28 ม.ค. 2021 เวลา 09:02 • ธุรกิจ
Thought Management - Chapter 2 : รอพร้อมค่อยทำ คือการไม่คิดที่จะทำ
ภาพเพื่อความอาร์ทเท่านั้น
อาจจะเป็นเรื่องยากเมื่อเราอยากจะริเริ่มทำอะไรสักอย่าง โดยเฉพาะเรื่องงานครีเอทีฟต่าง งานที่เราใฝ่ฝันจะทำตาม passion หรืองานที่แตกต่างไปจากสิ่งที่คุ้นเคย
หลายคนอยากเริ่มลงทุน อยากเริ่มทำบล็อก อยากทำช่องยูทูป หรืออยากหาธุรกิจอะไรสักอย่างทำ แต่ ... ก็ยังไม่ทำสักที
หลายคนมักพูดว่า รอ​ ... ก่อน แล้วจะทำ
แล้วรออะไร บางคนก็บอกว่า รอมีเงินพร้อมก่อน รอว่างก่อน รอมีโน่นก่อน มีนี่ก่อน หลายคนที่ตอบแบบนี้ ให้เราอนุมานได้เลยว่า เขาไม่ได้คิดจะทำจริงๆ เพราะคนที่มีความปราถนาที่จะทำจริงๆ เขาจะไม่รอ แม้แต่คนอยากจะลงทุนในหุ้นในสินทรัพย์ใดๆ ถ้าเขาคิดจะลงทุนจริงๆ แม้ยังไม่ได้ซื้อหุ้นแต่แน่นอนว่าเขามีเงินในส่วนนั่นรอไว้แล้วเสมอ ลองไปถามดูซิ
ไม่พร้อมแล้วจะทำได้หรือ ...​?
ทำได้ครับ ผมทำมาแล้ว อย่างที่เขียนบทความในนี้ก็ไม่ได้พร้อมอะไรครับ อยากเขียนก็เขียนเลย ไม่ต้องวางพล็อต
ผมทำช่อง Youtube ไว้ช่องหนึ่งเกี่ยวกับการรีวิวน้ำหอม
ตอนทำก็ไม่พร้อมเลย มี iPhone เครื่องนึง กับ Macbook ที่ใช้ทำสารพัดงานนี่แหละ กับ iMovie ซึ่งก็ฟรี และพวก Animation ต่างๆ ก็ Keynote ฟรีมากับเครื่อง ไมค์ก็ไม่มีครับ พึ่งจะซื้อมาทีหลังและไมค์ตัวแรกก็เป็นไมค์แบบเหน็บถูกๆ ด้วย จนกระทั้งทำมาสักพัก ก็ค่อยๆ ซื้อไฟ ซื้อไมค์ใหม่ และก็ยังทำมาเรื่อยๆ
ตอนนี้ก็ยังทำอยู่สามารถไปดูได้ ที่ https://www.youtube.com/channel/UCdEdrRwJaLG4flRKMrcBycQ ช่องชื่อ InScents นะครับ
ตอนทำก็คิดว่าทำให้เพื่อนดู แต่คุณเชื่อไหมคนที่ดูตอนนี้ส่วนใหญ่ไม่ใช่คนสนิทหรือเพื่อนแต่อย่างใด ดีงนั้นเพื่อนไม่เยอะไม่ต้องกังวลไป
อีกโปรเจคนึงที่ผมไม่พร้อมเลย (ขอยังไม่เปิดเผยนะครับ) แต่ใช้เงินคนอื่นเป็นล้านในการทำ ก็คือเกมบนมือถือ ผมโทรไปหานักธุรกิจท่านหนึ่งซึ่งอายุพอๆกัน คุยกันเรื่องจะจ้างทำแอ็ปสักอย่าง แล้วคุยไปคุยมาเขาก็รู้ว่าผมทำงานบริษัทเกม ก็เลยเกิดไอเดียทำเกมเล็กๆ ซึ่งตอนนี้ไม่เล็กแล้วนะ โปรเจ๊คนี้เกิน 5 ล้านนะครับในการลงทุน แต่สิ่งที่ผมทำคือ ลงความคิดและร่วมพัฒนาโดยขอส่วนแบ่งไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ แต่ด้วยความคิดที่ว่าไม่มีไม่ได้แปลว่าไม่ได้ โปรเจคมันเลยดำเนินการมาถึงตอนนี้
อีกเรื่องที่ผมภูมิใจมาก คือ การเข้ายิมของผมและออกกำลังกาย ผมเริ่มต้นเข้ายิมตอนทำงานได้ 1 ปี อายุประมาณ 24 (ไปเกณฑ์ทหารมา 2 ปี) วันแรกที่เข้ายิมคือ ไม่เคยออกกำลังกายแบบใช้อุปกรณ์มาก่อน ไม่จ้างเทรนเนอร์เพราะเงินเดือนน้อยมากตอนนั้น ผมเข้าไปออกกำลังกายแบบโง่ๆ เซ่อๆ และเริ่มอ่านหนังสือออกกำลังกาย ทีละเล่มทีละเล่ม จนปัจจุบันก็ไม่งงแระ ออกกำลังกายอย่างมีความสุขได้ทุกเช้า
ตัวอย่างพวกนี้อาจดูไม่ยิ่งใหญ่อะไร
และอาจไม่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้คุณเริ่มทำอะไรสักอย่างหรอกครับ
แต่สำหรับใครที่อยากเริ่ม
ผมอยากจะบอกคุณว่า ...
ลืมข้อจำกัดทุกอย่างแล้วลงทำ ครั้งแรกดีกว่าครับ ความผิดพลาดมันอาจไม่ใช่ครู และเราก็อาจไม่ได้เรียนรู้จากมันเท่าไหร่นัก ...
แต่มันเร้าใจดี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา