝั่ง อายุเฉียด 90 ปีแล้ว หลายคนก็ตายไปแล้ว
ที่สหรัฐอเมริกา กลุ่มที่ออกตามล่าอดีตสมาชิกพรรคนาซี ได้กล่าวว่ามีรายชื่อผู้ต้องสงสัยนับพันรายชื่อ และก็เป็นการยากที่จะตามสืบว่าใครที่ยังมีชีวิตอยู่ ใครที่เสียชีวิตไปแล้ว
หากเป็นสมาชิกรายสำคัญ ก็มักจะหนีไปยังประเทศอื่นและเปลี่ยนชื่อ แปลงโฉมตัวเอง หากแต่สมาชิกนาซีคนอื่นๆ ก็ไม่ได้หลบซ่อน เพียงแค่ถอดเครื่องแบบ และออกหางานทำ กลับสู่สังคมอย่างปกติ
ภายหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง การตามล่าเหล่าอาชญากรนี้ก็ยังไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจัง ประกอบกับเป็นช่วงเวลาที่สงครามเย็นเริ่มแผ่ขยาย ชาติตะวันตกก็กำลังให้ความสำคัญเรื่องภัยคอมมิวนิสต์ ทำให้เรื่องของเหล่านาซีไม่ได้รับความสนใจมากนัก
อดีตนาซีหลายคนได้กลายมาเป็นสายลับให้ชาติตะวันตก ต่อต้านสหภาพโซเวียต
ในยุค 50 (พ.ศ.2493-2502) และ 60 (พ.ศ.2503-2512) ยังคงมีสมาชิกพรรคนาซีที่ยังหลงเหลืออยู่ประมาณ 100,000 คน หากแต่มีเพียงไม่กี่คนที่ถูกนำตัวขึ้นศาลและรับโทษ
ในยุค 70 (พ.ศ.2513-2522) ผู้คนเริ่มให้ความสนใจในชีวิตของอดีตสมาชิกนาซี นักประวัติศาสตร์และลูกหลานของเหยื่อในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวก็เริ่มตั้งคำถาม ยังคงต้องการความยุติธรรม
ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะไม่ได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้มากนัก หากแต่กลุ่มคน ภาคเอกชนยังคงทำงานหนักเพื่อออกตามล่าอดีตนาซี ทำให้จับกุมอดีตนาซีได้บางส่วน และในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีสมาชิกพรรคนาซีที่ถูกจับไปแล้ว 80 คน อยู่ในระหว่างการสืบสวนอีกกว่า 600 คดี
หากแต่การทำอย่างนี้ก็ต้องรีบ เนื่องจากสมาชิกพรรคนาซีที่เคยก่อกรรมไว้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่างก็แก่ตายไปเกือบหมดแล้ว ที่ยังอยู่ก็อายุมากและใกล้จะตายเต็มที
ก็ต้องมาลุ้นกันต่อไปว่าเหล่านักล่านาซีพวกนี้จะนำพาความยุติธรรมมาได้ทันเวลาหรือไม่
โฆษณา