20 ธ.ค. 2020 เวลา 10:44 • ความคิดเห็น
ชั่วข้ามคืน
ชั่วข้ามคืนของ James Dyson (เจมส์ ไดสัน)
ถ้าคุณต้องทำอะไรแล้วล้มเหลววันละ 2-3 ครั้งคุณจะทนทำมันได้กี่วันครับ
ถามผม ผมอาจจะเลิกไปตั้งแต่วันแรกแล้วก็ได้ ใครจะบ้า ทนทำอะไรแล้วล้มเหลวได้หลาย ๆ วัน แต่มีชายคนหนึ่งที่บ้าทำอย่างนั้น ให้ทายว่าเขาทนทำได้กี่วัน….…..1,824 วัน หรือประมาณ 5 ปี“บ้าไปแล้ว” ผมอุทานขึ้นในใจ
เหตุจากที่ชายคนนี้ เกิดความรำคาญ เจ้าเครื่องดูดฝุ่น ที่เขาต้องหยิบขึ้นมาใช้อยู่เป็นประจำ เพราะต้องนำถุงผ้าไส้กรองไปเป่าทำความสะอาดบ่อย ๆ แถมเมื่อใช้ไปนานวันเข้า เจ้าเครื่องดูดฝุ่น ก็มีแรงลมน้อยลงไปอีก ทำให้ต้องเปลี่ยนไส้กรองอยู่เรื่อย ๆ
เขาจึงเกิดคำถามขึ้นในใจว่า แล้วทำไม เครื่องดูดฝุ่นต้องมีไส้กรอง ? และด้วยความที่จบมาทางด้านวิศวกรรม เขาเลยคันไม้คันมือ อยากสร้างเครื่องดูดฝุ่นที่ไม่ใส่ไส้กรองขึ้นมา ใครจะรู้จากวันนั้น เขาได้ลองผิดลองถูกในการประดิษฐ์ตัวต้นแบบ ที่ใช้งานไม่ได้ถึง 5,126 ครั้ง ใน 1,824 วัน แต่แล้วเมื่อก้าวข้ามคืนไปสู่วันที่ 1,825 กับการประดิษฐ์ตัวต้นแบบของเขาในครั้งที่ 5,127 ก็ประสบความสำเร็จ
และนั่นคือจุดกำเนิด ของชายที่ชื่อ James Dyson (เจมส์ ไดสัน) ผู้ก่อตั้งบริษัท Dyson Ltd. และเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องดูดฝุ่นในตำนาน DC01 (Dyson Cyclone) เครื่องดูดฝุ่นที่ไม่ต้องใช้ถุงกรองตัวแรกของโลก
และหลังจากปล่อยสินค้าออกสู่ตลาดได้ไม่นาน ผลิตภัณฑ์ของเขา กลายเป็นเครื่องดูดฝุ่นที่ขายดีที่สุดในประเทศ เขาเคยพูดไว้ว่า“ตลอด 5 ปี ผมผลิตเครื่องดูดฝุ่นต้นแบบ 5,127 ครั้ง มันล้มเหลว 5,126 ครั้ง แต่ทุกครั้งที่ล้มเหลว ผมจะพยายามเรียนรู้จากมัน และบอกตัวเองเสมอว่า มันคงจะเป็นแค่อีกวิธีที่ใช้ไม่ได้ เพราะฉะนั้น ลองวิธีใหม่ซะ”
และนี่จึงเป็นที่มาของ การได้รับการขนามนามว่าเป็น
“อัจฉริยะนักออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับโลก”
เพราะเขาไม่ได้หยุดอยู่แค่เครื่องดูดฝุ่น ยังได้พัฒนาต่อยอดไปสู่สินค้าอื่น ๆ ทั้งเครื่องเป่าผม, เครื่องปรับอากาศ ที่ใช้เทคโนโลยีล้ำนำแบรนด์อื่น ๆ และยังมีดีไซน์เท่ ๆ ฉีกหนีภาพของสินค้าทั่วไปในตลาดอย่างสิ้นเชิง
ไม่แปลกที่ ปัจจุบัน เจมส์ ไดสัน จึงเป็นหนึ่งในบุคคลที่ประสบความสำเร็จระดับโลก และยังขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐี ซึ่งมีทรัพย์สินกว่า 2 แสนล้านบาท
หลายครั้งที่เรารับรู้เรื่องราวของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ มักจะรู้แค่เพียงว่าเขาทำอะไร และตอนนี้เขารวยขนาดไหน แล้วก็มาเฝ้าฝันถึง ความสำเร็จแบบชั่วข้ามคืน ให้เกิดขึ้นกับชีวิตเราบ้าง
บางคนอาจจะ “คิด” แต่ไม่กล้าลงมือทำ
บางคนอาจจะ “ทำ” แต่ไม่ทำอย่างต่อเนื่อง
บางคนอาจจะทำได้ “ต่อเนื่อง” แต่ไม่รู้จักเรียนรู้และปรับหาวิธีใหม่
พอนานวันเข้า เราก็วนกลับไปใช้ชีวิตเหมือน ๆ เคย ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือแท้จริงแล้ว เราอาจจะเป็นแค่เพียงพวกที่ชอบเสพติดเรื่องราวของความสำเร็จ (ของคนอื่น) แต่ไม่เคยคิดที่จะทำให้มันเกิดขึ้นกับตัวเอง
เรื่องราวความสำเร็จของบุคคลต่าง ๆ ที่คุณเคยอ่านมาทั้ง
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ที่รวยจากการก่อตั้ง Facebook แต่รู้หรือเปล่าว่า เขาเคยล้มเหลวจากการทำโปรแกรมแชทและสร้างเกมส์มาแล้วนับไม่ถ้วน
เจ. เค. โรว์ลิง รวยจากหนังสือเรื่อง แฮรี่พอตเตอร์ แต่รู้หรือเปล่าว่าก่อนหน้านี้ 12 สำนักพิมพ์ ปฏิเสธที่จะตีพิมพ์หนังสือของเธอ
ผู้พันแซนเดอส์ รวยจากการขายไก่ทอด KFC แต่รู้หรือไม่ว่าก่อนหน้านี้ ร้านอาหาร 1,009 ร้าน ปฏิเสธที่จะซื้อสูตรไก่ทอดของคุณปู่
การลงมือทำ ไม่มีใครบอกคุณได้ว่า คุณต้องล้มอีกกี่ครั้ง จึงจะเจอกับคำว่าสำเร็จ แต่ความสำเร็จชั่วข้ามคืน มันจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ คุณได้ผ่านการพยายามมาอย่างหนักเท่านั้น.สุดท้าย คุณอยากเป็นแค่คนนั่งอ่านเรื่องราวของคนอื่นต่อไปหรืออยากจะเป็นคนเขียนความสำเร็จของตัวเองดูบ้าง
ลองใช้เวลา ชั่วข้ามคืน ของคุณดูครับ
#แรงบันดาลใจ
#iYomBizInspiration
ติดตาม iYom Biz+Inspiration ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา