สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับไมล์อีกครั้งนะคะ blog นี้ก็เป็น blog ที่สามแล้วกับบทความเกี่ยวกับ Game Development ส่วนตัวไมล์เองก็ทำงานด้านนี้มาประมาณ 7-8 ปีแล้ว ทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งในการทำงานเหล่านั้น ก็ทำให้เราได้เจออะไรเยอะเหมือนกัน วันนี้เราเลยอยากจะมาคุยกันเรื่อง บทเรียนที่ได้จากการทำงานพัฒนาเกมกันนะคะ
10 Lessons Learned from Game Development Production
ทางคุณ David ได้ให้คำแนะนำว่า ให้เริ่มต้นทำเกมด้วยทีมขนาดเล็กที่จะเป็น Core team ก่อน หรือที่ไมล์และน้องในทีมชอบเรียกกันเล่นๆว่า เสาหลัก
ตัวอย่างโครงสร้างทีมเกมของบริษัทเกมแห่งหนึ่ง
โดยส่วนใหญ่ Core team ประกอบไปด้วย Lead Game Designer เพื่อกำหนดแนวทางหลักของเกม, Game Producer เพื่อกำหนด scope, budget รวมถึง timeline และ สุดท้าย Lead ของส่วนงานต่างๆ เพื่อให้เข้าใจและสื่อสาร กับ staff ส่วนอื่นๆ เมื่อเริ่มทำเกมแบบเต็มรูปแบบ
2
เนื่องจาก Lead Game Designer และ Game Producer มักจะเป็นเสาหลักคนแรกๆ ที่จะถูกย้ายไปเมื่อเริ่มโปรเจคใหม่ และทั้งสองตำแหน่งนี้งานค่อนข้างเยอะ และในหลายๆครั้งไม่ได้ดูแลแค่โปรเจคเดียว ทางคุณ David Manuel จึงแนะนำให้เป็นแบบไม่ประจำไปก่อน แต่ทั้งสองคนต้องคอยมาตอบคำถามและดูแลอยู่เสมอ
นอกจากทีมที่มีขนาดเล็กแล้ว เรายังสามารถเริ่มทำเกมทีละเล็กๆ มาทดสอบ idea ของเกมได้อีกด้วย โดยการทำ Prototyping ซึ่งทำให้เราสามารถมั่นใจในส่วนที่ได้รับการทดสอบก่อนนำไปพัฒนาต่อได้
3.Put Your Key People in From the Start
การใส่เสาหลักไปใส่ตั้งแต่เริ่มโปรเจค
การเริ่มต้นโปรเจคนั้นสำคัญ จึงทำให้คนที่เริ่มต้นมีความสำคัญตามไปด้วย ซึ่งหากคนเริ่มต้นไม่ได้มีความสามารถเพียงพอ สุดท้ายงานที่ทำไปอาจจะต้องเริ่มใหม่ (Redo) และให้คนใหม่เข้ามาทำแทน ซึ่งทำให้เสีย cost ในการทำไป ซึ่งในกรณีนี้ ไมล์ มีตัวอย่างความพังพินาศระดับ World class ให้เข้าใจง่ายๆคือ Final Fantasy XIV 1.0
การจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้ การสื่อสาร (Communication) ที่ดีจึงเป็นสิ่งจำเป็น นั่งรวมถึงการมี Communication plan ที่เหมาะสมอีกด้วย โดยตัว Communication plan จำเป็นตัวบอกความถี่ และวิธีการ รวมถึงคนดูแลการสื่อสารอีกด้วย