9 ธ.ค. 2020 เวลา 04:53 • ประวัติศาสตร์
“คริสมาสต์ (Christmas)”
คริสมาสต์คือเทศกาลที่สำคัญ และเป็นเทศกาลโปรดของหลายๆ คน
ชาวคริสต์ทั่วโลกฉลองการประสูติของพระเยซูในวันที่ 25 ธันวาคม มีการตกแต่งบ้านรับเทศกาล มอบของขวัญ และครอบครัวก็มารวมกันพร้อมหน้าพร้อมตา
คำว่า “คริสมาสต์ (Christmas)” มาจากศัพท์ภาษาอังกฤษโบราณ “Christes Maesse” ซึ่งแปลว่า “การชุมนุมของชาวคริสต์”
2
ชาวคริสต์เชื่อว่าพระเยซูประสูติในเมืองเบธเลเฮม ประเทศปาเลสไตน์ หากแต่ก็ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าพระองค์ประสูติในวันที่เท่าไรกันแน่ เนื่องจากเรื่องราวของพระองค์ก็ได้ถูกเขียนในภายหลัง
พระเยซูประสูติ
ในศตวรรษที่ 4 ชาวคริสต์ก็ได้แบ่งออกเป็นสอง
คริสตจักรทางตะวันออกอยู่ในกรุงคอนสแตนติโนเปิล ซึ่งปัจจุบันคืออิสตันบูล ส่วนคริสตจักรทางตะวันตกอยู่ในกรุงโรม โดยทั้งสองคริสตจักรจะฉลองคริสมาสต์คนละวัน คริสตจักรตะวันออกจะฉลองในวันที่ 6 มกราคม ส่วนคริสตจักรตะวันตกฉลองในวันที่ 25 ธันวาคม
ในทุกวันนี้ ประเทศส่วนใหญ่จะฉลองวันคริสมาสต์ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม-6 มกราคม โดยชาวคริสต์กำหนดให้ช่วงเวลานี้เป็น “Epiphany” หรือเป็นเวลาที่พระเยซูปรากฎ แสดงองค์ เป็นช่วงเวลาที่ผู้มีปัญญาทั้งสามเดินทางมาเข้าเฝ้าพระเยซู
ผู้มีปัญญาทั้งสามเข้าเฝ้าพระเยซู
เทศกาลคริสมาสต์นี้มีการฉลองกันมาเป็นเวลานานหลายร้อยปี ย้อนไปได้ถึงตั้งแต่สมัยยุคกลาง มีธรรมเนียมต่างๆ มากมาย ทั้งอาหาร การให้ของขวัญ การตกแต่งบ้าน
เทศกาลคริสมาสต์จะมาถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์ และเชื่อว่าหลายคนคงกำลังรอเทศกาลนี้อย่างใจจดใจจ่อ
ช่วงเวลาคริสมาสต์ เป็นช่วงเวลาที่เหมาะจะเดินทางท่องเที่ยวไปในยุโรป หากแต่ในปีนี้คงยังไม่ได้ ก็คงต้องฉลองกันในประเทศไปก่อนครับ
โฆษณา