14 ม.ค. 2021 เวลา 15:27 • สุขภาพ
แค่พูดความรู้สึกของเราให้ใครสักคนฟังแล้วจะสบายใจขึ้น จริงหรอ ?
คนส่วนใหญ่คิดว่าการปรึกษาคนอื่น หรือการเล่าเรื่องของตัวเองให้คนอื่นฟัง เป็นเรื่องน่าอาย แต่เราจะมีเพื่อนสนิทเพียงไม่กี่คน ที่สามารถเล่าให้ฟังได้ทุกเรื่อง
เป็นเรื่องจริงครับที่ถ้าเราได้ระบายความรู้สึกออกไปแล้วเราจะสบายใจขึ้น ทั้งๆที่ไม่มีอะไรในโลกความเป็นจริงเปลี่ยนแปลงไปเลย แต่คนส่วนใหญ่กลับรู้สึกสบายใจขึ้น
มีการทดลองหนึ่งของ Selingman เมื่อปี 1967 เปรียบเทียบหนูสองตัวซึ่งอยู่คนละกรง และมีปุ่มหยุดกระแสไฟฟ้าในกรงเพียงกรงเดียว คุณคิดว่าหนูตัวไหนจะมีความเครียดมากกว่ากัน แน่นอนครับต้องเป็นหนูที่อยู่ในกรงที่ไม่มีปุ่มหยุดกระแสไฟฟ้า จะได้รับผลจากความเครียดมากกว่า เกิดแผลเน่าเปื่อย และอ่อนแอลง
ดังนั้นเพียงแค่เรารู้สึกว่าสามารถควบคุมความเครียดได้ ผลกระทบที่ได้รับจากความเครียดนั้นก็จะลดลง
เมื่อมีเรื่องกังวลให้รีบปรึกษาคนอื่นก่อนจะสายเกินไป !!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา