8 ม.ค. 2021 เวลา 10:06 • นิยาย เรื่องสั้น
กลอน 7 ก้าว ของโจสิด กล่าวไว้ว่า
ต้มถั่ว เผา ต้นถั่ว
ใน อวย ถั่ว ร้องไห้
เดิมนั้น ร่วม รากไม้
แล้วไฉน เร่ง เผาผลาญ
ความหมายลึกซึ้งและเข้าใจง่าย มองดูตัวเราเองยามมีเพื่อนฝูง และพี่น้อง เคยร่วมยากสร้างจากต้นเดียวกันมา พอถึงเวลาเฉกเช่นถั่วสูงค่า กลับเผาผลาญเพื่อนร่วมเมล็ดงานจากต้นเดียวกัน
ส่วนถั่วภาพประกอบนั้น ผมปลูกจากถั่วเขียวถุงเดียวกัน ผมปลูกเองฝั่งขวา แม่ปลูกฝั่งซ้าย
ไฉนเลย ถั่วที่แม่ปลูกฝั่งซ้ายเติบโต ส่วนของผมฝั่งขวาตายเกลี้ยง
หากเราบำรุงถั่วจากความไม่เข้าใจ ก็ไม่อาจเติบใหญ่เป็นถั่วงอกได้ ประสบการณ์หากขาดต้องพึ่งพาผู้มีความสามารถในการทำงาน
ได้ทั้งคุณค่าความสำคัญและมิตรภาพ
ได้ทั้งผลผลิตที่เลอค่าและคนคอยดูแล
สวัสดี
#อารมณ์ปลูกถั้วตายครับเลยมาบรรยายเป็นบทความ
โฆษณา