22 ม.ค. 2021 เวลา 17:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อีกก้าวย่างของการกลับไปสู่ดวงจันทร์ของ NASA!!
เมื่อ Northrop Grumman บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์จรวดรายใหญ่ ประสบความสำเร็จในการทดสอบจรวดบูสเตอร์เชื้อเพลิงแข็งรุ่นใหม่ที่จะใช้กับจรวด Vulcan Centaur ของ ULA
ภาพขณะทำการทดสอบจรวด GEM-63XL
โดยจรวด Vulcan Centaur คือระบบ Upgrade จรวด Atlas 5 ของ United Launch Alliance(ULA) ที่พัฒนาโดยกิจการร่วมค้า Boeing-Lockheed Martin
Vulcan Centaur ประกอบด้วยจรวดบูสเตอร์เชื้อเพลิงแข็งและการปรับปรุงเพิ่มขนาดถังเชื้อเพลิงของจรวด Upper Stage(Centaur) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งสัมภาระขึ้นสู่วงโคจร
ส่วนประกอบของจรวด Vulcan Centaur
ซึ่งจะทำให้จรวด Vulcan Centaur มีพิกัดในการบรรทุกสัมภาระหนักกว่า 27 ตันขึ้นสู่วงโคจร Low Earth Orbit (โคจรเป็นวงกลมสูง 200 กิโลเมตรจากพื้นโลก)
และการใช้จรวดบูสเตอร์ที่ใช้เชื้อเพลิงแข็งที่พัฒนาขึ้นมาใหม่นี้ จะช่วยลดต้นทุนในการปล่อยจรวดให้กับ ULA ทำให้มีต้นทุนการปล่อยจรวดที่แข่งขันได้โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ SpaceX
ความสามารถในการบรรทุกสัมภาระขึ้นสู่วงโครจรของจรวดตระกูล Vulcan Centaur
โดยเจ้า GEM-63XL หรือ Graphite Epoxy Motors 63XL นี้คือจรวดเชื้อเพลิงแข็งที่ตัวถังทำมาจาก carbon-fiber-reinforced polymer ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 63 นิ้วและเพิ่มความยาวของตัวจรวดเพื่อเพิ่มแรงขับและระยะเวลาการเผาไหม้
ซึ่งจะถูกใช้เป็นจรวดช่วยเพิ่มแรงส่งขณะพุ่งทะยานออกจากฐานปล่อย หรือจรวดบูสเตอร์
ประวัติการพัฒนาจรวดตระกูล GEM
ทั้งนี้จรวดเชื้อเพลิงแข็งตระกูล GEM ของ Northrop นั้นเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 1980 เริ่มจากรุ่น GEM-40 ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานร่วมกับจรวด Delta II-V, Atlas 5 หรือจรวด Ariane 5 ของยุโรป
ด้วยขนาดและความยาวที่เพิ่มขึ้นของ GEM-63XL จึงทำให้มันสามารถสร้างแรงขับมหาศาลได้ถึง 449,000 ปอนด์ มากกว่า GEM-63 รุ่นก่อนหน้าถึง 15-20% เลยทีเดียว
ขนาดจริงของ GEM-63 ยาว 21 เมตร หนัก 44 ตันต่อตัว
และด้วยจรวด GEM-63XL ที่สามารถปรับเพิ่มลดจำนวนที่ใช้จะช่วยยกจรวด Centaur ขึ้นสู่วงโคจร จึงทำให้ระบบ Vulcan Centaur นั้นมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการเลือกบรรทุกสัมภาระ (สามารถติดช่วยได้ตั้งแต่ 2-6 ตัว)
โดยจรวด Vulcan Centaur Heavy นั้นถูกออกมาสำหรับภารกิจขนสัมภาระไปสู่ดวงจันทร์
จรวด Vulcan Centaur พร้อม GEM-63XL จำนวน 4 ตัว
และล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา ณ ฐานทดสอบที่ยูท่าห์ Northrop ก็ประสบความสำเร็จในการทำ validation ground test ที่ Hot Condition เพื่อดูว่าจรวดสามารถทำงานที่สภาวะอากาศร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ก่อนหน้าเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว GEM-63XL ก็ได้ผ่านการทดสอบที่ Cold Condition ไปเป็นที่เรียบร้อย
ภาพขณะทำการทดสอบ ฝุ่นกระจายเลยทีเดียว
ซึ่งไม่ใช่แค่ให้แรงขับมหาศาลเท่านั้น แต่ GEM-63XL ยังส่งเสียงคำรามและแรงสั่นสะเทือนขณะทำการทดสอบเป็นระยะเวลา 90 วินาทีไปยังบ้านเรือนที่อยู่ห่างออกไปไกลกว่า 80 กิโลเมตรเลยทีเดียว
ความสำเร็จในครั้งนี้จะทำให้จรวด Vulcan Centaur Heavy นั้นได้ทำภารกิจการกลับไปสู่ดวงจันทร์อีกครั้งของ NASA ภายในปีนี้
ก็ยังคงแข่งขันกันพัฒนากันอย่างดุเดือดสำหรับธุรกิจด้านอวกาศ แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายว่าจรวดบูสเตอร์เชื้อเพลิงแข็งของ Northrop นี้ยังไม่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา