9 ธ.ค. 2020 เวลา 06:31 • ประวัติศาสตร์
“ยุคเรเนสซองส์ (The Renaissance)” ยุคที่ยุโรปเกิดใหม่อีกครั้ง
“เรเนสซองส์ (Renaissance)” เป็นศัพท์ภาษาฝรั่งเศส แปลว่า “เกิดใหม่”
ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ยุโรปเกิดความเปลี่ยนแปลงมากมาย ดำเนินอยู่ระหว่างศตวรรษที่ 14-16
ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ยุโรปกำลังเติบโต เกิดนครรัฐใหม่ๆ มากมาย ชนชั้นกลางก็มีเงินเยอะขึ้น และยังเป็นช่วงเวลาที่กำเนิดศิลปิน นักเขียน นักคิดอีกมากมาย
ในยุคกลาง ผู้คนจำนวนมากอาศัยอยู่ในชนบทและทำงานบนที่ดินของขุนนาง
สำหรับชีวิตในเมืองนั้น ก็มีความเปลี่ยนแปลง ได้เกิดชนชั้นกลางขึ้น ผู้คนมีความเป็นอยู่ที่ดีและอิสระกว่าในชนบท
ในศตวรรษที่ 14 ได้เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ เรียกว่า “กาฬมรณะ (Black Death)” ซึ่งคร่าชีวิตประชากรยุโรปเกือบครึ่งทวีป และระบาดไปทั่วเมืองใหญ่
กาฬมรณะ (Black Death)
ภาวะโรคระบาดนี้ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจตามมา พ่อค้าไม่สามารถขายสินค้า ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจในวงกว้าง
ต่อมา โรคระบาดได้เริ่มซาลงในศตวรรษที่ 15 ทำให้ประชากรในยุโรปเริ่มเพิ่มขึ้น ได้เกิดกลุ่มชนชั้นกลางกลุ่มใหม่ นั่นคือเหล่านายธนาคารและพ่อค้า
ผู้คนเริ่มมีฐานะดีขึ้น มีเงินจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เริ่มมีการสร้างบ้านหลังใหญ่ ซื้อเสื้อผ้าราคาแพง และให้ความสนใจในศิลปะและวรรณกรรม
เมืองในยุคกลาง
ชนชั้นกลางยังมีเวลาว่างมากกว่าชาวนาชาวไร่ จึงมีเวลาในการเรียนภาษาต่างประเทศ อ่านหนังสือ เล่นเครื่องดนตรีและศึกษาในศาสตร์อื่นๆ
ยุคเรเนสซองส์นี้ยังเป็นยุครุ่งเรืองของเมืองต่างๆ ในอิตาลี โดยเมืองต่างๆ ได้กลายเป็นศูนย์กลางการค้าและการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเวนิสหรือฟลอเรนซ์ ก็ได้กลายเป็นเมืองที่รุ่งเรืองและมีคนรวยมากมาย
ในยุคนี้ยังเป็นยุคที่การสำรวจทางทะเลรุ่งเรืองและได้รับความสนใจ นักเดินเรือก็มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย แผนที่ก็ได้รับการพัฒนา เรือก็ได้รับการสร้างให้มีความแข็งแรง คงทนมากขึ้น
นักเดินเรือชาวโปรตุเกสก็เริ่มจะออกสำรวจอ่าวทางด้านตะวันตกของแอฟริกา ก่อนจะพบเส้นทางไปอินเดียและเอเชีย ซึ่งสถานที่เหล่านี้มีทั้งเครื่องเทศและผ้าไหม
เครื่องเทศ
ภายหลังจากที่มีการค้นพบสหรัฐอเมริกาในปีค.ศ.1492 (พ.ศ.2035) นักสำรวจชาวสเปน ฝรั่งเศส และอิตาลีก็เริ่มจะออกสำรวจตามมา
ในปีค.ศ.1445 (พ.ศ.1988) ได้มีการประดิษฐ์แท่นพิมพ์ และทำให้วิถีชีวิตของชาวยุโรปเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้หนังสือมีราคาถูกลงและกระบวนการผลิตสามารถทำได้รวดเร็วขึ้น
การพิมพ์ที่ทันสมัยนี้เอง ทำให้ผู้คนได้ศึกษาศิลปวิทยาการในสมัยโบราณ เริ่มมีการศึกษาเรื่องราวของปรัชญา แนวคิดต่างๆ
กระบวนการพิมพ์หนังสือในสมัยโบราณ
ในยุคนี้ ศิลปะก็มีความรุ่งเรือง ศิลปินในยุคนี้เริ่มมีการทดลองแนวคิด แนวการวาดใหม่ๆ มีการศึกษาถึงความสมมาตร ความสมดุลต่างๆ และเริ่มจะวาดภาพในแนวที่สมจริงมากขึ้น
ศิลปินที่สำคัญในยุคนี้คือ “ไมเคิลแองเจโล (Michelangelo)” และ “ลีโอนาร์โด ดา วินชี (Leonardo da Vinci)” (สามารถหาอ่านได้ในซีรีส์ดาวินชีของผมครับ)
3
ไมเคิลแองเจโล (Michelangelo)
ลีโอนาร์โด ดา วินชี (Leonardo da Vinci)
นับเป็นยุคที่เรียกได้ว่ารุ่งเรืองมากที่สุดยุคหนึ่งเลยทีเดียว
โฆษณา