31 ธ.ค. 2020 เวลา 07:00 • กีฬา
สรุปสถานการณ์ของฤดูกาล 2020/21 ในสัปดาห์ที่ 1
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
Series นี้จะเป็นการสรุปสถานการณ์ในแต่ละสัปดาห์ ที่จะมาแทน NBA Power Rankings ที่ทำในปีที่แล้วนะครับ
เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง ทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่าทำแบบนี้แทนน่าจะส่งผลที่ดีกว่า อย่างที่เคยบอกไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้ครับ
โดยการสรุปนั้นจะเน้นการใช้ Standings เป็นหลัก และมีการสรุปถึงเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ในรอบสัปดาห์ อาจจะไม่ครอบคลุมครบทุกเหตุการณ์ แต่จะพยายามรวบรวมจุดเด่นมาให้ได้ และเขียนให้จบในบทความเดียวครับ
ในขณะนี้ฤดูกาล 2020/21 ก็ถือว่าได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้ว
สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมก็คือ ฤดูกาลนี้จะแข่งขันกันแค่ 72 นัดเท่านั้น ทำให้ผลแพ้ชนะในปต่ละนัดจะส่งผลในการทำอันดับมากขึ้นกว่าเดิม
แต่ละทีมจึงต้องเน้นที่จะทำให้ผลการแข่งขันเป็นไปตามที่ทีมตัองการให้มากขึ้นไปด้วยโดยปริยาย
อย่างไรก็ดี ขึ้นชื่อว่าเป็นการแข่งขันกีฬา ทุกทีมย่อมไม่สทหวังในผลการแข่งขันขอบทีมตัวเองอยู่แล้วไม่มากก็น้อย
และนี่คือการสรุปสถานการณ์คร่าวๆ ประจำสัปดาห์ที่ 1 ของฤดูกาล 2020/21 ครับ
ฝั่งตะวันตก (Western Conference)
ฤดูกาลนี้ถือว่ามีช่วงเปิดฤดูกาลที่น่าสนใจ โดยเฉพาะบรรดาตัวเต็งที่มีผลงานที่ดีในฤดูกาลที่แล้ว แต่กลับเปิดสนามได้ไม่สวยสักเท่าไหร่
เริ่มจากแชมป์เก่า Lakers ที่แพ้ไปแล้วถึง 2 นัด นัดแรกเป็นการแพ้ให้กับคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง Clippers ตั้งแต่นัดเปิดฤดูกาล จากนั้นจึงมาแพ้ Blazers ในเกมนัดล่าสุด ถึงแม้ว่า Lebron James และ Dennis Schroder จะทำผลงานได้ดี แต่มือสองของทีมอย่าง Anthony Davis กลับจะดูมีบทบาทน้อยลงไปสักหน่อย หากเทียบผลงานกับช่วง Playoffs ฤดูกาลที่ผ่านมา
ต่อมาก็เป็นคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง Clippers ถึงแม้จะมีสถิติค่อนข้างดีที่ 3-1 แต่การแพ้ 1 เกมนั้นเป็นการแพ้ให้กับ Mavericks ที่เรียกได้ว่าเป็นนัดที่ทีมฟอร์มบู่มากที่สุดในรอบหลายฤดูกาลเลยก็ว่าได้ เพราะหลังจบครึ่งแรก นอกจากทีมจะตามถึง 50 แต้มแล้ว ทีมยังทำได้แค่ 27 แต้มเท่านั้นอีกด้วย
เรียกได้ว่าถ้าไม่มีดาวเด่นอย่าง Kawhi Leonard ลงสนาม ลำพังคู่หูอย่าง Paul George คนเดียว ทีมอาจจะไปได้ไม่ไกลเท่าที่คาดหวังไว้ก็เป็นได้ โดยเฉพาะเมื่อเสียกำลังสำรองดีๆ ไปแล้วด้วย
ส่วนทีมที่ดูแล้วอาจจะ Surprise ที่สุด น่าจะเป็น Rockets ที่ยังหาคำว่าชัยชนะไม่เจอเลยในฤดูกาลนี้ หลังจากที่เกิดปัญหามากมายในช่วงปิดฤดูกาล แต่สุดท้าย James Harden ก็ยังกลับมาช่วยทีมเหมือนเดิม
แต่ที่สำคัญคือคู่หูใหม่อย่าง John Wall ก็ยังไม่สามารถกลับมาลงสนามได้เช่นเคย และวงในการที่มี Christian Wood เป็นแกนหลักเพียงคนเดียวก็อาจจะทำให้รับมือกับเกมวงในได้ลำบากไปสักหน่อย
ฝั่งตะวันออก (Eastern Conference)
ไม่น่าเชื่อว่าเปิดฤดูกาลมาได้แค่สัปดาห์เดียว ลีกจะเหลือทีมที่ไร้พ่ายเพียงแค่ 2 ทีมเท่านั้น แถมหนึ่งในนั้นยังเป็น Magic ที่ไม่ใช่ตัวเต็งเสียด้วย เนื่องจากตลาดรอบนี้ทีมค่อนข้างเงียบมากๆ เลยทีเดียว หากเทียบกับอีกทีมอย่าง Hawks ที่เสริมทัพจนกลายเป็นยกระดับทีมไปเลย
เมื่อดูจากขุมกำลังของ Magic แล้ว ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าทีมจะมีผลงานที่ดีได้ขนาดนี้ โดยเฉพาะ Markelle Fultz ที่เริ่มกลับมาฟอร์มดีสมราคาอดีต Draft อันดับ 1 ได้อีกครั้ง
อีกทีมที่ไร้พ่ายเหมือนกันอย่าง Hawks ผลงานในช่วงเปิดฤดูกาลก็ถือว่ามาดีเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้เอาชนะทีมที่แข็งแกร่งมากนัก แต่การที่ทีมยังไม่แพ้เลยก็น่าจะเพิ่มความมั่นใจในการเล่นให้กับทีมได้บ้างไม่มากก็น้อย
ในขณะเดียวกัน เมื่อมีทีมที่ดูดีผิดคาด ก็จะต้องมีทีมที่ดูแย่ผิดคาดเช่นกัน เริ่มจาก Raptors ที่กลายเป็นทีมที่ยังหาชัยชนะเกมแรกของฤดูกาลไม่เจอ ทั้งที่แกนหลักของทีมจากฤดูกาลที่แล้วก็ยังอยู่กันครบถ้วน แต่นอกจากตัวทำแต้มหลักอย่าง Pascal Siakam, Kyle Lowry และ Fred VanVleet ตัวผู้เล่นอื่นๆ ดูจะยังไม่เข้าฟอร์มสักเท่าไหร่
อีกทีมที่อาจจะไม่พลิกโผมากอย่าง Wizards ก็ดันกลายเป็นอีกทีมที่ยังมองหาชัยชนะในนัดแรกอยู่ ถึงแม้ว่า Russell Westbrook จะกลับมาเป็นผู้เล่นที่ทำ Triple-Double ได้บ่อยๆ อีกครั้ง แต่สิ่งที่เขาได้ทำกลับไม่สามารถช่วยทีมในภาพรวมได้ แถมดูเหมือนในช่วงแรกน่าจะมีปัญหาในเกมป้องกันไม่ต่างกับฤดูกาลที่แล้วสักเท่าไหร่นัก
ทั้งหมดนี้ก็คือสรุปภาพรวมคร่าวๆ หลังผ่านสัปดาห์แรกของฤดูกาล 2020/21 ไปแล้วนะครับ
ในฤดูกาลนี้จะทำบทความเป็นลักษณะนี้แทนการเขียน NBA Power Rankings นะครับ
ถ้าต้องการให้ปรับปรุงอย่างไรสามารถเสนอแนะเข้ามาได้นะครับ
แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา