22 ม.ค. 2021 เวลา 16:08 • ธุรกิจ
#คิดผิดคิดใหม่ได้นะ EP.1 : คำว่า "โลกแห่งความเป็นจริง" บางครั้งมันก็เป็นแค่ข้ออ้างเพื่อปกปิดความไม่กล้าเสี่ยงเท่านั้นแหละ
ในอดีตเวลาผมเข้าไปเป็น #ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ ให้ลูกค้า คำนี้เป็นคำหนึ่งที่ผมพูดบ่อยมากพอสมควร เวลาที่ได้ยินไอเดียแปลกแหวกแนวแบบชนิดที่แค่คิดถึงมันยังไม่กล้าคิดเลย
"คุณต้องมองโลกแห่งความเป็นจริงด้วยนะ"
"ในโลกแห่งความเป็นจริงมันไม่ง่ายอย่างที่คุณคิดหรอกนะ"
ผมและลูกค้าที่เป็นผู้บริหารมักคิดเห็นตรงกันแบบนี้ และนั่นก็ทำให้ไอเดียนั้นตกไปทันที
แต่ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปคลุกคลีกับบรรดาสตาร์ทอัพมากขึ้น
บอกได้เลยว่าถ้าสตาร์ทอัพเหล่านั้น เอาไอเดียที่พวกเขามีมาคุยกับบรรดาผู้บริหารระดับสูงขององค์กรยักษ์ใหญ่ และที่ปรึกษามืออาชีพแบบพวกผม
ไอเดียของพวกเขาอาจไม่รอดมาถึงทุกวันนี้ !!!
แล้วเวลาก็ได้พิสูจน์ให้ผมเห็นว่า
พวกเขาบางคนนั้นถูก และผมผิด !!!
แม้ว่าสัดส่วนคนที่ผมเคยบอกว่าไอเดียของเขายังดีไม่พอแต่เขากลับทำมันได้สำเร็จ จะมีน้อยกว่าคนที่ผมเตือนได้ถูกต้องก็ตาม
แต่ลองคิดดูสิว่า มันจะน่าเสียดายขนาดไหน ถ้าทุกคนเชื่อในคำว่า "ในโลกแห่งความเป็นจริง" แล้วก็หยุดที่จะเดินไปตามความฝันของตัวเอง
นั่นเท่ากับว่า เขาพลาดที่จะคว้าเอาความฝันของเขาตั้งแต่วันนั้นเลยจริงมั้ย !!
แต่ถ้าเขาฝืนลุยต่อไป เอาคำวิพากษ์วิจารณ์ไปคิดแก้ไขปรับปรุงแผนงานหรือธุรกิจของตัวเองให้ดีขึ้น
เขาก็ยังมีโอกาสสำเร็จอยู่ไม่ใช่เหรอ !?
แล้วคุณล่ะครับ จะเลือกแบบไหน
1️⃣ เชื่อในคำว่า "ในโลกแห่งความเป็นจริง..." ของใครบางคน แล้วหยุดที่จะเดินตามความฝันไป
หรือ 2️⃣ จะบอกกับตัวเองว่า
"ช่างหัวโลกแห่งความเป็นจริงมัน ฉันนี่แหละจะเปลี่ยนให้มันกลายเป็นความจริงให้ดู"
หากว่าวันหนึ่งเรามีโอกาสเจอกันตามเวทีหรือการประชุมต่างๆ แล้วคุณได้ยินผมบอกคุณว่า "ในโลกแห่งความเป็นจริงมันไม่ง่ายอย่างที่คุณคิดหรอกนะ"
ขอให้รู้ไว้นะครับว่า ผมเชียร์ให้คุณเลือกแบบที่ 2️⃣ อยู่ 🥰
#โค้ชความคิด #โค้ชกาย #ฐิติกรพูลภัทรชีวิน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา