9 ก.พ. 2021 เวลา 04:39 • ธุรกิจ
Life Management - Chapter 3 : จัดตารางชีวิตง่ายๆ ดัวย Calendar + Time Boxing
ภาพจาก Calendar ใน MacOS ของผม
Time Boxing ไม่เกี่ยวกับการชกมวยแต่อย่างใด แต่มันคือการจัดเวลาเป็นกล่องๆ ซึ่งถ้าใครเป็นนักพัฒนาตนเองและอ่านหนังสือหรือติดตามไลฟ์โค๊ช บ่อยๆ จะเจอกับคำนี้ค่อนข้างบ่อย
วิธีการทำนั้นง่ายกว่าที่คิด แต่เป็นระเบียบมากกว่าการใช้ Todo List ที่ผมเคยเขียนเอาไว้อีก แต่คุณอาจใช้คู่กันก็ได้นะน คือทำ Todo List ไว้ก่อนแล้วเอามาจัดเป็นตารางเวลา แบบนี้ หรือคุณจะไม่ใช้ Todo List เลยก็ได้ แล้วมาทำเลย ก็ย่อมได้
สิ่งที่ต้องมีคืออะไร
ถ้าคุณใช้ iPhone หรือ Mac จะมี App Calendar อยู่แล้วสามารถใช้ได้เลย
ถ้าใช้ Android จะใช้ Google Calendar ที่มีกับตัวเครื่องได้เลยเช่นกัน
แต่ถ้าจะทำใน Windows ก็มีนะ แต่แนะนำให้ใช้ Google Calendar มากกว่าเพราะสามารถซิงค์ลงกับโทรศัพท์ของคุณได้เลย ทั้ง iOS และ Android
วิธีการ
1. เริ่มจากการกำหนดงานเป็นประเภทก่อนโดยตั้งเป็นปฏิทินใหม่ โดยอาจตั้งเป็น งานออฟฟิส งานส่วนตัว การออกกำลังกาย อื่นๆ อย่างของผมจะแยกออกตามธุรกิจและงานที่ทำ การออกกำลังกาย และเรื่องส่วนตัวเป็นส่วนๆ
2. กิจกรรมที่ทำซ้ำบ่อยๆ ให้ลงตารางไปแล้วตั้งว่าให้ Repeat หรือ ทำซ้ำไปเลย อย่างการออกกำลังกายผมจะทำเป็น 5 วันและให้ Repeat ทุกสัปดาห์ ของผมใช้สีส้มเป็นปฏิทันการออกกำลังกาย
3.ลงตารางงานประจำอย่างของผมก็จะใช้สีเขียว เป็นปฏิทินงานประจำ ก็ลงไปเลยครับวันนี้ช่วงเวลาที่โมงทำอะไร เหมือนเดิมครับอะไรที่ทำซ้ำๆ เช่นประชุมเช้าประชุมเย็นแบบเร็ว หรือ Stand up meeting ผมก็จะลงไปก่อน แล้วตามด้วยงานตามรายละเอียดงาน โดยกะๆ เอาว่าช่วงเวลานี้จะทำอะไร
4. ลงตารางงานนอกเวลา ธุรกิจเสริม หรือ งานอดิเรก แทรกในช่วงเวลาที่เหลือ โดยไม่จำเป็นต้องเต็มเวลาไหนอยากจะ Free Time ก็เว้นว่างได้ครับ
5. การวางแผนสามารถทำได้ทั่งวันต่อวัน และรายสัปดาห์ หรือถ้าบางคนงานชัดเจนจะทำที่เดียวล่วงหน้า 1 เดือนเลยก็ได้ แต่ผมแนะนำว่า ทำรายสัปดาห์ดีกว่าจะได้ยืดหยุ่นต่อการวางแผนด้วยครับ
เราอาจไม่จำเป็นต้องทำตามบล็อกเป๊ะๆ แต่ให้อยู่ในขอบเวลานั้นมากที่สุด อาจมีบางงานที่เกินเวลาบ้างก็ย่อมได้ และถ้างานไหนเสร็จก่อนแล้วก็เอางานอีกบล็อกมาทำก็ย่อมได้ ขออย่างเดียว ระหว่างที่ทำก็อย่างแว็บไปทำงานอื่น เช่นถ้าเราตั้งใจทำงาน A ในช่วง ​​10.00 - 11.00 น. ก็ให้ทำงาน A ให้เสร็จก่อน ไม่ใช่ทำ A อยู่แล้วก็ไปเอาB มาทำ เดี๋ยวเอา C มาทำ อันนี้ไม้เอานะครับ
สำหรับใครที่รู้ว่างานไหน ยาก งานไหนง่าย และงานไหนด่วน ไม่ด่วน ให้จัดลำดับงาน ตามเวลา โดยเรียงจากงานด่วนก่อนและง่ายก่อน แล้วให้นำงานที่ไม่ด่วนมาทำลำดับถัดไป โดยเรียงจากง่ายไปหายาก เหตุผลนะหรือ เพราะการทำงานง่ายๆ เสร็จก่อนจะทำให้เราได้ปริมาณงานมากกว่า และมีกำลังใจในการทำงานต่อไงละครับ
ถ้าวันนี้ทำตามบล็อกแล้วไม่เสร็จทำอย่างไร?
ก็เอาไปจัดไว้ทำในวันถัดไปโดยให้อัพเดต Time Boxing ของอีกวันนึงก็ย่อมได้ครับโดยเอางานที่ยังค้างไว้ทำเป็นอันดับแรก หรืออาจจะแทรกๆตรงเวลาว่างก็ได้
ง่ายไหมละครับ ไม่ต้องหาแอ็ปเพิ่มไม่ต้องเปลืองกระดาษ ผมแนะนำให้ทำในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์นะครับ เพราะง่าย ออนไลน์ อีกอย่างคือตั้งเตือนได้ด้วย
ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยคุณให้ ทำงานกระชับตามแผน และมีความสุขในการทำงานนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา