9 ม.ค. 2021 เวลา 04:09 • ประวัติศาสตร์
“เฮสซี เลวินสันส์ ทาฟท์ (Hessy Levinsons Taft)” เด็กหญิงชาวยิวผู้เป็น “เด็กอารยันที่สมบูรณ์แบบของฮิตเลอร์”
ภาพต้นเรื่องนี้ คือภาพของเด็กน้อยหน้าตาน่ารัก ซึ่งครั้งหนึ่งได้ลงในนิตยสารของนาซี เพื่อใช้ในการโพรพากันดา หรือโฆษณาชวนเชื่อ รวมทั้งโปสเตอร์และสิ่งพิมพ์ต่างๆ ทั่วประเทศในฐานะของ “เด็กอารยันที่สมบูรณ์แบบ”
แต่สิ่งที่นาซีไม่รู้เลยก็คือ รูปที่ใช้โฆษณานี้ แท้จริงแล้วเป็นเด็กหญิงชาวยิว
เด็กหญิงในภาพคือ “เฮสซี เลวินสันส์ ทาฟท์ (Hessy Levinsons Taft)” อดีตศาสตราจารย์ด้านเคมีในมหาวิทยาลัยในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
เธอเกิดในครอบครัวชาวยิวที่เบอร์ลิน เยอรมนีเมื่อปีค.ศ.1934 (พ.ศ.2477) โดยมีพ่อแม่เป็นชาวลัตเวียที่ย้ายมาเบอร์ลินในปีค.ศ.1928 (พ.ศ.2471)
ทาฟท์กับรูปในวัยเด็กอันโด่งดังของเธอ
ขณะที่ทาฟท์มีอายุได้หกเดือน พ่อและแม่ของเธอก็พาเธอไปถ่ายภาพยังสตูดิโอของช่างภาพชื่อดังคนหนึ่งในเบอร์ลิน และภาพที่ออกมาก็สวยมาก
ไม่กี่เดือนหลังจากถ่ายภาพ พ่อและแม่ของเธอก็ต้องช็อกเมื่อพบว่ารูปถ่ายของลูกสาวตนไปปรากฎบนนิตยสารนาซี โดยนิตยสารนี้เป็นนิตยสารเกี่ยวกับนาซีเยอรมนี และมีการพูดถึงความแข็งแกร่งของชาติพันธุ์อารยัน
พ่อแม่ของเธอรีบไปยังสตูดิโอที่ถ่ายภาพเพื่อสอบถามความจริง
ช่างภาพได้บอกว่าพวกนาซีกำลังจัดการประกวดหาทารกอารยันที่ดูสมบูรณ์ที่สุด และขอให้เขาส่งรูปที่คิดว่าดีที่สุดจำนวน 10 รูปมาให้ดู
หนึ่งใน 10 รูปที่ส่งไปนั้น มีรูปของทาฟท์อยู่ด้วย
ช่างภาพได้อธิบายว่าที่ส่งไปนั้นกะว่าจะแค่ให้เป็นเรื่องตลก ขำๆ แต่ปรากฎว่าพวกนาซีดันเลือกรูปของทาฟท์ทั้งๆ ที่ทาฟท์เป็นเด็กชาวยิว
เรื่องตลกนี้ดูจะไม่ตลกกับครอบครัวของทาฟท์ ในเมื่อตอนนี้รูปของเธอปรากฎอยู่ทุกที่ในที่สาธารณะ ตั้งแต่หน้าต่างร้านค้าไปจนถึงหนังสือพิมพ์และนิตยสาร เธอจึงกลายเป็นคนดังและถูกเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ไม่สามารถจะออกไปไหนได้
ทาฟท์ให้สัมภาษณ์ในภายหลังว่าเธอไม่สามารถไปเล่นในสวนสาธารณะ แม้แต่สวนสัตว์ก็ยังไปไม่ได้
ต่อมา พ่อของทาฟท์ถูกจับด้วยข้อหาเกี่ยวกับภาษีในปีค.ศ.1938 (พ.ศ.2481) ทำให้พ่อคิดว่าเยอรมนีไม่ใช่ที่ๆ ปลอดภัยอีกต่อไป และพาครอบครัวย้ายไปลัตเวีย ก่อนจะไปปารีส ประเทศฝรั่งเศส
ต่อมา พวกนาซีเริ่มบุกฝรั่งเศส ครอบครัวจึงย้ายไปคิวบา ก่อนจะมาสหรัฐอเมริกา ซึ่งทาฟท์ก็ได้ศึกษาวิชาเคมีในระดับมหาวิทยาลัย ก่อนจะแต่งงานในปีค.ศ.1959 (พ.ศ.2502)
ทาฟท์เพิ่งจะออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ในปีค.ศ.2014 (พ.ศ.2557) ขณะมีอายุได้ 80 ปี ทำให้สื่อมวลชนสนใจ
น่าขำที่พวกนาซีไม่รู้เลยว่าภาพเด็กอารยันที่สมบูรณ์แบบที่ตนเลือกนั้น คือเด็กชาวยิวที่นาซีเกลียดนักหนา
ทาฟท์ก็คงรู้สึกไม่ต่างกัน
โฆษณา