13 ม.ค. 2021 เวลา 14:50 • หนังสือ
การปฏิเสธ (Decline) เพื่อให้เราได้ทำสิ่งที่อยากทำจริงๆ
คนส่วนใหญ่ไม่กล้าปฏิเสธสิ่งที่ตนเองไม่ชอบเพราะกลัวเขารู้สึกไม่ดี ซึ่งคนจำนวนนึ้มีไม่น้อยเลยครับ
แล้วอะไรคือสาเหตุให้คนส่วนใหญ่ไม่ปฏิเสธล่ะครับ กลัวเพื่อนร่วมงานไม่คบ หรือ เกรงใจผู้อื่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลโดยตรงต่อเรามาก
ข้อเสียของการไม่กล้าปฏิเสธ
1. เสียเวลาอันมีค่าของตัวเอง
2. เกิดความเครียดสะสม
3. ต้องทำงานที่ไม่อยากทำ
ข้อดีของคนที่กล้าปฏิเสธ
1. มีเวลาของตัวเอง
2. ไม่เครียดและจิตใจปลอดโปร่ง
3. ได้ใช้เวลากับงานของตัวเอง
ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่า แล้วถ้าเกิดอยากจะปฏิเสธคนอื่นเป็นล่ะ ต้องทำอย่างไรบ้าง อันดับแรกเลยครับ ให้เราเรียงลำดับความสำคัญก่อน ถ้ามีคนให้เราทำงานล่วงเวลา แต่เราอยากกลับไปหาครอบครัว ก็จงกลับไปหาครอบครัวครับ ต่อมาการปฏิเสธไม่ควรลังเล หากเราลังเลจะถูกมองว่าเราไม่ยึดมั่นในหลักการของเรา และดูไม่มีความมั่นใจในทันที ข้อที่สามคืออย่าตัดสินใจแบบ case by case เพราะจะเกิดปัญหาทีหลังว่าปฏิเสธทุกคนแบบไม่เท่าเทียมกัน ไม่มีกฎของตัวเองที่ชัดเจน สุดท้ายคือรูปแบบในการปฏิเสธ ให้แสดงความจริงใจด้วยการพูดตามลำดับ ขอโทษ+เหตุผล+ปฏิเสธ+ข้อเสนอ เช่น ขอโทษด้วยครับผมต้องกลับบ้านไปหาครอบครัวเลยอยู่ทำงานนี้ให้ไม่ได้ ขอเป็นพรุ่งนี้เช้าแทนได้ไหมครับ เป็นต้น
“จงให้ความสำคัญกับกฎของตัวเองมากกว่าความสะดวกของคนอื่น”
หนังสือ : OUTPUT ศิลปะของการปล่อยของ
ผู้เขียน : ชิออน คาบาซาวะ
จำนวนหน้า : 340 หน้า
ราคา : 420 บาท

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา