24 ม.ค. 2021 เวลา 04:08 • ไลฟ์สไตล์
“แนวคิดแนวๆกับน้องปอม”
EP.1 วงกลมความสัมพันธ์
บทความแรกของเรา เราขอเริ่มด้วยคอนเทนต์ “แนวคิดแนวๆกับน้องปอม” เป็นคอนเทนต์ที่ปอมจะแชร์แนวคิดต่างๆที่เราได้เรียนรู้และตกผลึกจากการใช้ชีวิตของเราเอง โดยจะสรุปให้ทุกคนเข้าใจกันแบบง่ายๆ (รึเปล่านะ? 5555)
เราเชื่อว่า ทุกคนรู้จัก “วงกลม” กันเป็นอย่างดีใช่มั้ยครับ
แนวคิดนี้จะเปรียบเทียบว่า ทุกคนเป็นเหมือนวงกลมวงนึง ภายในวงกลม ก็จะเปรียบเสมือนชีวิตในด้านต่างๆของเรา
สำหรับคน 2 คน ไม่ว่าจะมีความสัมพันธ์กันแบบไหนก็แล้วแต่ (เพื่อน, พี่น้อง, แฟน) ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น มันก็คือบางส่วนของวงกลมที่มาซ้อนทับกัน (Intersection)
ยกตัวอย่างเช่น ปอมกับฟ้า (สมมติขึ้นมา) เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกัน รู้จักกันจนสนิทกันมากๆ แต่ต่อให้สนิทแค่ไหน ปอมก็จะรู้จักฟ้าแค่ในพื้นที่ที่ซ้อนทับกับฟ้าเท่านั้น ซึ่งพื้นที่นั้น อาจจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ได้ เมื่อเวลาผ่านไป
ส่วนที่ซ้อนทับกัน ก็คือ ช่วงเวลาที่ปอมกับฟ้าได้อยู่ด้วยกัน อาจจะได้ทำกิจกรรมที่มหาลัยด้วยกัน ติวหนังสือให้กัน ปรึกษาเรื่องต่างๆกัน
และในส่วนที่ไม่ได้ทับกัน ก็คือ ชีวิตส่วนตัวในด้านอื่นๆ สังคมอื่นๆของแต่ละคน ปอมก็มีเพื่อนในรุ่นของปอมที่ฟ้าอาจจะไม่รู้จัก ฟ้าก็มีเพื่อนในรุ่นของฟ้าที่ปอมอาจจะไม่รู้จักเช่นกัน
หรือแม้กระทั่งในอนาคต ปอมกับฟ้าอาจจะได้เป็นแฟนกัน ก็ไม่ได้หมายความว่า วงกลมของทั้ง 2 จะซ้อนทับกันสนิทจนกลายเป็นวงเดียวกัน
แน่นอนว่าการที่คบกันแล้ว เราก็จะต้องมีการเข้าหาสังคมของอีกฝ่ายบ้าง ไม่มากก็น้อย เช่น บางทีไปปาร์ตี้ แล้วพาแฟนได้ด้วย รวมไปถึงการที่ฟาแฟนเราไปให้ครอบครัวของเรารู้จัก ทำให้วงกลมของเรา 2 คน มีส่วนที่ทับกันมีเพิ่มมากขึ้น
ในส่วนที่ไม่ได้ทับกัน ก็อาจจะเป็นสังคมสมัยเรียนมัธยม หรือสังคมอื่นๆที่แต่ละคนมีอยู่ งาน ความรับผิดชอบต่างๆ รวมไปถึงการใช้เวลาส่วนตัว
แนวคิดนี้ เราได้มาจากจากการที่เราเคยมีคนคุยคนนึง คนคุยของเราจะชอบห้ามนู่น ห้ามนี่ เช่น ห้ามไม่ให้เราไปปาร์ตี้กับเพื่อน
สำหรับเรา เรารู้สึกว่า “บางสิ่งที่เราเคยทำได้ก่อนที่เราจะรู้จักคุณ หลังจากที่รู้จักคุณแล้ว เราก็ยังคงต้องทำได้อยู่”
สมมติว่าเดือนนึง เราอาจจะปาร์ตี้กับเพื่อนๆ 4 ครั้ง ถ้าขอให้เราลดเหลือ 2 ครั้ง อันนี้เราโอเค แต่เราไม่โอเคถ้าจะห้ามเราไม่ให้ไปเลย (ไม่รู้เราเห็นแก่ตัวไปรึเปล่านะ 😅)
หรือคนคุยบางคนของเรา ชอบโทรหาเราแบบ แทบจะตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะทำงาน เรียน เล่นกีฬา กินข้าว หนักสุดคือ โทรมาปลุกเราตอนตี 3 เพื่อบอกเราว่า “เธอ เค้าลุกมาเข้าห้องน้ำนะ”
เราเลยคิดได้ว่า ต่อให้เป็นคนคุย หรือเป็นแฟนกัน เราก็ยังมีสังคมของเรา คุณก็มีสังคมของคุณ มีการมีงาน มีความรับผิดชอบของแต่ละคนอยู่ และบางครั้งเราก็ต้องให้เวลาส่วนตัวกันและกันด้วย
เราไม่รู้ว่า เราเขียนออกมาเป็นยังไงบ้าง? แต่เราตั้งใจเขียนมากๆเลย ไม่รู้ว่าเขียนงงรึเปล่า 55555 ทุกคนคอมเม้นต์แนะนำ ติชมเราได้เต็มที่เลยนะ เราจะได้เก็บกลับไปพัฒนาตัวเอง แฮร่ 😬
หวังว่าสิ่งที่เราเขียนจะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยนะครับ
มาเติบโต เป็นวงกลมที่ดีขึ้นไปด้วยกันเน้ออออ 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา