26 ม.ค. 2021 เวลา 03:22 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Life Management - Chapter 2 : ใช้เทคโนโลยีที่เข้ากันพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้น
คุณเคยเห็นคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ รวมทั้งอุปการณ์ในบ้านเป็นของแบรนด์เดียวกันหมดไหมครับ พฤติกรรมแบบนี้บางทีเราอาจเห็นได้กับสาวก Apple ที่ใช้ทั้ง Macbook, iPhone, iPad, iPod แล้วไม่ยอมใช้ยี่ห้ออื่นเลย
บางครั้งอาจเป็นเหตุผลเรื่องการติดแบรนด์ แต่บางครั้งมันก็มีเหตุผลด้านความเข้ากันครับ ไม่พูดพร่ำทำเพลงใดๆ เรามาเข้าเรื่องเลยดีกว่า
ความเข้ากันของ Apple และ iCloud
iCloud มีค่าธรรมเนียม ตั้งแต่ ฟรี ถึง 349 บาท ต่อเดือน และสามารถซิงค์ข้อมูลกันได้แบบอัตโนมัติ ทั้งแบบที่แชร์ข้อมูลของ App และไฟล์  และแน่นอนครับผมใช้ iCloud โดยจ่าย 99 บาทต่อเดือนเพื่อพื้นที่ 500GB ในการซิงค์ข้อมูล
ความสะดวกของ Apple Platform คือคุณสามารถทำกิจกรรมจากแอ็ปเดียวกันที่ใดก็ได้ เช่นหากคุณใช้ iWork หรือปัจจุบันจะแยกเป็น 3 แอ็ปด้วยกัน คือ Keynote, Numbers และ Pages งานของคุณจะสามารถเปิดได้ จาก iMac ที่บ้าน หรือ Macbook ในที่ทำงาน หรืออาจเปิดเอกสารด่วนๆ ผ่าน iPhone และ iPad อัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้ เฟลชไดรฟ์ อีกต่อไป หรือถ้าคุณใช้ Apple แล้วใช้บริการ Apple Music คุณจะฟังเพลงบนเครื่องใดก็ได้ เพลงและ playlist ของคุณจะเหมือนกันหมด และยังสามารถเลือกได้อีกว่า จะให้เก็บบนเครื่องไหน หรือจะฟังแบบ Streaming เท่านั้น
และถ้าคุณไม่มีแฟล็ชไดรฟ์ และอยากนำไฟล์ของคุณไปใช้ในระบบอื่นเช่น Windows คูณก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยวางมันบน Desktop หรือ Drive ใน Apple ของคุณไม่ว่าจะเป็นระบบใด แล้วเข้าใช้ iCloud ผ่าน Web Browser ใดก็ได้ เพื่อดาวน์โหลดไฟล์นั้น
แล้วถ้าจะไม่ใช้ Apple ละมีทางเลือกอื่นไหม
อีกระบบที่น่าประทับใจ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดด้านความสวยงามอยู่บ้างก็คือ Google Drive ที่สามารถใช้งานผ่าน Browser ได้ทุกชนิดแม้กระทั่ง Safari ใน Apple หรือคุณอาจจะ Download App มาใช้บนคอมพิวเตอร์ของคุณ แต่ถ้าคุณใช้ Windows และอยากใช้ Microsoft Office มันก็จะเป็นแค่ที่เก็บข้อมูลออนไลน์ และไม่ได้ Sync กันอย่างสมบูรณ์
แต่ Microsoft เองก็มี Solution ที่ทำงานได้ดีพอๆกับ iCloud เพียงแต่ไม่ฟรี ก็คือ Microsoft Office365 และ Dropbox ซึ่งจะทำงานคล้ายๆ iCloud กับ iWork และยังสามารถทำงานออนไลน์ร่วมกันได้ด้วย และทำงานได้ทั้งบน Web Browser และ คอมพิวเตอร์ของคุณ
แล้วอะไรที่ผมอยากบอก?
หากเลือกจะทำงานอะไร ดูเทคโนโลยีสักนิดว่าอะไรเข้ากับเรา และเลือกใช้ให้เข้ากัน อย่างผมเป็นนักพัฒนาโปรแกรมบนโทรศัพท์มือคือ ผมถูกบังคับให้ใช้ MacOS โดยปริยาย แต่ผมก็ตัดสินใจใช้ iPhone ด้วย เพราะความเข้ากันนี่แหละครับ เพราะหากผมใช้ Android ความซ้ำซ้อนทางเทคโนโลยีจะบังเกิดทันที คือผมอาจต้องใช้ Google Drive ด้วย และใช้ Apple Music บนแอนดรอย ซึ่งมันอาจเป็นแอ็ปเดียวที่ซิงค์ได้ และเวลาถ่ายโอนข้อมูลก็ต้องดาวน์โหลดแอ็ปเพื่อซิงค์ข้อมูลกับโทรศัพท์อีกที
โอย วุ่นวาย คิดแล้วรู้สึกเปลือง เพราะต้องจ่ายมากขึ้นกับเทคโนโลยีที่หลากหลาย
หลักๆเลยที่ผมแนะนำให้เลือกเทคโนโลยีที่เข้ากันเพราะ
1. ประหยัดเพราะไม่ต้องจ่ายซื้อส่วนเชื่อมต่อไม่ว่าจะแอ็ปหรือฮาร์ดแวร์
2. ความลื่นไหลในการทำงาน ไม่ต้องเสียเวลาแปลงไฟล์ไปมา
3. เพื่อความ Cool ในอนาคต เพราะบริษัทเทคโนโลยีที่วิศัยทัศน์ดี จะพัฒนาทุกอย่างให้ง่ายต่อการเชื่มต่อและทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น
บริษัทที่น่าจับตาคือ Apple, Xiaomi, Samsung และ Google ที่ผมอยากให้ไลน์ Pixel ทำได้อย่าง Apple อะนะ ลุ้นอยู่ก็หวังว่าอนาคตข้างหน้าเราจะได้มีแบรนด์ที่ทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นเรื่อยๆนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา