16 ธ.ค. 2020 เวลา 11:33 • ความคิดเห็น
ทำไมต้องขยาย ?
ทำไมต้องขยาย ?
“บริษัทของคุณใหญ่แค่ไหน ?”
อาจจะฟังดูเป็นคำถามธรรมดา แต่ก็ชวนอึดอัดใจใช่เล่น เวลาเรามีบริษัทเป็นของตัวเอง เพราะเรามักคิดว่าการมีธุรกิจหรือบริษัทอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องทำให้มันยิ่งใหญ่ด้วยจะได้ดูเป็นมืออาชีพ ตัวคุณเองก็จะได้รับการยอมรับโดยทันทีว่า เป็นคนที่ประสบความสำเร็จ
แต่ถ้าคุณตอบไปว่าเป็นบริษัทขนาดเล็ก เชื่อเถอะคุณมักจะได้ยินประโยคว่า “เหรอ… ดีจังนะ” ซึ่งคำว่าดี ในที่นี้ไม่ได้แปลว่าดีจริง ๆ หรอก แต่เป็นการพูดเพื่อรักษามารยาทเท่านั้น ซึ่งเรามักจะมีเหตุผลมากมายที่ต้องการขยายธุรกิจ ทั้งเพื่อเกิดการประหยัดต่อขนาด (Economy of Scale) ทำให้ต้นทุนในการผลิตถูกลง หรือต้องการเอาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ (ยิ่งต้องมีแผนเติบโตในระยะยาว) แต่ตลกร้ายในบางคนที่ขยายธุรกิจ ก็เพียงเพื่อสร้างความมั่นใจให้ตัวเองเท่านั้น
ซึ่งคำถามคือ ถ้าเรารักษาขนาดของ บริษัทให้เหมาะสมโดยไม่ต้องขยายมันจะผิดไหม ?
ที่จริงมันแทบไม่มีกฏใดๆ เลยที่จะมากำหนดขนาดที่เหมาะ สำหรับการทำธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จ ขนาดของธุรกิจอาจจะห้าคน สิบคน สี่สิบคน หรือแม้จะร้อยคน หรือไม่บางทีก็แค่คุณกับโน๊ตบุ๊คหนึ่งตัวแค่นั้น
การวางแผนให้เติบโตขนาดใหญ่ คุณหรือเปล่าว่า คุณจะเจอกับปัญหาค่าใช้จ่ายคงที่ในเรื่องคน (จากการจ้างงานจำนวนมาก) และคุณรู้อีกหรือไม่ว่า จากผลงานวิจัยคนในองค์กรจะมีแค่ 20% เท่านั้น ที่จะสร้างผลงานได้ยอดเยี่ยม ส่วนที่เหลือละ มันก็จะกลายเป็นภาระที่คุณจะต้องจ่ายเพื่อความยิ่งใหญ่นั่นเอง
นอกจากนี้ก็ยังมีค่าใช้จ่ายคงที่อื่นๆ ที่ต้องเพิ่มตามมา เช่น ค่าเช่า โครงสร้างพื้นฐานด้านไอที เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน และอื่น ๆ อีกทั้งยังมีปัญหาน่าปวดหัวอีกมาก ที่คุณอาจจะจินตนาการไม่ออกตอนที่คุณอยู่แบบเล็ก ๆ
และมันจะกลายเป็นว่า คุณต้องสร้างธุรกิจที่สลับซับซ้อน จัดการยากขึ้น และเคร่งเครียดมากขึ้น เพื่อ ???
คุณเคยสังเกตไหมว่าในขณะที่บริษัทเล็ก ๆ อยากขยายให้ใหญ่ขึ้น บริษัทใหญ่ ๆ กลับใฝ่ฝันว่าจะทำงานได้คล่องตัวและยืดหยุ่น (Agility) เหมือนบริษัทเล็ก ๆ ซะงั้น ความเล็กมันก็มีประโยชน์ในตัวเองอยู่แล้ว
ธุรกิจขนาดเล็กอาจจะไม่ใช่แค่บันไดขั้นหนึ่งที่คุณจะก้าวผ่านไป บางครั้งมันก็เป็นจุดหมายปลายทางได้เหมือนกัน มาลองตั้งเป้าหมายให้ธุรกิจมีขนาดเล็ก เพื่อสร้างธุรกิจที่อยู่ได้ด้วยตัวเองดีกว่าครับ
#แรงบันดาลใจ
#iYomBizInspiration
ติดตาม iYom Biz+Inspiration ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา