28 ธ.ค. 2020 เวลา 12:37 • ประวัติศาสตร์
การสังหารหมู่ที่หมีลาย (My Lai Massacre)
3
“การสังหารหมู่ที่หมีลาย (My Lai Massacre)” เป็นการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของสหรัฐอเมริกาในคราวสงครามเวียดนาม
1
เหตุการณ์นี้เริ่มต้นในช่วงแรกของยุทธการวันตรุษญวณ (Tet Offensive) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เวียดกง กองกำลังของฝ่ายเวียดนามเหนือ เปิดฉากโจมตีฝ่ายรัฐบาลสาธารณรัฐเวียดนามในเขตเวียดนามใต้ และขับไล่กองกำลังเวียดนามใต้และกองทัพอเมริกันออกไป
3
สหรัฐอเมริกาก็ไม่อยู่เฉย ได้มีคำสั่งให้โจมตีหมู่บ้านที่ต้องสงสัยว่าให้การช่วยเหลือหรือสนับสนุนเวียดกง โดยคำสั่งหลักๆ คือการเผาทำลายบ้านเรือน ฆ่าสัตว์เลี้ยงและทำลายพืชผล รวมทั้งวางยาในบ่อน้ำเพื่อเป็นการตัดอู่ข้าวอู่น้ำของกองกำลังเวียดกง
3
เมื่อได้รับคำสั่งให้ทำลายหมู่บ้าน หน่วยนี้ก็ไม่รอช้า โดยคำสั่งคือ
“โจมตีและทำลายศัตรูให้สิ้นซาก”
ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าทหารฝ่ายสหรัฐได้รับคำสั่งให้ฆ่าเด็กและผู้หญิงด้วยหรือไม่ แต่คำสั่งที่ได้คือการฆ่า “ผู้ต้องสงสัย” รวมทั้งทหารฝ่ายศัตรู หากแต่ในเวลานี้ ทหารฝ่ายสหรัฐที่ได้รับคำสั่งก็สงสัยไปทั่ว แม้แต่เด็กทารกก็โดน
3
เมื่อกองกำลังอเมริกันบุกเข้ามาในหมีลาย พวกเขาก็ไม่พบเจอกองกำลังเวียดกงหรืออาวุธฝ่ายศัตรู แต่ถึงอย่างนั้น พวกเขาก็ได้ทำการยิงใส่หมู่บ้าน และยิงใส่ทุกชีวิตรวมทั้งสัตว์ต่างๆ
4
ชาวบ้านที่พยายามจะขอมอบตัวต่อกองทัพอเมริกันก็ไม่รอด ล้วนแต่ถูกยิงหรือแทงด้วยดาบปลายปืน ผู้หญิงก็ถูกรุมข่มขืน ทารกก็ถูกยิง
1
แต่ทหารฝ่ายอเมริกันใช่ว่าจะโหดเหี้ยมทุกคน มีบางรายที่ทำใจฆ่าชาวบ้านไม่ได้ ขัดคำสั่ง ก็ถูกยึดอาวุธ และการสังหารก็ยังดำเนินต่อไป และเมื่อแน่ใจว่าทุกชีวิตได้ตายลงแล้ว ฝ่ายอเมริกันก็ได้ทำการเผาหมู่บ้านจนเรียบ
1
มีรายงานในภายหลังว่าเหตุการณ์การสังหารที่หมีลาย มีเวียดกงเสียชีวิตจำนวน 128 ราย ชาวบ้านอีก 22 คน และกองกำลังอเมริกันที่ทำการสังหารก็ได้รับความดีความชอบและเหรียญกล้าหาญ
3
หลายท่านอ่านถึงตรงนี้คงกำลังก่นด่าคนอเมริกันอยู่ แต่คนอเมริกันที่ดีก็มีอยู่ครับ เนื่องจากภายหลัง ทหารที่ปฏิเสธการสังหารชาวบ้าน ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่ง ทนไม่ได้กับสิ่งที่ชาวเวียดนามได้รับ และได้ออกมาแฉผู้บังคับบัญชา ได้เขียนจดหมายถึงรัฐมนตรีและประธานาธิบดี แฉถึงความจริงที่เกิดขึ้น
5
พฤศจิกายน ค.ศ.1969 (พ.ศ.2512) สื่อมวลชนซึ่งได้ข่าวเรื่องนี้ ต่างเกาะติดข่าวนี้อย่างใกล้ชิด และได้ลงข่าวอย่างต่อเนื่อง
1
ชาวอเมริกันที่ทราบข่าวก็ไม่ได้รู้สึกชื่นชมในสิ่งที่ประเทศตนเองทำ ชาวอเมริกันจำนวนมากออกมาต่อต้านและก่นด่ารัฐบาลในสิ่งที่ทำลงไป กดดันรัฐบาลจนต้องมีการตัดสินใหม่ มีการนำนายทหารผู้ออกคำสั่งและเกี่ยวข้องขึ้นศาล
ท้ายที่สุด มีทหารระดับสูงถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเพียงหนึ่งราย แต่ติดคุกจริงเพียงสี่ปีครึ่งเท่านั้น
และจนถึงวันนี้ เหตุการณ์นี้ก็เป็นหนึ่งในเหตุการณ์สังหารหมู่ที่โหดเหี้ยมครั้งหนึ่งของอเมริกาและยังเป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้
1
โฆษณา