22 ม.ค. 2021 เวลา 05:17 • ไลฟ์สไตล์
นุ่งสั้นเท่าไรก็ได้ อย่าใส่สายเดี่ยวก็พอ?! พาส่องวัฒนธรรมแฟชั่นของคนเกาหลี
1
สำหรับคุณ สายเดี่ยว หรือกระโปรงมินิเสกิร์ต อะไรโป๊กว่ากัน?
ทุกประเทศมีมาตรฐานในการแต่งตัวไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย เช่น สภาพภูมิอากาศ ค่านิยมทางสังคมกระแสหลัก ความเปิดกว้างต่อวัฒนธรรมประเทศอื่น ระดับความเท่าเทียมทางเพศของชายหญิง ฯลฯ ล้วนมีผลทั้งนั้น ดังนั้น ค่านิยมว่า อะไร”โป๊” “ไม่โป๊” ในแต่ละประเทศจึงต่างกันด้วย
1
ลองนึกถึงการแต่งตัวของคนอเมริกันกับไทยดูสิ แม้ว่าบ้านเราจะเปิดกว้างมากขึ้นมาก ผู้หญิงไทยมีความมั่นใจในการแต่งตัว และสังคมไทยก็เปิดกว้างกับการที่ผู้หญิงใส่สายเดี่ยว แต่การแต่งกายหลายๆอย่างก็อาจจะยังไม่กล้า(Bold)เท่าคนอเมริกัน
1
ทีนี้เรามาดูฝั่งเกาหลีใต้ 🇰🇷 กันบ้าง
หลังจากอีชั้นมาอยู่เกาหลีได้ไม่กี่วัน เวลาไปไหนมาไหน อิชั้นก็เริ่มสังเกตวิธีการแต่งตัวที่แตกต่างของเกาหลี ด้วยความที่เป็นคนชอบแต่งตัวอยู่แล้ว เวลาไปซื้อเสื้อผ้าตามแหล่งช็อปปิ้งด้วย แล้วก็สังเกตว่า เสื้อผ้าที่ขายตามร้านเนี่ย นอกจากจะไม่ค่อยหลากหลายแล้ว ท่อนบนยังไม่ค่อยขายสายเดี่ยว เสื้อเปิดไหล่กันเท่าเมืองไทยด้วย
แม้ว่ากระแส K-Pop จะทำให้เราเห็นเกาหลีในมุมมองที่มีวัฒนธรรมเปิดกว้าง ทันสมัย แต่จริงๆแล้ว ถึงเกาหลีจะพัฒนาเศรษฐกิจจากหน้ามือเป็นหลังมือไปได้ขนาดไหน สังคมเกาหลีโดยรวมก็ยังมีด้านที่อนุรักษ์นิยมหลงเหลืออยู่บ้าง การแต่งกายก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ยังหลงเหลืออยู่
2
⭐ คนเกาหลียังมีค่านิยม "ใส่ประโปรงสั้นเท่าไรก็ได้ แต่ไม่ควรเปิดเผยท่อนบน"อยู่ค่ะ ⭐
ถ้าคุณเคยมาเที่ยวเกาหลีในหน้าร้อน คุณจะสังเกตได้ว่า แม้อากาศจะร้อนอบอ้าวขนาดไหน ก็แทบไม่มีผู้หญิงคนไหนเลยใส่เสื้อที่โชว์ร่องอก เสื้อสายเดี่ยว หรือเสื้อที่เปิดท่อนบน และแทบไม่มีใครใส่เสื้อเปิดไหล่แบบคนบ้านเราเลย
3
“นุ่งสั้นเท่าไรก็ได้” ในที่นี้คือ คุณสามารถใส่กระโปรงหรือกางเกงสั้นขนาดไหน จะเสมอจิ๊มิ๊ก็ได้ ไม่มีใครสนใจ แต่พอคุณใส่สายเดี่ยวหรือเสื้อเปิดไหล่เท่านั้นแหละ แม้จะไม่ได้ดูโป๊ คุณอาจจะถูกมองเหล่เชิงไม่พอใจ (ที่เค้าเรียกว่า “dirty look”) จากคนอื่นได้ โดยเฉพาะคนที่มีอายุ อาจุมม่า อาจอชี่ทั้งหลาย
2
สไตล์ใส่สายเดี่ยว คลุมด้วยคาร์ดิแกนในหน้าร้อน ขอบคุณภาพจากเว็บร้านเสื้อผ้า달다모아 และ핑크꼴라주
ดังนั้น ผู้หญิงเกาหลีจึงมีแฟชั่น ใส่เสื้อไม่มีแขน หรือใส่สายเดี่ยว แล้วก็คลุมด้วยเสื้อคาร์ดิแกนหรือแจ๊คเกต 🧥 (ใช่ แม้แต่หน้าร้อน) นอกจากนี้ สิ่งที่พวกหล่อนชอบทำก็คือ ใส่มินิเสกิร์ตสั้นจุ๊ดดดดเสมอจิ๊มิ๊ แล้วก็พกผ้าห่มอันเล็กๆมามหาลัยหรือที่ทำงาน เวลานั่งก็เอาผ้าคลุมขาเอา
2
ซึ่งเอาจริง ในความเห็นอิชั้น มันก็เป็นแฟชั่นที่สวย แต่ไม่ได้เรื่องเลยในเชิงความpractical จะเดินก็เดินลำบาก จะนั่งก็นั่งลำบาก กังวลว่าจะโป๊อีก แต่เอาเถอะ นี่เป็นแค่ความเห็นเท่านั้น ใครอยากใส่อะไรก็ใส่ถ้ามันไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน
1
ค่านิยมเกี่ยวกับการแต่งตัวของผู้หญิงกับการควบคุมทางสังคม (social disciplininh)
เล่าย้อนไปนิดนึงว่า เกาหลีเป็นสังคมที่ได้รับอิทธิพลจากลัทธิขงจื๊อ 🇨🇳 อย่างมาก เกาหลีสมัยก่อนเชื่อว่าผู้หญิงเป็นสมบัติของครอบครัว พอแต่งงานก็เป็นสมบัติของสามี และมดลูกของผู้หญิงก็เป็นสิ่งที่รัฐต้องปกป้องควบคุมอย่างถึงที่สุด
1
ภาพผู้หญิงเกาหลีบ้านขุนนางสมัยโชซอนเวลาเดินไปไหนมาไหน
ผู้หญิงเกาหลีสมัยโชซอน โดยเฉพาะบ้านคนรวย ต้องอยู่แต่ในบ้าน ห้ามเปิดเผยหน้าตาให้คนทั่วไป ไปไหนมาไหนต้องเอาผ้าคลุมหัว แม้แต่ข้อเท้าของตัวเองก็ห้ามให้ใครเห็น 🦶
พอเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ วัฒนธรรมแบบนี้ก็ไม่ได้หายไปไหน โดยเฉพาะยุคเผด็จการตั้งแต่ช่วงปี 1960-1980ที่มีการควบคุมความเป็นอยู่ของประชากรทุกด้านรวมถึงเรื่องพื้นฐาน"เสื้อผ้า อาหาร ที่อยู่อาศัย" โดยตั้งแต่ทหารอเมริกันเข้ามาตั้งรกรากในเกาหลี กระโปรงminiskirtก็ถูกนำเข้ามาด้วย แล้วก็กลายเป็นไอเทมฮิตภายในเวลาอันนั้น
ทีนี้ สมัยนั้นก็มักมีตำรวจมาสุ่มตรวจผู้หญิงตามถนนว่าใส่กระโปรงสั้นไปมั้ย 📏📐 ใครสั้นเกิน 20ซม.เหนือหัวเข่าก็จับปรับซะเลย
3
สมัยนี้แม้ว่าจะใส่มินิเสกิร์ตกันเป็นปกติ แต่ก็ยังมีค่านิยมไม่ใส่เสื้อเปิดเผยท่อนบนอยู่
อย่างไรก็ตาม เดี๋ยวนี้ ดูเหมือนว่าวัฒนธรรมการแต่งตัวที่ว่านี้กำลังเปลี่ยนไป แม้จะไม่ใช่ส่วนใหญ่ คนรุ่นใหม่บางกลุ่มเริ่มแต่งตัวตามใจตัวเอง ใส่สายเดี่ยว เสื้อเปิดไหล่กันมากขึ้น
อย่างแฟชั่นเสื้อสายเดี่ยว Crop top กับกางเกงขาบานก็เริ่มบูมที่นี่มา2-3ปีแล้ว
แม่ฮยอนอากับแฟชั่นคร็อปท็อป ขอบคุณภาพhttp://www.topstarnews.net/news/articleView.html?idxno=449723
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับย่านด้วย อย่างย่านแถวที่อิชั้นอยู่เนี่ยไม่มีแหล่งท่องเที่ยว และเต็มไปด้วยมหาลัยเด็กเรียน ทำให้ไม่มีใครใส่แบบนั้น แต่ถ้าไปเดินตามแหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยสถานบันเทิง ที่พักผ่อนหย่อนใจกับเพื่อนฝูง อย่างฮงแด ชินโชนแล้ว ภาพที่เห็นก็จะเปลี่ยนไปมาก
ว่ามาถึงตรงนี้แล้ว อิชั้นอยากจะบอกว่า ไม่ว่าจะห้ามใส่กระโปรงสั้น ห้ามใส่สายเดี่ยว ห้ามโชว์เนินอก วัฒนธรรมค่านิยมแบบนี้ล้วนแสดงถึงอำนาจทางสังคมที่กดขี่ผู้หญิงให้อยู่ในกรอบ ผ่านการควบคุมเรือนร่างและการแต่งกายของเรา มันเป็นระบบการควบคุมของระบบสังคมชายเป็นใหญ่ที่กดขี่ไม่ให้ผู้หญิงมีอิสระในเรือนร่างของตัวเอง ซึ่งนอกจากผู้ชายแล้ว แม้แต่ผู้หญิงด้วยกันก็Slut shameกันเอง เพราะรับค่านิยมนี้มา เพราะฉะนั้น ทุกวันนี้มันถึงยังมีคนโทษเหยื่ออาชญากรรมทางเพศว่า แต่งตัวโป๊เอง สมควรโดนไง
สิทธิเหนือร่างกายเป็นของเรา อยากแต่งตัวยังไงก็เรื่องของเรา ไม่ควรไปหนักหัวใคร แอดขอสนับสนุนผู้หญิงไทยและผู้หญิงเกาหลีทุกคนที่อยากเป็นอิสระค่ะ
4
โฆษณา