30 ม.ค. 2021 เวลา 14:35 • การศึกษา
“คนเราจะเริ่มพัฒนาตนเองก็ต่อเมื่อลงมือทำสิ่งที่ท้าทาย”
มนุษย์ทุกคนจะมีพื้นที่หนึ่งของตนไว้หลบภัย เราเรียกสิ่งนั้นว่า comfort zone เราสร้างพื้นที่ตรงนี้ขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากโลกภายนอก เราจะทำทุกอย่างอยู่แต่ในกรอบนี้ แล้วก็จะไม่รู้เลยว่านอกกรอบนั้นเป็นอย่างไร แต่ก็นั่นแหละครับการลงทุนมีความเสี่ยง เราควรศึกษาให้อย่างละเอียดรอบคอบก่อนตัดสินใจทำอะไร แต่บทความนี้ผมจะพูดถึงการคิดนอกกรอบโดยการท้าทายตนเองกันนะครับ
คนส่วนใหญ่ กลัวการลงมือทำสิ่งใหม่ๆ หากท้าทายแล้วต้องเจ็บตัวสู้อยู่แบบเดิมจะดีเสียกว่า หากคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดเช่นนี้ให้รีบเปลี่ยนความคิดทันทีเลยนะครับ เพราะการไม่ทำสิ่งที่ท้าทายใหม่ๆเลย เราจะไม่สามารถพัฒนาตนเองได้
.
เมื่อเราลงมือทำสิ่งใหม่ๆโดพามีนซึ่งเป็นสารเคมีในสมองจะหลั่งออกมา แล้วโดพามีนคืออะไร?
.
โดพามีนคือสารแห่งความสุขครับ ซึ่งจะทำให้เกิดความรู้สึกสนุก ขณะเดียวกันก็เป็นสารแห่งการเรียนรู้ที่ช่วยสนับสนุน “การเรียนรู้สิ่งใหม่” ด้วย เมื่อโดพามีนหลั่งออกมาความสามารถในการจดจ่อจะดีขึ้น มีความตั้งใจมากขึ้น จดจำได้ดีขึ้น และเรียนรู้ได้ดีขึ้น ส่งผลให้เราเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปสู่การพัฒนาตนเองนั่นเอง
รู้สึกไหมครับการที่เราเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆที่ตนเองไม่เคยทำ จะรู้สึกว่าหัวใจเต้นรัว หน้าแดง และเหงื่อออก สิ่งเหล่านี้เกิดจากความวิตกกังวลในการทำสิ่งที่ไม่คุ้นเคย และคาดหวังต่อผลลัพธ์เหล่านั้นที่จะเกิดขึ้น โดยไม่รู้ว่าผลที่ออกมานั้นจะดีหรือไม่ดี กลับกันกับการที่เราทำทุกสิ่งซ้ำๆตามนิสัยเดิมของเรา เรากลับไม่รู้สึกตื่นเต้น หรือเกิดอาการดังกล่าว ซึ่งนั่นเกิดจากการที่เราสามารถคาดเดาผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นได้นั่นเองครับ
คนส่วนมากอาจคิดว่าการทดลองทำสิ่งใหม่ ไม่ใช่เรื่องน่าสนุกสักนิด แต่มองเป็นเรื่องน่ากลัว สาเหตุมาจากการที่เราท้าทายจนเข้าไปถึง “พื้นที่อันตราย” ซึ่งทำให้นอร์อะดรีนาลินหลั่งออกมามากจนเกิดความรู้สึกกลัว อยากเลิกทำหรืออยากหนีไปให้ไกล
.
ยกตัวอย่าง คนที่ไม่เคยออกกำลังกายแต่ไปปีนภูเขาฟูจิทันที เขาอาจบาดเจ็บจนหมดกำลังใจ และล้มเลิกไป แต่หากเขาทำความคุ้นเคยกับการปีนเขาเสียก่อน เขาจะอยู่ในขอบเขตของ “พื้นที่การเรียนรู้”
หากเรารู้จักกำหนด เป้าหมายเล็กๆ ในระดับที่ถ้าพยายามเสียหน่อยก็น่าจะทำได้ โดพามีนจะหลั่งออกมา ทำให้เราสนุกไปกับการท้าทายนั้น และนำไปสู่การพัฒนาตนเองครับ
.
การท้าทายทำเรื่องที่เสี่ยงมากเกินไปจะให้ผลในทางตรงกันข้าม ควรตั้ง “เป้าหมายเล็กๆ” ที่เรารู้สึกสนุกกับมันดีกว่า
หนังสือ : OUTPUT
ผู้เขียน : ชิออน คาบาซาวะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา