15 ธ.ค. 2020 เวลา 08:59 • หนังสือ
❤The Lover รักเป็นจะเห็นใจ
👨👩ชีวิตการครองเรือง ต้องรู้หลักการเลือกคู่ครอง และประคองคู่ให้อยู่ด้วยความผาสุกตลอดรอดฝั่ง ตามหลักพระพุทธศาสนา
👀มองโลกให้เห็นตามความเป็นจริง
***พอเริ่มมีความรักทุกอย่างจะดูสวยงามไปหมด แล้วเราควรทำอย่างไรให้สามารถมองห็นโลกตามความเป็นจริง ในขณะมีความรัก เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาจนต้องเลิกรากัน เราจะได้ไม่เจ็บมาก
***หากเราลองหาโอกาสคุยกับผู้ที่มีประสบการณ์ชีวิตมากๆ ถามไถ่เรื่องราวของเขาแล้วตั้งใจฟัง หรือจะอ่านหนังสือให้ได้เรียนรู้ว่าชีวิตจริงนั้นเป็นอย่างไร เหมือนเป็นการย่นเวลาชีวิตของคนหนึ่งที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นถึงวัยชราให้เราได้ศึกษาในเวลาเพียงไม่กี่นาที
***จากนั้นเราจะเริ่มเห็นบทเรียนจากผู้อื่น ตั้งแต่ตอนที่กำลังเริ่มชอบพอกัน ทุกอย่างดูสดใส โลกกลายเป็นสีชมพู ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็ดูงดงามไปหมด แล้วพอเวลาผ่านไป ความจริงเริ่มปรากฏ สุดท้ายทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงไป ผิดหวังบ้าง เลิกรากันบ้างต่างๆ นานา
***พอได้แต่งงานกันจริงๆ แล้วกลายเป็นครอบครัว มีลูกมีเต้าก็เกิดความเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่รักกันสุดชีวิต ต่างคนต่างเป็นแก้วตาดวงใจของกันและกัน เวลาผ่านไป 3 ปี ผู้ชายบางคนเริ่มมีบ้านเล็กบ้านน้อย เกิดปัญหาหย่าร้างกันไปบ้าง
***เราลองไปถามคู่รักที่หย่าร้างกันไปแล้วสิว่า ในตอนต้นที่ชอบพอกันนั้นเขารู้สึกอย่างไร เราจะได้เห็นตัวอย่างฉาก ชีวิตมากมายไปหมด ไว้เป็นคติสอนใจเราได้ว่า โลกไม่ได้เป็นสีชมพูอย่างที่เราคิดในตอนนี้ ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องคิดทบทวน แล้วเราจะเริ่มมีสติไตร่ตรองมากขึ้น และเริ่มรู้จักควบคุมตนเองมากขึ้น อย่าหลงรักจนขาดสติ คิดอยากทำอะไรก็ทำตามใจตนเองไปหมด แต่เราควรรู้จัก
ยับยั้งซึ่งใจ เราถึงจะประคองตนเองรอดได้
💞The Lover รักเป็นจะเห็นใจ
ฐานวุฑโฒ ภิกขุ
The Lover รักเป็นจะเห็นใจ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา