30 ม.ค. 2021 เวลา 05:00 • การศึกษา
อธิบายด้วย “รูปภาพ” สำคัญกว่าอธิบายด้วย ”คำพูด”
เคยไหมครับที่อธิบายอะไรให้ใครฟังด้วยคำพูดเพียงอย่างเดียว เขาจะไม่เข้าใจ ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น หากเราอธิบายแผนที่ให้คนอื่นฟังด้วยคำพูดเพียงอย่างเดียว เขาคงจะเข้าใจยากใช่ไหมล่ะครับ แต่กลับกันเมื่อเราเริ่มวาดแผนที่ถนน เมือง ร้านสะดวกซื้อ หรือจุดสำคัญต่างๆให้เขาดู กลับช่วยให้เราสามารถอธิบายได้ง่ายขึ้น และทำให้เขาเข้าใจได้ง่ายขึ้นอีกด้วย อย่างที่สุภาษิตกล่าวไว้ว่า “สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นนั่นแหละครับ”
A picture is worth a thousand words
เคยมีการทดลองว่าหลังจากอธิบายเรื่องหนึ่งไปแล้ว เมื่อผ่านไป 72 ชั่วโมง คนฟังยังจำได้มากแค่ไหน ผลก็คือคนจำได้เพียง 10% เท่านั้นเมื่อเราทำการอธิบายด้วยคำพูดอย่างเดียว แต่ขณะเดียวกันเมื่อมีภาพประกอบกับการอธิบาย จะทำให้คนจำได้ถึง 65% อาจสรุปได้ว่าการมีภาพประกอบช่วยให้คนเราจดจำสิ่งนั้นได้มากกว่าการอธิบายด้วยคำพูดเพียงอย่างเดียวถึง 6 เท่า
.
นอกจากนี้ยังมีการค้นคว้าอื่นโดยการแสดงรูปภาพกว่า 2,500 ภาพเป็นเวลาราว 10 วินาที ผลปรากฏว่าคนจะสามารถจดจำได้ถูกต้องราว 90% อยู่หลายวัน และเมื่อทดสอบอีกครั้งหลังผ่านไป 1 ปีคนก็ยังจดจำได้มากถึง 63%
.
ภาพเป็นสิ่งที่จดจำได้ง่ายกว่าคำพูดอย่างเดียวมาก ยิ่งหากเรามี input จากการมองเห็นด้วยตามากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งเข้าใจได้ง่าย และนึกออกได้ดีเท่านั้น ในทางจิตวิทยาเรียกสิ่งนี้ว่า “ปรากฏการณ์ความเหนือกว่าของภาพ”
.
แม้แต่สัตว์ก็ประมวลข้อมูลจากการมองเห็นได้ในทันที เนื่องจากหากไม่สามารถประมวลได้ในทันทีก็มีโอกาสสูงมาก ที่สัตว์เหล่านั้นจะถูกศัตรูภายนอกฆ่าตายได้ ในขณะที่การประมวลข้อมูลอักษร ถือเป็นการประมวลข้อมูลขั้นสูง และใช้เวลานาน
สุดท้ายนี้แทนที่จะเลือกสื่อสารด้วยคำพูดเพียงอย่างเดียว การใช้ภาพประกอบก็ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นลองฝึกปรับนิสัยโดยการสื่อสารด้วยรูปภาพกันเถอะ !!
สาระน่ารู้เอามาฝากกันครับ
- 90% ของสมองประมวลข้อมูลจากการมองเห็น
- ข้อมูลจากการมองเห็นประมวลได้เร็วกว่าตัวอักษร 60,000 เท่า
- 80% ของความจำคือความจำจากการมอง
- ข้อมูลจากการมองเห็น เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ได้ถึง 4 เท่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา