27 ม.ค. 2021 เวลา 05:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Short squeezing การระเบิดของฝั่งช็อตกำลังมาแล้ววว ต่อไปเราอาจจะได้เห็น gold squeezing
squeezing คือ การบีบเค้น
ตามปกติเวลาที่มีการเพิ่มเงินในระบบ ราคาสินค้าจะเพิ่มขึ้นตาม อันนี้เป็นหลักการทั่วๆ ไป
การเพิ่มเงินในปัจจุบัน อาศัยการเพิ่มขึ้นของหนี้สิน จะเรียกได้ว่า หนี้สินก็คือเงินระบบนั่นเอง
แต่ในปัจจุบันได้มีการอาศัยกลไกของตลาดฟิวเจอร์ คือตลาดซื้อขายล่วงหน้า เข้ามาบิดเบือนกลไกของราคา โดยการช็อตฟิวเจอร์เอาไว้เพื่อกดราคาของสินค้าต่าง ๆ
ทำให้สินค้าราคาถูกเกินความเป็นจริง และไม่เกิดเงินเฟ้อ ทั้งๆ พิมพ์เงินออกมาเยอะ
ตัวอย่างเช่น เรามีเงินในระบบ 100 หน่วย ราคาสินค้าก็คือ 100 บาท พอรัฐบาลเพิ่มเงินในระบบเป็น 1,000 หน่วย ราคาสินค้าราคาสินค้าควรจะ 1,000 บาท ปรากฏว่าใช้ตลาดฟิวเจอร์กดราคาเหลือ 200 บาท เป็นต้น
มันทำให้รู้สึกว่าราคาสินค้าแพงขึ้นไม่มาก ทั้งๆ ที่พิมพ์เงินออกมาถึง 10 เท่า ทำให้รัฐบาลย่ามใจ คอยพิมพ์เงินออกมาเท่าไหร่ก็ได้ โดยไม่กลัวเงินเฟ้อ ใช้ตลาดฟิวเจอร์ไปกดราคาไว้
กลไกการเกิดเงินเฟ้อ เกิดจากการพิมพ์หนี้สินเพิ่มในระบบ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกดราคาทองคำ พยายามทำกันมา ตั้งแต่เริ่มมีตลาดฟิวเจอร์นี้เลยทีเดียว
ภายหลังจากการเพิ่มขึ้นของหนี้สินในช่วงหลัง ๆ ราคาทองคำ ก็แทบจะไม่มีการขยับของราคาเลย ทั้ง ๆ ที่พิมพ์เงินมากระตุ้นเศรษฐกิจในปริมาณที่มหาศาล
แสดงว่ากลไกบิดเบือนราคาทองคำโดยการช็อตฟิวเจอร์ทองคำ มีอยู่จริง ซึ่งผู้เขียนคิดว่าระยะยาว น่าจะเกิดสิ่งที่เรียกว่า short squeezing
1
short squeezing ก็คือหลังจากที่พยายามกดราคาสินค้าหรือหุ้นตัวนั้นไปนาน ๆ จนราคาต่ำกว่าความเป็นจริงมาก จากนั้นจะมีคนแห่มาซื้อ จนของนั้นขาดแคลนและ ไม่สามารถกดราคาต่อไปได้ จนราคาตีกลับเป็นขาขึ้นอย่างรุนแรงและรวดเร็ว
ยกตัวอย่างล่าสุดก็คือหุ้น gamestop
ภาพจาก Google หุ้น gamestop เกิดภาวะ short squeezing ราคาขึ้นไป 50 เท่าในเวลา 9 เดือน
นักลงทุนสถาบันเห็นว่าหุ้นตัวนี้ไม่มีอนาคต เพราะขายเกมส์แบบ off line ระยะยาวคงไม่มีอนาคตอะไร จึงไปยืมหุ้นตัวนี้มาช็อต คือขายล่วงหน้าไปก่อน จากราคา 30 เหรียญ ก็ร่วงไปเหลือต่ำสุด ประมาณ 3 เหรียญ
1
ปริมาณหุ้นที่ยืมมาช็อตคือ 85% ของปริมาณหุ้นที่มีทั้งหมดของบริษัทเลย เรียกว่ากะให้เหลือศูนย์เหรียญ
ปรากฏว่าบริษัทนี้ก็ยังพอทำกำไรได้พอสมควร และยังพอไปได้ มีปันผล ตอนหลังนักลงทุนรายย่อยรู้ข้อมูลจึงรวมตัวกันเข้ามาซื้อหุ้นตัวนี้จนราคาพุ่งกลับไป 20 เหรียญ
นักลงทุนสถาบันที่ช็อตหุ้นไว้ จึงต้องไปแย่งกันซื้อคืนหุ้นดังกล่าว เพื่อจะนำไปคืนที่ยืมหุ้นมา จนเกิดภาวะ short squeezing ราคาหุ้นจึงพุ่งไป 150 เหรียญในเวลาประมาณ 9 เดือน
เหตุการณ์นี้เป็นตัวอย่างที่ดีให้เห็นว่า การพยายามกดราคาสินค้าหรือหุ้นไปนาน ๆ สุดท้ายก็หนีความจริงไปไม่พ้น ราคาก็กลับคืนสู่ความเป็นจริงในที่สุด
1
อย่างตัวอย่างที่ชัดก็คือทองคำ หนี้สินทั้งโลกเพิ่มขึ้นมาจาก 10T มาจนถึงปัจจุบัน 280T แต่ราคาทองเพิ่มจาก 300 เหรียญมาถึงราว 1,800 เหรียญเท่านั้นเอง ซึ่งผิดปกติอย่างมาก
1
ถ้าเราเอาปริมาณหนี้สินทั้งหมด หารด้วยจำนวนทองคำทั้งหมด จะได้ราคาทองคำประมาณ 45,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นราคาที่สะท้อนปริมาณหนี้สินที่แท้จริงในปริมาณ 280T นี้
จะเห็นว่าราคาทองคำถูกบิดเบือนไปมากพอสมควร โดยอาศัยตลาดฟิวเจอร์ มากดราคาทองคำเอาไว้ เป็นระยะเวลาอันยาวนาน
ผู้เขียนก็จะคอยมาติดตามดูสถานการณ์ว่า หากหนี้สินเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ แล้วคนคุมราคาทองคำ จะยังกดราคาทองคำได้อีกหรือไม่
จะเกิด gold squeezing แบบหุ้น gamestop นี้หรือไม่ เราต้องมาติดตามกันต่อไป
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา