27 ม.ค. 2021 เวลา 06:00 • ท่องเที่ยว
"ไต้หวัน" ep1
เป็นประเทศที่ท่องเที่ยวบูมมากช่วง1-2 ปีก่อนโควิด
ด้วยความที่ค่าเงินไม่ต่างจาก​ไทยมาก​
และอ่านรีวิวมา...........อีกแล้ว​ 😅
ว่าไต้หวัน​ เหมือนประเทศญี่ปุ่น​ ในเวอร์ชั่นถูกกว่า
เที่ยวต่างประเทศครั้งแรก... เราเลยเลือกไปไต้หวัน
เราไปเที่ยวไต้หวัน​ 2ปีติด​ คือ ปี2018 และ​ 2019
ดีจนติดใจจนต้องไปซ้ำเลยอ่ะ​ 🥰
การไปเที่ยวไต้หวัน ทั้งสองครั้ง จะบอกว่าเราไปฟรี
เพราะเป็นการ เที่ยวประจำปีของออฟฟิศ
ราคาของส่วนใหญ่ที่กินไป เลยจะไม่ค่อยได้จำนะคะ
เน้นหยิบอย่างเดียว ไม่จ่าย 😅😅
โรงแรมที่พัก​ ในไต้หวัน
ห้องจะค่อนข้างเล็ก
เพราะ1ชั้น.. เค้าซอยห้องออกเยอะมาก
ไม่แน่ใจว่าถึง100ห้องไหม
แค่เดินออกจากลิฟท์ก็มีทางเลี้ยวหลายทางแล้ว
อาจทำให้เราหลงทางได้เลยทีเดียว
เราเลือกที่พักใกล้ main station เพราะสะดวกต่อการเดินทางไปทีี่อื่นๆ
ห้องพัก Taipei H imperial
ที่พักในปีแรกคือ​ Taipei​ H​ imperial
อยู่ตรงข้ามกับ Taipei main station เลย
ไม่แน่ใจว่าเป็นอาคาร สำนักงานให้เช่ารึป่าว
เพราะโรงแรมเค้าไม่ใช่ทั้งตึก
แต่เป็นการซอยชั้น เพื่อแบ่งทำเป็นที่พัก
ที่นี่ลิฟท์จะค่อนข้างคนแน่น โดยเฉพาะเวลาเช้า
ส่วนที่พักในปีืี่สองคือ​ Taipei​ M Hotel
เดินเข้ามาในซอยอีก​ 200-300​เมตร
แต่สองข้างถนน​ เป็นร้านค้า​
เลยเดินได้​ ไม่เบื่อ​ แวะช้อปปิ้งได้ตลอดทาง
โรงแรม​จะราคา​ ประมาณ​ 2,000​+ twd/คืน
และสิ่งที่เราชอบมากที่สุดในไต้หวันคือ​ ชาบูหมาล่า
ซึ่งทุกคนลงความเห็นกัน​ ที่ต้องมาถึง2ครั้ง
เพราะอยากกินชาบู​ 😅😅😅
ชาบูที่นี่​ ของดีมาก​ ซุปก็ดีมากๆ
ใครไปไต้หวัน​ต้องไปกิน​ จิงๆ​ อันนี้ซีเรียส​ 😅
xinmala hotpot
และที่สำคัญกว่าใดๆ​ อื่น
คือที่นี่มีไอติม​ เยอะมากกกกก
หลายแบรน ที่ดังๆ​ และในบ้านเราก็ราคาแพงๆ
เจ้านายบอกให้กินไอติมให้ครบทุกรส
ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว​ ไม่ต้องกินชาบูก็ได้​ 😂😂
สถานที่​ ที่เราชอบในไต้หวันคือ​ จิ่วเฟิ่น
เมือง​ที่ตั้งอยู่บนภูเขา​ เป็น​ old street
แต่ก็จะปวดขาๆหน่อย​ เพราะภูมิประเทศ
เป็นภูเขา​ เดินตลาดก็จะเหมือนกำลังปีนเขาอยู่
เหนื่อยใช้ได้เลย...ต้องฟิตร่างกายมาพอประมาณ
เราเดินไปได้ไม่ถึงชั่วโมง​ ก็ไม่ไหวแล้ว
จิ่วเฟิ่น old street
แต่อากาศดีมาก.. ด้วยความที่อยู่บนภูเขา
ไม่ร้อน​ เดินได้เรื่อยๆเลย​
มีคาเฟ่และร้านของกิน​ ของใช้​ ขายเยอะมาก
วิวสวย​ ข้างล่างที่มองเห็นก็จะเป็นทะเล​
เหมือนอยู่บนเกาะใหญ่ๆเกาะนึง
เปลี่ยนอารมณ์ทะเล​ กับภูเขาได้รวดเร็ว​ ​
วิวด้านบน จิ่วเฟิ่น
และอีกสถานที่​ ที่เป็นแลนด์มาร์คไทเปอีกที่ก็คือ
เขาช้าง
เป็นเหมือนสวนสาธารณะ​
ให้คนในเมืองมาออกกำลังกายกัน
เห็นคนเดินออกกำลังกัน​ ตั้งแต่เด็กจิ๋วๆ
จนไปถึงคนแก่​อายุ​เยอะๆเลย
คนแก่จะถือไม้ค้ำ​ เหมือนไม้ที่ใช้เดินเขา
คนที่นี่เค้าใส่ชุดจัดเต็มมากกับการเดินขึ้นเขา
มีความลับมาบอก​ คนที่จะขึ้นเขาช้าง
มันมีสองทาง​ให้ขึ้น ทางตรง​ กับ​ เลี้ยวซ้าย
ทางตรงจะตัดขึ้นไปถึงจุดชมวิวเลย
ทางจะค่อนข้างชัน​
ส่วนทางเลี้ยวซ้าย​ อาม่า​ คนที่นี่เค้าเดินกัน
เราเลยเลือกเดินตามคนท้องที่
ทางอ้อมหน่อย​ แต่ไม่ชัน​ เดินง่ายๆ​ สบายชิวๆ
ขึ้นไปถึงจุดชมวิว... คนมากมายมหาศาล
ได้แต่คิดว่าขึ้นมาทำไม...เหนื่อยน่าดู​ 😂
พอลงจากเขา...
ก็ไม่อยากไปไหนแล้ว​ อยากกลับบ้านนอนเลย
วิวจากเขาช้าง
และในไต้หวัน​ ที่ขาดไม่ได้คือ​ ชานมไข่มุก
ชานมร้านแรกของไต้หวัน​ Chun​ Shui Tang
ที่ตอนนี้น่าจะมีขายในไทยแล้ว
ซึ่งตอนที่เราไปกิน​ คือที่อนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ก
เดินหาจนท้อแท้... กันเลย
ถามคนที่นั่น เค้าชี้กันไปคนละทาง
แต่ในที่สุดก็ได้กิน อร่อยมากๆ
เข้มข้น ใครชอบกินชาเข้มๆคือดี และไข่มุกดีมาก 😁
สาขา อนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ก
ยังมีอีกหลายๆอย่างเลย....
ที่เราชอบมากๆ​ ในประเทศไต้หวัน
จะขอยกไปเล่าใน​ ครั้งหน้าละกันเนาะ
เพราะเริ่มจะยาวเกินไปแล้ว
เพื่อนๆคนไหนเคยไปเที่ยว​ ไทเป​
แบ่งปันร้านกิน​ ที่เที่ยวกันได้นะคะ
เผื่อ​ หมดโควิด​ เราอาจจะได้ไปอีกรอบ​ 😁