13 ก.พ. 2021 เวลา 08:40 • ไลฟ์สไตล์
“แนวคิดแนวๆกับน้องปอม”
EP.2 สมดุลชีวิต
เรื่องนี้เราคิดขึ้นมา ตอนที่มีเพื่อนเราคนนึง เพิ่งโดนแฟนทิ้งมา แล้วเพื่อนมันถามเราว่า “มึงว่า ทำไมเวลาเลิกกัน คนที่เสียใจมากกว่าถึงเป็นคนที่ถูกเท ทั้งๆที่คนเทดูเหมือนไม่รู้สึกอะไรเลย?”
จริงๆแล้วเคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับเราเหมือนกัน คือตอนที่เราเลิกกับแฟนเก่าตอนปี 1 ตอนนั้นที่น้องบอกเลิกเรา เราร้องไห้หนักมากไปหลายเดือนเลย
ในตอนนั้นที่เพื่อนถาม เราก็เลยคิดเรื่องเล่าเรื่องนึงขึ้นมาเล่าให้เพื่อนของเราฟัง
(ปอม) - “สมมติมีบันได 100 ขั้น แล้วมึงกับแฟนเก่ามึงยืนอยู่ขั้นที่ 100 นะ คำถามคือ ถ้ามึงกระโดดลงบันไดลงมาทีละ 1 ขั้น มึงจะเจ็บขามั้ย”
(เพื่อน) - “ไม่เจ็บ”
(ปอม) - “แล้วถ้ามึงโดดลบมาทีเดียวเลย 100 ขั้น สมมติว่าไม่ถึงตาย มึงจะเจ็บมั้ย?”
(เพื่อน) - “เจ็บ”
(ปอม) - “สิ่งที่จะสื่อคือ บันได 100 ขั้นคือระดับความเสียใจของมึงกับแฟนเก่า แฟนเก่าเป็นคนบอกเลิกมึง มึงที่ไม่ได้คิดเลยว่า อยู่ดีๆพรุ่งนี้จะไม่มีเขาอยู่อีกแล้ว ณ วันที่เลิกกัน ก็เหมือนมึงตกบันไดมาทีเดียว 100 ขั้น ในขณะที่แฟนเก่ามึง ก่อนที่เขาจะตัดสินใจบอกเลิกมึง มันต้องผ่านการคิดทวน ผ่านการทำใจมาก่อนแล้วแหละ ก็เหมือนเขาลงบันได้มาทีละ 1 ขั้น ณ วันที่เลิกกัน ก็คือวันที่เขาลงมาถึงขั้นสุดท้ายแล้ว”
(ปอม) - “เพราะงั้นกูคิดว่า ในตอนที่เลิกกัน ไม่มีใครเสียใจมากกว่าใครหรอก ระดับความเสียใจก็น่าจะพอๆกันแหละ แต่ต่างกันตรงที่ คนเทผ่านการเตรียมใจมาก่อนแล้ว ส่วนคนที่ถูกเทไม่ได้ทำใจมาก่อน ณ วันที่เลิกกัน ก็เลยดูเหมือนว่า คนที่ถูกเทจะเสียใจมากกว่า”
(ปอม) - “จริงๆก็รวมไปถึงการเลิกกันแบบ มีมือที่ 3 หรือการนอกใจด้วยอ่ะนะ ก็คือคนที่นอกใจก็เหมือนเตรียมใจมาเลิกอยู่แล้วอ่ะ”
จากเหตุการณ์นี้ และอีกหลายๆเหตุการณ์ ทำให้เราตกผลึกแนวคิดอะไรบางอย่างออกมาได้ นั่นก็คือ “สมดุลชีวิต” นั่นเอง
คนเราทุกคนจะมีสมดุลชีวิตเดิมของตัวเองอยู่แล้ว ก็คืออะไรที่เราทำเป็นประจำ, สถานะ, สังคม รวมไปถึงความสัมพันธ์กับคนรอบตัวด้วย
ยกตัวอย่างเช่น เราเองนี่แหละครับ 5555 😂 เราโสดมาเข้าปีที่ 6 เห็นจะได้ อยู่คอนโดคนเดียว และไม่มีสัตว์เลี้ยง
สมดุลชีวิตเดิมของเราก็คือการตื่นเช้า ไปมหาลัย ทำโปรเจ็กต์ ทานข้าวกลางวัน กลับมาทำโปรเจ็กต์ต่อ ตกเย็นก็ไปตีแบตกับเพื่อนๆ ป.โท ทานข้าวเย็น กลับคอนโด อาบน้ำ และเข้านอน
เราอาจจะดำเนินชีวิตมาแบบนี้มาซักระยะเวลานึง จนกลายเป็น Timeline ในแต่ละวันเลย ว่าเวลานี้เราต้องทำอะไร
อยู่ดีๆวันนึง เราเกิดอยากจะเลี้ยงน้องหมาซักตัว เราก็อาจจะซื้อน้องหมามาเลี้ยง คราวนี้สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ “สมดุลชีวิตเดิมเราจะถูกรบกวน” หรือก็คือ เราจะต้องหาเวลามาดูแลเจ้าน้องหมาของเรา เล่นกันน้อง ให้อาหารน้อง พาน้องไปเดินเล่น
ผ่านไปซักระยะนึง เราก็จะใช้ชีวิตโดยที่มีน้องหมาอยู่ด้วย จนเป็นเรื่องปกติ และนี่ก็คือ “สมดุลชีวิตใหม่” ของเรานั่นเอง
หรืออยู่ๆเราเกิดมีแฟนขึ้นมา เราก็จะต้องมีเวลาให้คุณแฟน คุยไลน์กัน คอลหากัน ไปเที่ยวกัน สิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้เราต้องปรับตัวเข้าสู่ สมดุลชีวิตที่มีทั้งน้องหมาและคุณแฟนอยู่ด้วยนั่นเอง
จริงๆเวลาเพื่อนๆเรามาขอคำปรึกษา เรื่องนี้เราก็ใช้ในการให้คำปรึกษาเพื่อนๆของเราได้ในหลายๆเรื่องเลย เช่น การย้ายที่ทำงาน และปรับตัวเข้าหาสังคมใหม่ๆ, การเริ่มทำอะไรใหม่ๆในชีวิต (ขายของออนไลน์, หัดเล่นดนตรี บลาๆ)
แล้วถ้ามาเปรียบเทียบในเรื่องที่เพื่อนเราถามเราล่ะ จะเป็นยังไง? 🤔
แฟนเก่าของเพื่อนเราที่เป็นฝ่ายเท อย่างที่บอกครับ ว่าเขาต้องได้ผ่านการคิดทบทวนมาก่อนแล้ว ก็คือตัวของผู้ชายคนนี้ ได้ผ่านการปรับสมดุลชีวิตจากเดิมที่มีเพื่อนเราอยู่ จนเขาคิดว่า เขาสามารถอยู่ได้แล้วโดยที่ไม่มีเพื่อนเรา นั่นก็คือ เขาได้เข้าสู่สมดุลชีวิตใหม่ของเขาแล้ว ก็เลยดูไม่มีอาการเสียใจอะไรมากมาย ณ เวลาที่เลิกกัน
ส่วนเพื่อนเราที่โดนเทมา คือคนที่ไม่ได้คิดมาก่อนเลยว่า พรุ่งนี้จะไม่มีเขาอีกแล้ว แล้วอยู่ๆก็โดนเท ก็เหมือนกันสมดุลชีวิตเดิมที่มีแฟนคนนี้มาตลอด แล้วก็โดนรบกวนสมดุลโดยการที่แฟนคนนี้ออกไปจากชีวิต การที่เพื่อนเราเสียใจมากๆตอนที่เลิกกัน ก็คือเพื่อนเรายังไม่สามารถปรับตัวเข้าสู่สมดุลชีวิตที่ต้องไม่มีผู้ชายคนนี้อยู่ได้นั่นเอง
เราไม่รู้ว่าเราเขียนรู้เรื่องไหมอ่ะ 5555 😅 ต้องขอโทษจริงๆ ช่วงนี้เรางานเยอะมากกกกกกกก ก.ไก่ล้านตัว ทำให้ไม่ได้เข้ามาเขียนอย่างต่อเนื่อง ต้องค่อยๆเข้ามาเขียนเพิ่มทีละวรรค สองวรรคก่อนนอน เลยอาจจะทำให้ประติดประต่อเนื้อหาได้ไม่ดีเท่าไหร่ แงงงงง
แต่เราตั้งใจเขียนมากเลยนะ อยากจะแชร์สิ่งที่เราคิดออกไปให้เพื่อนๆได้อ่านกันจริงๆ
คอมเม้นต์ติชมเราได้นะงับ เล่าให้เราฟังได้นะว่าสมดุลชีวิตของเพื่อนๆเป็นยังไง แล้วเคยถูกรบกวนสมดุลครั้งใหญ่ๆในชีวิตบ้างรึเปล่า เราจะรออ่านนะงับ 😘
น้องปอมคนเดิม เพิ่มเติมคืองานเยอะมากเลยจ้าาาา 😬

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา