12 ม.ค. 2021 เวลา 12:05 • ประวัติศาสตร์
“แฝดห้าตระกูล Dionne (The Dionne Quintuplets)” แฝดห้ารายแรกของโลกที่มีชีวิตรอดจนเป็นผู้ใหญ่
1
ในวันที่ 28 พฤษภาคม ค.ศ.1934 (พ.ศ.2477) “Elzire Dionne” หญิงชาวแคนาดาได้ให้กำเนิดลูกแฝด
หากแต่ลูกแฝดที่เกิดมานั้นไม่ธรรมดา หากแต่เป็นแฝดห้า
1
ในเวลานั้น Elzire มีลูกอยู่แล้วถึงห้าคน และไม่ได้คิดว่าเด็กที่เกิดมาจะเป็นแฝดห้า ดังนั้นเมื่อเธอทราบว่าลูกที่เกิดมานั้นเป็นแฝดห้า เธอถึงกับกรีดร้อง
“ฉันจะทำยังไงกับเด็กพวกนี้ดี?” ก่อนที่จะเป็นลมไป
Elzire กับลูกทั้งห้า
Elzire นั้นคิดมาตั้งแต่แรกแล้วว่าเธอน่าจะท้องลูกแฝด แต่ไม่เคยคิดเลยว่าจะท้องแฝดห้า
โอกาสที่จะท้องแฝดห้านั้นยากมาก แพทย์ได้กล่าวว่าโอกาสที่จะท้องแฝดห้ามีเพียง 1 ใน 55 ล้าน แต่โอกาสที่แฝดห้าจะมีหน้าตาเหมือนกันเป๊ะ ยิ่งมีน้อยลงไปอีก
เด็กทั้งห้าเกิดที่ออนทาริโอ ประเทศแคนาดา โดยขณะที่เกิดมานั้น เด็กทั้งห้ามีน้ำหนักตัวรวมกันเพียงแค่หกกิโลกรัม และดูแล้วไม่น่ารอดมาได้
สถานที่ๆ เด็กๆ เกิดก็คือโรงนาที่ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีเครื่องทำความร้อน ทำให้แพทย์ที่ทำคลอด ต้องใช้สิ่งของต่างๆ ในโรงนา นำมาประยุกต์เป็นอุปกรณ์ทำคลอด
1
เมื่อข่าวเรื่องเด็กแฝดทั้งห้านี้กระจายไปถึงสหรัฐอเมริกา ผู้คนก็ให้ความสนใจมาก
นักข่าวและช่างภาพต่างมาออกันเต็มบ้าน ตามมาด้วยฝูงชนนับพันที่เกาะรั้ว อยากเห็นเด็กๆ ทั้งห้า
3
จากนั้น ได้มีผู้จัดนิทรรศการจากชิคาโก สหรัฐอเมริกา ติดต่อพ่อของเด็กทั้งห้า อยากจะนำเด็กทั้งห้าไปแสดง ซึ่งก็ทำให้พ่อของเด็กทั้งห้าลังเล เนื่องจากในเวลานั้นเขาจำเป็นต้องใช้เงิน
พ่อของเด็กทั้งห้าได้ตกลงเซ็นสัญญา หากแต่ก็อยากจะยกเลิกสัญญาทีหลัง ซึ่งผู้จัดนิทรรศการได้ปฏิเสธ หากแต่ทนายก็ได้แนะนำให้พ่อของเด็กทั้งห้าเซ็นยินยอมให้เด็กทั้งห้าอยู่ในความดูแลของสภากาชาดเป็นเวลาสองปี
เมื่ออยู่ในความดูแลของสภากาชาด เด็กทั้งห้าก็ได้รับการดูแลอย่างดีราวกับเจ้าหญิง หากแต่พ่อและแม่ก็ไม่สามารถพบลูกของตนได้ง่ายดาย เวลาจะพบ ก็ต้องมีคนอยู่ด้วย
ไม่กี่เดือนต่อมา รัฐบาลก็ได้ออกกฎที่ทำให้พ่อและแม่เสียสิทธิในการดูแลลูก และเด็กทั้งห้าก็ตกเป็นของรัฐจนกว่าจะมีอายุ 18 ปี และในไม่ช้า เนิร์สเซอรีที่ดูแลเด็กทั้งห้า ก็ไม่ต่างอะไรจากสวนสัตว์
มีการสร้างสนามเด็กเล่นให้เด็กๆ และมีบริเวณที่ให้นักท่องเที่ยวได้ดูเด็กๆ โดยเด็กๆ ได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ๆ มีทั้งพยาบาล แม่บ้าน และมีตำรวจคอยอารักขาตลอดเวลา และรอบๆ บริเวณก็มีรั้วลวดหนามสูง
เมื่อเด็กๆ เริ่มโตขึ้น พวกเธอก็เริ่มปรากฎโฉม เป็นแบบโฆษณาในสินค้าต่างๆ ทั้งซอสมะเขือเทศ ลูกกวาด สบู่ ขนมปัง อีกทั้งยังมีของที่ระลึกเป็นรูปของพวกเธอมากมาย
นอกจากนั้น เด็กๆ ยังได้แสดงในภาพยนตร์อีกสามเรื่อง และภายในเวลาเก้าปี พวกเธอก็ทำเงินให้ชุมชนจากการท่องเที่ยวไปถึง 50 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,500 ล้านบาท)
แต่ในปีค.ศ.1943 (พ.ศ.2486) ภายหลังจากที่ต่อสู้ทางกฎหมายเป็นเวลาหลายปี พ่อและแม่ก็สามารถเรียกร้องสิทธิ กลับมามีสิทธิดูแลลูกๆ ได้อีกครั้ง หากแต่ชีวิตหลังจากนั้นก็ไม่ดีนัก
1
แม่นั้นมักจะทุบตีพวกเธอ และดุด่าอย่างรุนแรง ส่วนพ่อก็เริ่มจะล่วงละเมิดทางเพศพวกเธอ
แฝดทั้งห้ากับพ่อและแม่
ในเวลาต่อมา แฝดสามคนได้ทยอยเสียชีวิตไปทีละคนจากอาการเจ็บป่วย โดยคนสุดท้ายเสียชีวิตไปในปีค.ศ.2001 (พ.ศ.2544)
ปัจจุบัน แฝดห้านี้เหลืออยู่เพียงแค่สองคน และก็มีอายุ 80 กว่าแล้ว
แฝดสองคนที่ยังมีชีวิตอยู่
เรื่องราวของพวกเธอทำให้เห็นว่าการมีพี่น้องหลายคน บางทีก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีเสมอไป และอาจจะนำพาความยุ่งยากมาให้ในภายหลัง
โฆษณา