19 ธ.ค. 2020 เวลา 11:40 • ความคิดเห็น
เปลี่ยน Perfectionist เป็น Perfection (less) nist ด้วยคำว่า แค่ใช้ได้ก็พอแล้ว
Perfection (less) nist ด้วยคำว่า แค่ใช้ได้ก็พอแล้ว
คุณเป็นคน Perfectionist หรือเปล่า ?
Perfectionist คือ พวกรักความสมบูรณ์แบบโดยเฉพาะในเรื่องการงาน หลายคนอาจจะยังนึกไม่ออก ถ้าถามใหม่ว่า คุณมีความสุขในการแก้ปัญหาทุกอย่าง ด้วยวิธีที่ยุ่งยากซับซ้อนหรือเปล่า คุณมองว่าปัญหาที่พบ มักจะมาด้วยความท้าทายใหม่ๆ จนให้คุณรู้สึกตื่นเต้นที่จะหาคำตอบให้กับมัน และเป็นคำตอบที่ยิ่งซับซ้อนมากเท่าไหร่ มันยิ่งทำให้คุณมีความพึงพอใจแบบแปลกประหลาด
ถ้าถามว่า มันผิดไหม ไม่ผิดหรอกครับ แต่ในแง่ว่ามันเป็นสิ่งที่ควรทำถึงขนาดนั้นหรือเปล่า น่าจะเป็นอีกเรื่อง
คุณรู้จักกีฬายูโดใช่ไหมครับ
ที่ผลัดกันทุ่มไปมาเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ แต่คุณรู้ไหมครับว่า หัวใจของยูโดคืออะไร มันก็คือ การใช้แรงกาย (แรงใจ) ให้น้อยที่สุด เพื่อสร้างผลลัพธ์ให้ได้มากที่สุด นำมาซึ่งหัวใจของการแก้ปัญหาแบบยูโด ที่มีประสิทธภาพสูงแต่ไม่ต้องใช้ความพยายามมากมาย ลองดูว่าเมื่อไหร ที่คุณเจอปัญหา ลองหาวิธีที่คุณจะเหวี่ยงมันให้ล้มอย่างรวดเร็วแบบยูโดให้ได้
โดยสิ่งที่คุณต้องรู้ไว้อีกอย่างคือ ปัญหาที่คุณเจอไม่ได้มีทางออกทางเดียวนะ แต่กลับกันมันมีทางออกอยู่หลายทาง เช่น สมมุติว่าคุณจำเป็นจะต้องมองวิวจากมุมสูง วิธีแรกก็คือการ ปืนขึ้นไปบนยอดเขาซึ่งเป็นทางออกแบบสุดโต่ง แต่คุณก็จะมีเหตุผลของคุณมาสนับสนุนว่ามันเป็นวิธีที่สุดยอด ส่วนอีกวิธีคุณแค่กดลิฟต์ขึ้นไปบนชั้นสูงสุดของตึกระฟ้าที่ใหนสักแห่ง มันก็เห็นวิวจากมุมสูงได้เหมือนกัน และนี่ก็คือการแก้ปัญหาแบบยูโด
จำไว้ว่า ปัญหาต่าง ๆ มักจะมีทางออกง่าย ๆ ธรรมดา ๆ เสมอ ซึ่งคุณอาจจะไม่มีโอกาสในการใช้สกิลพิเศษที่ยอดเยี่ยมของคุณเท่าไหร่ เพราะเพียงแค่ใช้วิธีง่าย ๆ จัดการกับปัญหาและเดินหน้าต่อไปเท่านั้น แนวทางนี้อาจไม่ได้ ทำให้คนรอบตัวทึ่งในความสามารถของคุณ แต่มันจะช่วยให้คุณ ก้าวต่อไปได้อย่างรวดเร็ว
คุณลองนึกดูว่าถ้าหัวหน้างานโยนงานทำพรีเซนเทชั่น แนะนำบริษัทให้คุณ แล้วบอกจะเอาพรุ่งนี้เช้า คุณจะทำอย่างไรละ ใช่ครับ งานพรีเซนเทชั่น ยังไงมันต้องมีความสวยดูดี แต่อาจไม่จำเป็นที่ต้องทำแบบอลังการงานสร้าง ใช้กราฟฟิคสวยงามตระการตา เพื่อทำออกมาให้มันสมบูรณ์แบบ เพราะเอาเข้าจริงมันอาจจะไม่ทันก็ได้ คุณแค่มีเนื้อหาที่กระชับ นำเสนอแบบเรียบๆ แค่นี้ก็เรียกว่า พอผ่านแล้วครับ ในสถานการณ์เช่นนั้น จังหวะเวลาที่ทันท่วงที่ย่อมสำคัญกว่าความเรียบร้อยสวยงาม หรือแม้ กระทั่งคุณภาพ
การแย่กว่าการที่ไม่ทำอะไรเลย คือ การเลือกแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่ซับซ้อนโดยใช่เหตุ เพราะนั่นจะทำให้ทรัพยากรต่างๆ สิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น ฉะนั้น ถ้าคุณมีทางเลือกที่จัดการงานให้เสร็จด้วยคุณภาพแค่พอใช้ จงอย่ารีรออที่จะเลือกทางนั้น อย่าลืมว่า คุณสามารถ ทำให้สิ่งที่อาจจะแค่พอใช้ได้ในตอนนี้ กลายเป็นสิ่งที่มีคุณภาพ ยอดเยี่ยมได้ ได้ในภายหลังเสมอ
#แรงบันดาลใจ
#iYomBizInspiration
ติดตาม iYom Biz+Inspiration ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา