31 ธ.ค. 2020 เวลา 03:09 • ประวัติศาสตร์
“Pierre André Latreille” ผู้ที่รอดจากการถูกประหารเนื่องจาก “ด้วง”
“Pierre André Latreille” เป็นนักสัตววิทยาชาวฝรั่งเศสผู้ซึ่งได้รับการยกย่องเป็น “บิดาแห่งกีฏวิทยาสมัยใหม่”
1
เขามีผลงานการค้นคว้าและค้นพบเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ธรรมชาติมากมาย และยังเชี่ยวชาญในเรื่องของแมลงเป็นอย่างมาก เป็นผู้แบ่งกลุ่มแมลงต่างๆ สร้างชื่อเสียงให้เขาเป็นอย่างมาก
แต่ก่อนที่จะมีชื่อเสียง เขาเคยถูกจำคุกและถูกตัดสินให้ประหารชีวิตมาแล้ว หากแต่ “ด้วง” ช่วยให้เขารอดชีวิตมาได้
Latreille เกิดที่ฝรั่งเศสในปีค.ศ.1762 (พ.ศ.2305) ก่อนที่จะได้รับการศึกษาให้เป็นบาทหลวง
1
แต่ถึงจะเรียนมาทางด้านการเป็นบาทหลวง แต่ Latreille ก็ไม่ต้องการจะเป็นบาทหลวงและให้ความสนใจทางด้านการศึกษาแมลง
Latreille ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ ทุ่มเทให้กับการศึกษาธรรมชาติของแมลง และในขณะเดียวกัน ในฝรั่งเศสก็ได้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ นั่นคือ “การปฏิวัติฝรั่งเศส (French Revolution)”
ทั้งพระเจ้าแผ่นดินและเหล่าขุนนาง ชนชั้นสูงจำนวนมากถูกจับกุม แม้แต่บาทหลวงก็ถูกจับ และได้มีกฎหมายใหม่ กำหนดว่านักบวชทุกคนต้องปฏิญาณตนว่าจะภักดีต่อรัฐ
นักบวชหลายรายปฏิเสธที่จะปฏิญาณตน เนื่องจากพวกเขาไม่อาจจะภักดีต่อรัฐมากกว่าจะภักดีต่อพระเจ้า ซึ่งรวมทั้ง Latreille ด้วย ทำให้เขาถูกเนรเทศไปยังที่ห่างไกลและเตรียมถูกประหารชีวิต
การปฏิวัติฝรั่งเศส (French Revolution)
ขณะที่ถูกคุมขัง เตรียมถูกประหารชีวิต Latreille เกิดเห็นตัวด้วงอยู่ที่พื้นห้องขัง เขาจึงค่อยๆ ย่อตัวลงไปสำรวจตัวด้วง และก็เป็นเวลาเดียวกับที่แพทย์ประจำเรือนจำเข้ามาตรวจพอดี
เมื่อแพทย์เข้ามา ก็ต้องแปลกใจที่เห็น Latreille ย่อตัวอยู่ที่พื้น ซึ่ง Latreille ก็ค่อยๆ จับตัวด้วงขึ้นมาและกล่าวว่า “นี่เป็นตัวด้วงที่หายากมาก”
แพทย์นั้นประทับใจมาก และรีบส่งตัวด้วงไปตรวจสอบ ซึ่งก็บังเอิญที่ผู้ตรวจสอบนั้นรู้จัก Latreille เป็นอย่างดี เนื่องจากเคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับกีฏวิทยาที่ Latreille เขียน จึงรีบบอกให้ปล่อยตัว Latreille ทันที
เมื่อรอดตายหวุดหวิด Latreille ก็ตัดสินใจที่จะออกห่างจากการเมืองและทุ่มเทให้กับการศึกษาเรื่องแมลง ก่อนจะเสียชีวิตในปีค.ศ.1833 (พ.ศ.2376)
โฆษณา