26 ม.ค. 2021 เวลา 02:54 • สุขภาพ
วิตามิน อี กับระบบภูมิคุ้มกัน
วิตามินอี เป็นที่รู้จักกันในในบทบาทต้านอนุมูลอิสระให้กับผิว
แต่วิตามินอี ยังมีบทบาทที่สำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันที่ใช้ต้านทานเชื้อโรคได้อีกด้วย
เรามาทำความรู้จักวิตามินอีในแง่ของการป้องกันเชื้อโรคกัน
1. วิตามินอี จะทำหน้าที่เหมือน เพิ่มประสิทธิภาพของสัญญาณกันขโมยโดย ที่จะช่วยส่งสัญญาณให้เม็ดเลือดขาวและภูมิคุ้มกันร่างกาย วิ่งเข้ามาทำลายไวรัสหรือเชื้อโรค กระบวนการทำลายเชื้อโรค เริ่มจากที่เมื่อร่างกายพบสิ่งแปลกปลอม จะมีการส่งสัญญาณโดยหลั่งสารที่เรียกว่า อินเตอร์ลิวคิน (interlukin) ซึ่งทำหน้าที่เรียกเม็ดเลือดขาวและภูมิคุ้มกันมายังจุดเกิดเหตุที่พบเชื้อโรคและทำลายเชื้อโรค วิตามินอีจะเสริ่มการสร้าง อินเตอร์ลิวคิน ทำให้ร่างกายมีความไวในการต่อต้านเชื้อโรคได้ดี
2. วิตามินอี จะทำหน้าที่เหมือน เกราะป้องกัน เพราะวิตามินอีปกป้องเม็ดเลือดขาวจากการทำลายของไวรัสหรือเชื้อโรค โดยไปลดการสร้างอนุมูลอิสระ
อย่างที่เราทราบกันดีว่า หน้าที่ของวิตามินอี ที่เราทราบกันดีคือการต้านอนุมูลอิสระ แต่สำหรับบทบาทในระบบภูมิคุ้มกัน จะไปลดการสร้างอนุมูลอิสระที่เชื่อว่า ไนโตนเจนออกไซด์ (NO) ที่เกิดจากกระบวนการอักเสบ (เมื่อเชื้อเข้าไปทำลายร่างกายหรือเรียกว่ากระบวนการติดเชื้อ จะก่อให้เกิดการอักเสบเกิดขึ้น และในขั้นตอนนี้จะเกิดอนุมูลอิสระมามากมาย ที่เชื้อโรคปล่อยออกมาเพื่อใช้เป็นอาวุธในการต่อสู้เพื่อทำลายเม็ดเลือดขาวและภูมิคุ้มกัน) ทำให้เม็ดเลือดขาวและภูมิคุ้มกันทำหน้าที่กวาดล้างไวรัสหรือเชื้อโรคได้เต็มที่
3. ช่วยให้เม็ดเลือดขาวจับกับเชื้อโรคได้ดีขึ้น ร่างกายเราจะมีเม็ดเลือดขาวหลายชนิดหนึ่งในนั้นมีชนิดที่เรียกว่า T-Cell ทำหน้าที่ทำลายไวรัสหรือเชื้อโรค วิตามินอีจะเพิ่มประสิทธิภาพให้เม็ดเลือดขาวชนิดที่ทำลายไวรัสได้เต็มที่
วิตามินอี เป็น วิตามินที่สามารถละลายในไขมัน (เราจะแบ่งวิตามินตามคุณสมบัติการละลาย โดยวิตามินที่ละลายในน้ำ ได้แก้ วิตามิน บี และ ซี ส่วนวิตามินที่ละลายในไขมันได้แก่ วิตามิน เอ ดี อี และ K) ดังนั้นเราจะพบวิตามินอีมากใน น้ำมันจากพืชต่างๆ เช่น ถั่ว น้ำมันมะกอก น้ำมันงา น้ำมันดอกทานตะวัน
ปล.post นี้เป็นเนื้อหาให้ความรู้สำหรับประชาชน เพื่อให้ตระหนักถึงโภชนาการที่จำเป็น ไม่ได้ทำเพื่อโฆษณาอาหารเสริม หากพบเห็นผู้ใดนำไปตัดต่อหรือดัดแปลงเพื่อใช้โฆษณาชวนเชื่อสำหรับผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ จะขออนุญาตดำเนินความตามกฏหมาย
ที่มา
โฆษณา