25 ม.ค. 2021 เวลา 13:21 • ปรัชญา
Thought Management - Chapter 1 : กล้าที่จะเป็นตัวเอง
ภาพแสดงถึงความกล้าหาญไม่เกี่ยวกับกล้าม
คุณกำลังไม่เป็นตัวของตัวเองหรือไม่?
การไม่เป็นตัวของตัวเองอาจแสดงออกได้หลายอาการ ลองสำรวจตัวเองสักนิด
คุณมีอาการไม่กล้าตัดสินใจในสิ่งเล็กๆ หรือไม่?
* เวลาเพื่อนถามว่ากินอะไรกลางวันนี้
เป็นตัวของตัวเอง : เราอยากกินข้าวขาหมูร้านลุงท้ายซอยออฟฟิศ พวกเธอว่าไง
ไม่เป็นตัวเอง : พวกเธอเลือกเลย เรากินอะไรก็ได้ (ในใจแอบลุ้นขาหมูอยู่)
* เจอเสื้อสีสดแบบถูกใจ มันใช่เลย
เป็นตัวของตัวเอง : ซื้อเลยชอบ เข้าไปลองสักหน่อยถูกใจนะเสร็จแน่
ไม่เป็นตัวเอง : ก็ชอบนะแต่เพื่อนๆเราใส่สีโทนดำ เราจะเข้าพวกไหม
นี่คืออาการเบื้องต้นของคนไม่เป็นตัวของตัวเอง
อาการระยะที่สองแสดงออกด้วยบุคลิกที่แตกต่างไป แต่พออยู่กับตัวเองก็กลายเป็นอีกคน เช่น ตอนอยู่ที่ทำงานทำตัวเฟรนด์ลี่ แต่พอกลับบ้านมาไม่พูดไม่จาเก็บตัวอยู่คนเดียวแล้วนั่งเครียด คุณเป็นแบบนี้หรือเปล่า?
ตัวอย่างข้างต้นเป็นเรื่องเบาๆครับ
แต่เรื่องหนักๆ มันมักเป็นเรื่องที่ลึกซึ้งกว่านั้น เช่น การที่เราชอบเพศเดียวกันแล้วทำเป็นไม่ชอบ, การเป็นคนต่างจังหวัดแต่ทำเป็นพูดภาษาถิ่นไม่เป็น, หรือบางคนเปลี่ยนเป็นอีกคนพออยู่ต่อหน้าคนที่เราขอบ
ผลอันไม่พึงประสงค์ของการไม่เป็นตัวเอง (ไม่อยากเรียกว่าผลเสีย)
1. อึดอัด เพราะเราต้องทำในสิ่งไม่ตรงกับใจ
2. เมื่อต้วตนเปิดเผย อาจทำให้เสียเพื่อน เสียคนที่เราชอบไป
3. ต้องทนฝืนต่อไปเพราะกลัวไม่เหลือใคร
แต่ขอให้เข้าใจว่า ความสัมพันธ์เหล่านั้นมันได้มาจากตัวตนที่เราสร้างมาคนนี้ ดังนั้น ถ้าเราไม่ใช่คนนี้ ก็อาจทำให้ความสัมพันธ์มันจบไป
แต่ถ้าเราเป็นตัวของตัวเองแต่แรก ผลของมันจะเป็นอย่างไร?
1. เราจะไม่ต้องฝืนอะไร ก็ง่ายต่อใจดีนะ
2. คนที่ชอบเราเขาก็จะชอบที่เราเป็นเรา และก็ไม่ต้องพยายามอะไรมาก
3. มีความมั่นใจมากขึ้นเพราะไม่ต้องระแวงว่าจะหลุดอะไร
แล้วถ้าตัวจริงของเราเป็นผู้ร้าย เราจะทำอย่างไร?
1. อะไรไม่ดีก็ลด ละ เลิก อย่างค่อยเป็นค่อยไป เดี๋ยวนิสัยไม่ดีก็หายไปเอง
2. อะไรดีๆ ก็ค่อยๆทำให้มากขึ้นเดี๋ยวนิสัยดีๆ ก็จะเกิดเอง
ส่วนอะไรที่มันเป็นความชอบ รสนิยมส่วนตัว ที่ไม่ทำร้ายใคร ก็ยอมรับมัน แล้วเก็บไว้เป็นหนึ่งในตัวตนของเรา มั่นใจในตัวเอง แล้วทุกวันก็จะเป็นวันที่เป็นของเรา ไม่ใช่ของใครที่เราพยายามเป็น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา