17 ม.ค. 2021 เวลา 23:00 • ประวัติศาสตร์
สมเด็จพระนเรศวร พระผู้ทรงจอมทัพไทย
สมเด็จพระนเรศวรหรือสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 2 (พระองค์ดำ) เป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ราชวงศ์สุโขทัย เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระมหาธรรมราชาและพระวิสุทธิกษัตริย์ พระราชสมภพเมื่อ พ.ศ. 2098 ที่เมืองพิษณุโลกทรงมีพระเชษฐภคิณีคือ พระสุพรรณกัลยา ทรงมีพระอนุชาคือ สมเด็จพระเอกาทศรถ (องค์ขาว) และทรงเป็นพระราชนัดดาของสมเด็จพระศรีสุริโยทัย เสด็จขึ้นครองราชเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2133 รวมสิริราชสมบัติ 15 ปี
พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถในด้านการรบซึ่งเป็นที่ประจักษ์แก่ทุกคน เช่น สงครามยุทธหัตถี สงครามพระยาจีนจันตุ สงครามแม่น้ำสะโตง ฯลฯ
ในศึกยุทธหัตถี ทรงยุทธหัตถีมีชัยชนะพระมหาอุปราชาแห่งกรุงหงสาวดี และพระเอกาทศรถมีชัยชนะเจ้ามังจาปะโร ซึ่งมีการสันนิษฐานว่าพระองค์กระทำยุทธหัตถี ในวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จ.ศ. 954 คำนวณได้ ตรงกับวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1593 หรือ พ.ศ. 2135 แบบ พ.ศ. ราชการ หรือ พ.ศ. 2136 แบบ พ.ศ. มาตรฐานอุตสาหกรรม (พ.ศ. ISO)โดยแต่เดิมได้ตั้งเป็นวันที่ 8 เมษายน ต่อมารัฐบาลในปี พ.ศ.2523 (พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์) ตั้งวันที่ 25 มกราคมเป็นวันกองทัพไทย
ต่อมานักประวัติศาสตร์ทักท้วงว่าการยึดเอาวันที่ 25 มกราคม 2135 เป็นวันยุทธหัตถีเป็นการคำนวณที่ผิดพลาด และพบว่าวันยุทธหัตถีตามบันทึกของพงศาวดารกรุงเก่า ฉบับหลวงประเสริฐ แท้จริงแล้วตรงกับวันที่ 18 มกราคมตามปฏิทินปัจจุบัน ต่อมารัฐบาลในปี พ.ศ.2548 (ทักษิณ ชินวัตร) พร้อมทั้งกระทรวงกลาโหมและกองทัพได้มีการปรับเปลี่ยนให้วันที่ 18 มกราคม เป็นวันกองทัพไทย
พระมหากษัติย์ที่ชื่อสมเด็จพระนเรศวรจึงกลายเป็นพระมหากษัตริย์ที่ควรยกย่องในพระผู้ทรงเป็นจอมทัพไทย
สมเด็จพระนเรศวรในอนุสรณ์ฯดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี
และในทุกๆปีก็มีการสวนสนามเทิดพระเกียรติฯ เพื่อเป็นการระลึกถึงพระนเรศวรฯและให้ทหารมีความรักชาติ
พิธีสวนสนาม ในปี พ.ศ. 2563
แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา