24 ม.ค. 2021 เวลา 11:47 • ไลฟ์สไตล์
Life Management - Chapter 1 : งานเสร็จเร็วทันใจเพี่ยงแค่ใช้ TODO LIST
ตัวอย่างการทำ TODO List
เคยไหมครับ ทำงานไม่เสร็จตามเป้า โน่นก็ยังไม่ทำนั่นก็ยังทำไม่เสร็จ และมันก็จะพอกไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายต้องรีบมาปั่นงานกันแบบหูดับตับไหม้ในวันท้ายๆ
โปรเจ็คแรกไม่เป็นไร โปรเจ็คต่อไปชักไม่ไหว ผลงานที่ทำออกมาก็จะเริ่มไม่ดี มีปัญหาตามมาทีหลังมากมาย และอาจส่งผลให้งานเสร็จล่าช้าขึ้นเรื่อย ผลงานก็ไม่ดีในสายตาของนายจ้าง หรือถ้ายิ่งคุณเป็นเจ้าของกิจการด้วยแล้วยิ่งส่งผลเสียต่อธุรกิจแบบไม่ต้องสืบ แล้ว TODO LIST มันจะช่วยได้อย่างไร เสียเวลาเพิ่มขึ้นไหมแทนที่จะรีบไปทำงาน
ก็ต้องขอยกคำคมมากล่าวสักนิด
"If you fail to plan, you are planning to fail!" - Benjamin Franklin
เพราะถ้าไม่วางแผนแล้ว โดยปกติเราจะทำงานแบบเรื่อยๆ และสมองของเราจะพยายามจำไม่ได้ว่าเรายังไม่ได้ทำอะไร สุดท้ายพอหมดวันมันก็ งงละซิ ลืมทำอะไรหว่า
ดังนั้นการจัดเวลาสัก 5 - 10 นาทีก่อนนอน หรือ ก่อนทำงาน เพื่อวางแผนงานวันนี้หรือวันพรุ่งนี้จะทำให้เราทำงานแบบมีแนวทาง เหมือนเราวางเข็มทิศไว้แล้วเดินตามมันไป โดยปกติผมชอบทำก่อนนอน เพราะผมจะวางแผนตั้งแต่ตื่นไปออกกำลังกายยันกลับมาทำอะไรก่อนนอนเลย สำหรับมือใหม่ค่อยๆ ทำไปก็ได้นะ
แล้วเริ่มทำอย่างไรละ
วิธีของผมมีสองแบบนะครับ แบบแรกคือสำหรับคนที่จัดสรรค์ความสำคัญของงานไม่เก่งนัก คือไม่รู้ว่าอะไรควรทำก่อนทำหลัง ให้ใช้วิธีทำแบบจัดกลุ่ม ดังตัวอย่างภาพด้านบน คือแบ่งไปเลยว่า งานที่ทำงาน งานบ้าน งานเสริม อะไรก็ว่าไป แล้วลิสต์ออกมาว่า ต้องทำอะไร แล้วทำเรียงกันไปตามลำดับ โดยลำดับงานตามเวลา เช่นเราทำงานประจำตอนช่วงเช้า เลิกงานทำงานบ้าน หลังงานบ้านทำงานเสริม เป็นต้น (บางคนอาจทำงานเสริมก่อนทำงานบ้านก็ได้นะ​) แล้วลิสต์ออกมา ...
ตัวอย่าง TODO LIST แบบแบ่งงาน
แบบที่สอง เหมาะกับคนที่ทำงานหลายๆงาน และจัดลำดับความสำคัญงานเป็น วิธีนี้ตอนทำจะดูง่ายกว่า เพราะไม่ต้องแบ่งหมวดหมู่อะไร แต่เราต้องรู้ลำดับความสำคัญอัตโนมัติเอง ตัวอย่างเช่น
ตัวอย่าง TODO LIST แบบไม่เแบ่งงาน
แบบนี้ก็ทำได้สองแบบคือเรียงลำดับความสำคัญจากมากไปน้อยก่อนแล้วทำ หรือ อาจจะไม่เรียงก็ได้ แล้วเวลาทำก็ไม่ต้องไปสนใจว่าเรียงอย่างไร อะไรง่ายทำก่อน แล้วค่อยๆ มาร์คไปว่าเสร็จแล้ว เสร็จแล้ว ไปเรื่อยๆ วิธีนี้ผมใช้บ่อยสุดและสามารถประยุกต์ใช้กับ App ต่างๆได้ง่ายเช่น Apple Reminders ซึ่งผมใช้บน macOS และ iOS โดย ในแอ็ปจะสามารถกำหนดเวลาได้ด้วยนะ แต่ผมจะกำหนดเฉพาะงานที่มีการนัดหมายเวลาแล้วต้องทำกับผู้อื่นเท่านั้น ส่วนงานที่ไม่กำหนดเวลาผมก็จะไม่ใส่เวลาลงไป เพื่อความยืดหยุ่นในการทำงาน
แล้วถ้าทำไม่หมดในวันนั้นละทำอย่างไร?
ก็เก็บไว้ทำในวันถัดไปครับ โดยลิสต์หัวข้อนั้นไว้ใน TODO LIST ใหม่ของวันรุ่งขึ้น โดยเราอาจจะมาร์คเอาไว้ว่า ทำอันนี้ก่อน แล้วเริ่มทำงานนั้นก่อนครับ
วิธีนี้อาจสร้างความยุ่งยากในตอนแรก แต่พอทำไปนานๆ คุณจะชำนาญและงานก็จะเสร็จเร็วขึ้น แล้วคุณจะพบว่า เวลาที่เหลือมากขึ้นมีค่าเพียงใด
ขอให้สนุกกับการทำงาน และทำ TODO LIST นะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา