23 ม.ค. 2021 เวลา 12:01 • ธุรกิจ
#คิดผิดคิดใหม่ได้นะ EP.2 : การใช้เวลาทำงานนาน ไม่ได้แปลว่าคุณขยันหรือทุ่มเทมากกว่าคนอื่น บางครั้งมันอาจแปลว่าคุณจัดสรรเวลาไม่ได้ หรือมีความสามารถไม่เพียงพอเช่นกัน
ผมเป็นคนหนึ่งที่เคย "บ้างาน" มากกกกกกกกก
บ้าขนาดไหนเหรอครับ มากสุดก็คือ ทำงานอยู่ในออฟฟิศตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึงตีห้า แล้วก็กลับบ้านมาอาบน้ำแต่งตัว แล้วก็กลับไปทำงานใหม่ ทำแบบนี้ 5 วันติดต่อกัน
แต่เหตุการณ์นั้นเป็นเพราะมีงานเร่งด่วนเข้ามาจริงๆ จึงไม่มีทางเลือกอื่น
มีอีกครั้งนึงที่ผมทำงานอยู่ในบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่ง ผมก็นั่งทำงานถึงเที่ยงคืน ตีหนึ่ง ตีสองเป็นประจำ จน รปภ.จำหน้าได้
เคยเดินออกจากบริษัทตอนทุ่มนึงแล้ว รปภ.ถามว่า ทำไมวันนี้กลับเร็วล่ะครับ
เรื่องมันเกิดในคืนหนึ่ง ผมนั่งทำงานถึงตีสอง แน่นอนว่าทั้งตึกไม่มีใครเหลืออยู่แล้วนอกจากผมแค่คนเดียว
แล้วผมก็ได้ยินเสียงคนเดิน เห็นแสงไฟทางเดินที่ค่อยๆ เปิดขึ้นมา
ยอมรับเลยว่าตอนนั้นก็แอบหลอนนะ ว่า เฮ้ย ใครมาเวลาแบบนี้ (วะ)
สักพักนึง ประตูห้องทำงานของผมก็เปิดออก
ผมก็สะดุ้ง คนเปิดประตูเห็นผมสะดุ้งก็สะดุ้งตาม
"เฮ้ย มึงทำอะไรอยู่วะ ป่านนี้ยังไม่กลับอีก"
"อ้าว นาย สวัสดีครับ พอดีช่วงนี้งานเร่งน่ะครับ เลยต้องรีบทำให้เสร็จ"
สรุปว่า เป็นเจ้านายของผม (เบอร์สองของบริษัท) แกลืมของบางอย่างเลยกลับเข้ามาเอา แล้วก็เห็นห้องทำงานผมยังเปิดไฟอยู่ เลยเดินมาดู
หลายคนคงคิดว่า โห นายมาเห็นผมทำงานดึกดื่นถึงตีสองแบบนี้ ต้องรู้สึกดีประทับใจผมมากแน่เลยใช่มั้ยครับ
เปล่าเลยครับ เพราะประโยคที่นายพูดต่อมาก็คือ
"ทำงานอะไรถึงป่านนี้วะ นี่มันแสดงว่ามึงมันจัดการเวลาไม่ได้เรื่อง เลิกงานก็คือเลิกงาน จะมานั่งทำงานอยู่ทำไม งานที่มีก็ทำให้เสร็จในเวลาทำงานสิ อย่าให้กูเห็นอีกนะว่ามึงทำงานถึงดึกดื่นแบบนี้ ไปๆ เก็บของกลับบ้านได้แล้ว"
เจ้านายผมพูดเสียงเบาๆ นะครับ ไม่ได้ดุอะไร ออกแนวสอนมากกว่า ส่วนเรื่องกูมึง ที่นี่พูดกันเป็นปกติอยู่แล้วครับ
แต่ได้ยินแบบนี้ ทุกคนก็เซอร์ไพรส์ใช่มั้ยครับ ว่าแทนที่เจ้านายจะชมเชยในความมุ่งมั่นขยันขันแข็งของผม กลับตำหนิผมแทนและยังห้ามไม่ให้ทำแบบนี้อีก
ไม่ใช่เพราะเรื่องโอทีนะครับ เพราะผมเป็นระดับบริหาร ไม่ได้โอทีอยู่แล้ว
วันนั้นผมก็นั่งคิดใคร่ครวญตลอดทางกลับบ้านเลย แล้วก็พบว่าคำตอบก็อยู่ในประโยคที่นายพูดนั่นแหละครับ
ที่ผมต้องอยู่ทำงานจนดึกดื่น เอาจริงๆ มันก็เป็นเพราะผมทำงานไม่เสร็จในเวลาเอง มันไม่ได้เป็นเพราะผมขยันกว่าคนอื่น ทุ่มเทกว่าคนอื่นเลย (แต่ถ้าพูดเรื่องความรับผิดชอบก็ใช่แหละครับ)
ที่ถูกต้อง คือ ผมควรทำงานให้เสร็จในเวลางานต่างหาก
และหากมีอะไรที่เป็นอุปสรรคที่ทำให้ผมทำงานไม่เสร็จในเวลา ผมก็ต้องหาทางจัดการแก้ไขอุปสรรคนั้น ไม่ใช่แก้ปัญหาโดยการอยู่ทำงานยันดึกดื่น ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ
นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่ผมอยู่ออฟฟิศจนดึกดื่นแบบนั้นอีกครับ
ถ้าวันนี้คุณเป็นคนหนึ่งที่มักทำงานล่วงเวลาอยู่เสมอ คุณอาจคิดว่านั่นจะทำให้ภาพลักษณ์คุณดูดีในสายตาเจ้านาย เพราะมันน่าจะสะท้อนถึงความขยันขันแข็งและการทุ่มเทเพื่อบริษัท
แต่อย่าลืมมองในอีกมุมหนึ่งด้วย ถ้าหากคนอื่นที่ทำงานเหมือนคุณ เขาไม่จำเป็นต้องอยู่จนดึกดื่นเหมือนคุณ
นั่นอาจไม่ได้แปลว่า คุณขยันกว่าพวกเขา แต่กลับแปลว่า คุณมีความสามารถด้อยกว่าพวกเขา ทั้งความสามารถในการบริหารเวลา และทักษะที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงานนั้นให้สำเร็จ
ตอบตัวเองดีๆ นะครับ ว่าจริงๆ มันเป็นเพราะอะไร แล้วแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดครับ
#โค้ชความคิด #โค้ชกาย #ฐิติกรพูลภัทรชีวิน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา