6 ก.พ. 2021 เวลา 05:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
7 ข้อคิดทางการเงิน ที่ชาวบาบิโลนผู้มั่งคั่งอยากบอกคุณในปี 2021
"หากเราพยายามอย่างที่สุดในสิ่งใดก็ตาม เราจะประสบความสำเร็จในสิ่งนั้น"
ย้อนกลับไป 3,000 ปีก่อนคริสตกาล (3,000 BC) ในดินแดนที่เราเรียกกันว่า 'เมโสโปเตเมีย' (Mesopotamia) ซึ่งเป็นอาณาเขตกว้างใหญ่ตั้งแต่บริเวณอียิปต์ไปจรดถึงอิหร่านในปัจจุบัน เราจะพบกับเขตที่อยู่อาศัยของคนกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่า 'อาณาจักรบาบิโลน' (Babylon : Babylonia) เมืองบาบิโลนนั้นมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ตำนาน และอารยธรรมมากมายทั้งที่สูญหายไปแล้วและที่ยังคงหลงเหลืออยู่ให้เราได้ศึกษากันมาจนถึงปัจจุบัน
cr. bakarimustafa.com
ตำนานที่คุณผู้อ่านหลายท่านอาจเคยได้ยินได้ฟังมาบ้างส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับบุรุษผู้มั่งคั่งหรือสถาปัตยกรรมที่เลิศหรูอลังการ อลังการด้วยกระบวนการก่อสร้างที่ซับซ้อน ต้องใช้ทั้งกำลังคน มันสมองอันชาญฉลาด ระยะเวลา และเงินทองมหาศาล!! อาทิเช่น "สวนลอยแห่งบาบิโลน" (Hanging Garden of Babylon) ซึ่งนับเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ หรือจะเป็น 'หอคอยบาเบล' (Tower of Babel) ที่วิศวกรในยุคสมัยนั้นมีความตั้งใจจะก่อสร้างให้มีความสูงถึงสรวงสวรรค์
อาณาจักรบาบิโลนกินพื้นที่ทั้งหมด 630 ตารางกิโลเมตร ลองคิดถึงเพียงแค่กำแพงดินที่มีความยาว 100 กิโลเมตร มีความหนา 7 เมตร และตลอดแนวกำแพงนั้นมีประตูเมืองที่ทำขึ้นด้วยทองสัมฤทธิ์หนาๆอีก 100 บาน !!! คุณผู้อ่านก็คงจะสัมผัสได้ถึงความมุมานะและความมั่งคั่งร่ำรวยของผู้คนที่อาศัยอยู่เบื้องหลังกำแพงเมืองแห่งนี้ได้บ้างไม่มากก็น้อย
ชาวบาบิโลนนั้นถูกกล่าวขวัญถึงในเรื่องของความชาญฉลาด (บางทีก็ฉลาดแกมโกง ฮ่าๆ) ความขยันหมั่นเพียร และความมั่งคั่งร่ำรวยมาตลอดหลายพันปี เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?
ในบทความนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมๆกันครับ ต่อจากนี้ไปคือ "เคล็ดลับสู่ความมั่งคั่ง" ของชาวบาบิโลน ซึ่งหากพวกเขายังมีชีวิตอยู่ ผู้เขียนเชื่อมั่นว่าชาวบาบิโลนต้องอยากบอกคุณอีกครั้งว่า ต่อให้เวลาจะผ่านไปอีกนานแค่ไหน "เคล็ดลับและข้อคิดเหล่านี้จะยังคงใช้ได้จริงเสมอ ข้ามกาลเวลา" และ "จงฟัง และวิเคราะห์ตามพวกเขา"
cr. railwaystays.com, dreamstime.com, bakarimustafa.com
ควรเก็บออมเงินไม่ต่ำกว่าหนึ่งในสิบของรายได้อย่างสม่ำเสมอ หรือมากกว่านั้นเท่าที่เรามีความสามารถยิ่งดี จงเก็บออมก่อนแล้วค่อยใช้จ่ายทีหลัง และอย่าใช้จ่ายมากเกินกว่าเงินในส่วนที่เหลือ
จงปรึกษาผู้ที่รู้จริง แสวงหาคำแนะนำดีๆเพื่อปกป้องเราจากความผิดพลาด ปรึกษาหรือรับคำแนะนำมาปฏิบัติในเรื่องต่างๆจากผู้ที่มีประสบการณ์ในด้านนั้นจริงๆเท่านั้น จงเลือกเฉพาะคำแนะนำที่คุ้มค่า
อย่ารีบร้อนใช้จ่ายเงินที่เก็บออมไว้ จงสร้างความมั่งคั่งจากการเก็บออมและการลงทุนต่อยอดก่อน จากนั้นจึงค่อยใช้จ่ายสร้างความสุขในชีวิตอย่างที่ปรารถนาโดยไม่ต้องกังวลในภายหลัง
1
จงปรารถนาที่จะมีความมั่งคั่ง มุ่งมั่นและมีวินัยต่อเป้าหมาย พยายามทำมันให้สำเร็จ อย่าเริ่มต้นด้วยเป้าหมายที่ยากจนเกินไปจนไม่สามารถปฏิบัติได้จริง ค่อยๆไปช้าๆ สบายๆ จงมีความสุขในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ อย่าเข้มงวดมากจนเกินไป ผลตอบแทนที่น้อยแต่ปลอดภัยนั้นน่าปรารถนากว่าการเสี่ยงโดยไม่จำเป็น
การมีเงินออมหรือสินทรัพย์ทางการลงทุนมากขึ้นเท่าไร มันจะยิ่งเป็นแรงกระตุ้นให้เรามากขึ้นเท่านั้น เราจะตื่นเต้นและมีความสุขกับชีวิตในรูปแบบใหม่ มีความพยายามเพื่อที่จะหาเงินให้ได้มากขึ้น เพราะยิ่งรายได้มากขึ้นเท่าไร เงินออมก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น เมื่อออมเงินได้แล้วจงเรียนรู้ที่จะให้เงินทำงานให้เรา จงทำให้เงินเป็นทาสของเรา จะดียิ่งกว่านั้นคือให้ดอกผลของเงินนั้นเป็นทาสทำงานให้เราด้วย
จงประกันรายได้สำหรับอนาคต นั่นคือการเก็บออมหรือลงทุนเพื่อเป้าหมายระยะยาว ลงทุนด้วยความระมัดระวัง จงจำไว้ว่าการลงทุนซึ่งให้ผลตอบแทนที่สูงมากๆ มากกว่าที่ควรจะเป็นนั่นคือสิ่งลวงตา ซึ่งทำให้คนที่ไม่มีความรู้ทางการเงินต้องพบกับการสูญเสีย หากมีภาระที่ต้องดูแลครอบครัว จงสร้างหลักประกันให้เพียงพอเหมาะสมแก่ครอบครัวเมื่อเราจากไปอย่างกะทันหัน คนฉลาดรอบคอบนั้นไม่ลังเลที่จะเก็บเงินก้อนใหญ่ไว้เพื่อเป้าหมายนี้
1
จงดำรงชีวิตให้เหมาะสมกับฐานะ ดำรงชีวิตตามรายได้ของเรา อย่าใช้เงินเกินตัว แต่ก็อย่าขี้เหนียวไม่กล้าใช้จ่าย ชีวิตจึงจะพอเหมาะพอดี ส่วนหนึ่งของรายได้ทั้งหมดที่หามาได้นั้นเป็นของเรา จงเก็บรักษามันเอาไว้!!
1
cr. jw.org, Pinterest
เรามาวิเคราะห์สรุปให้เคล็ดลับสู่ความมั่งคั่งจากประโยคข้างต้นนั้นสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเข้าใจได้อย่างง่ายดายกันเถอะครับ
"7 ข้อคิดทางการเงิน ที่ชาวบาบิโลนผู้มั่งคั่งอยากบอกคุณในปี 2021"
1. เก็บออมเงินไม่น้อยกว่า 10% / จากรายได้ในแต่ละเดือน จงเก็บก่อน ใช้ทีหลังจากส่วนที่เหลือ
2. ควบคุมรายจ่าย / แยกแยะระหว่าง “ค่าใช้จ่ายจำเป็น” และ “ค่าใช้จ่ายจากความต้องการ” ความต้องการของเรานั้นไร้ขีดจำกัด ไม่มีวันที่จะเติมเต็มได้ทั้งหมด จงใช้จ่ายแค่เพียงสิ่งที่จำเป็นและความต้องการตามความเหมาะสม ไม่ให้เกินกว่าเงิน 90% ที่เหลืออยู่ จงจัดทำงบการเงินส่วนบุคคลและปรับปรุงให้เหมาะสมอยู่เสมอ ค่าใช้จ่ายจำเป็นนั้นมักไม่สามารถจัดสรรให้ลดลงได้มากนัก แต่ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากความต้องการมักปรับลดและตัดออกได้เสมอ
3. ศึกษาหาความรู้ด้านการเงินและการลงทุน / เพื่อให้เงินที่เก็บออมไว้ออกไปทำงานให้กับเรา เพื่อสร้างกระแสความมั่งคั่งแบบทวีคูณอย่างไม่ขาดสาย
4. ปรึกษาผู้มีประสบการณ์ด้านการลงทุน / จงเชื่อถือคำแนะนำจากผู้ที่รู้จริงเท่านั้น ลงทุนในสิ่งที่เราเข้าใจ และมั่นคงปลอดภัยตามความสามารถของเรา ความรู้ความเข้าใจจะช่วยปกป้องทรัพย์สินให้รอดพ้นจากความเสี่ยงทางการลงทุนต่างๆ
5. ใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่ดี มีความสุข / จะทำให้คุณเป็นคนที่มีคุณภาพทั้งทางใจและกายพร้อมสำหรับการดำเนินชีวิตอย่างสมบูรณ์แบบ จงทำให้ตัวเองและครอบครัวอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี โดยการมีบ้านเป็นของตนเอง อีกเหตุผลคือความคุ้มค่าที่มากกว่าการเช่าอยู่จะช่วยทำให้บริหารจัดการเรื่องการเงินได้ดีมากขึ้น (ข้อนี้ผู้เขียนคิดเห็นว่าขึ้นอยู่กับวิถีชีวิตของแต่ละปัจเจกบุคคลซึ่งแตกต่างกัน)
1
6. เป้าหมายทางการเงินที่จำเป็นต้องวางแผนเป็นอันดับแรกคือ / การวางแผนเกษียณอายุ และการทำประกันชีวิตหรือสุขภาพสำหรับคนที่มีภาระในการดูแลครอบครัว สิ่งเหล่านี้คือการลงทุนและการกระจายความเสี่ยงในระยะยาว ซึ่งจำเป็นมากๆ
7. พัฒนาทักษะในการหาเงิน / เริ่มต้นโดยการมีเป้าหมายที่หนักแน่นในการหาเงินเพิ่ม สิ่งสำคัญคือเป้าหมายทางการเงินและการงานนั้นต้อง “หนักแน่น ชัดเจน และเรียบง่าย” มันคงจะบั่นทอนจิตใจและวินัยของเราไปมากหากว่าเป้าหมายนั้นเยอะและซับซ้อนจนเกินไป
เมื่อเป้าหมายพร้อมแล้วก็จงพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ หมั่นแสวงหาความชำนาญและความก้าวหน้า อย่าหยุดนิ่งอยู่กับที่ แลกเปลี่ยนความรู้จากผู้คนในสายอาชีพของเราเสมอ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีความมั่นใจในตัวเอง พัฒนาจนเป็นผู้เชี่ยวชาญที่สามารถทำเงินได้มากขึ้นในหน้าที่การงานที่เราสนใจ เตรียมตัวให้พร้อมรับโอกาสที่จะเข้ามาในอนาคต และคว้าโอกาสนั้นไว้อย่าให้หลุดลอยไป เริ่มลงมือปฏิบัติจริงได้ตั้งแต่วันนี้
cr. Amazon, Se-ed
ผู้เขียนขอเสริมอีกสักนิดหนึ่งว่า ในประเด็นเรื่องการเงินและการลงทุน ควรคิดถึงความมั่นคงปลอดภัยก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นจึงแสวงหาการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนอย่างสมเหตุสมผล และอย่าลืมสร้างเกราะป้องกันเงินของเราให้เพียงพอ (การลงทุนและการประกันภัยรูปแบบต่างๆ)
"ถึงคุณจะยังมีหนี้สินอยู่ แต่ก็อย่าลืมจ่ายให้ตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก" จากรายได้ทั้งหมดในแต่ละเดือนขอให้เก็บออมสัก 10% ไว้เพื่อตัวเอง นำอีก 20% ไปชำระหนี้ ที่เหลืออีกประมาณ 70% มีไว้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต
พึงระลึกไว้เสมอว่าอย่าใช้จ่ายเกินไปจากเงิน 70% ที่เหลืออยู่นี้ เมื่อหนี้สินลดน้อยลงจนหมดไป คุณจะมีเงินสำหรับเก็บออมมากขึ้น จงนำเงินออมนั้นไปหาช่องทางการลงทุนต่อยอดด้วยความรู้ที่คุณมี ขอแค่มีวินัยทำตามเป้าหมายและแผนการ ก็จะทำให้อนาคตของคุณมีสถานะทางการเงินที่มั่งคั่งได้อย่างไม่ยากเย็น
จงอย่าลืมประโยคที่ว่า "หากเราพยายามอย่างที่สุดในสิ่งใดก็ตาม เราจะประสบความสำเร็จในสิ่งนั้น"
แล้วพบกันใหม่ ขอให้คุณผู้อ่านทุกท่านมีความสุขทั้งด้านการเงินและการลงทุนนะครับ :)
อ้างอิง
หนังสือ "เศรษฐีชี้ทางรวย" (The Richest Man in Babylon)
ผู้แต่ง : จอร์จ ซามูเอล คลาสัน (George S. Clason)
ผู้แปล : วรรธนา วงษ์ฉัตร
โฆษณา