9 ก.พ. 2021 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เหรียญอันดับ 2 ของโลกที่ครองใจคนทั้งตลาด Ethereum (ETH)
Ethereum
เหรียญ ETH ถูกพัฒนาโดย Vitalik Buterin เด็กหนุ่มชาวรัสเซีย เป็นอดีตทีมพัฒนา Bitcoin มาก่อนด้วยนะ ETH เองก็ใช้เทคโนโลยี Blockchain เป็นหลังบ้านเช่นเดียวกัน แต่จุดเด่นของ ETH ที่ถูกพัฒนามาให้ต่างจาก BTC ก็คือ
1. เทคโนโลยี Smart Contract : เป็นเหมือน Open Source ที่ผู้ใช้สามารถเขียนโปรแกรมซ้อนลงไปบนข้อมูลของเหรียญได้ โดยเป็นการสร้างเงื่อนไขตามที่เรากำหนดเมื่อใครทำได้ตามเงื่อนไข ก็จะได้เหรียญรางวัลไป อาจจะงงกันเนอะ เราจะยกตัวอย่างสินค้าบริการที่ได้นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กัน เช่น ธุรกินให้เช่าหอพัก บัตรเครดิต เป็นต้น คือถ้าใครจ่ายหรือเล่นเกมอะไรก็ตามที่ธุรกิจนั้นๆตั้งไว้ ก็จะได้รางวัลไปนั่นเอง
2. Initial Coin Offering (ICO) : เป็นการระดมทุนรูปแบบใหม่ โดยการที่จะออกเหรียญใหม่ขึ้นมา แล้วเปิดขายให้คนมาลงทุน เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปต่อยอดทำโครงการต่างๆ
3. Enterprise Ethereum Alliance (EEA) : เป็นการรวมตัวของบริษัท,Start-up ชื่อดังเจ้าใหญ่ๆมากมาย ปัจจุบันมีมากกว่า116 บริษัท รวมตัวกันเพื่อมาวิจัยพัฒนา ระบบของ ETH เพื่อนำไปใช้ในบริษัทของตัวเอง
ซึ่งปัญหาของ ETH ก็มีอยู่ก็คือกลัวว่าจะรองรับคนที่เข้ามาใช้ ICO กันมากเกินไปแล้วระบบจะล่ม ทางทีมพัฒนาก็เลยจัด ETH 2.0 ขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาของ ETH รุ่นเก่า
Ethereum 2.0 ได้ย้ายจาก proof of Work เป็น Proof of Stake แทนถ้าใครไม่เข้าใจเรื่องนี้อ่านได้ที่ https://www.blockdit.com/posts/601e3a14d68aa50bbfd0bbf1 ทีนี้ทางผู้พัฒนาคุณ Buterin ก็ได้เสนอให้คนมาร่วม Stake เหรียญกับ ETH โดยมีการกำหนดระยะเวลาแล้วก็เปอร์เซ็นผลตอบแทนให้ ก็ได้เสียงตอบรับไปดีมาก เพราะจริงๆก็คือเหมือนเราไปฝากประจำแล้วได้ผลตอบแทนที่มากกว่า แต่ก็เสี่ยงกว่าฝากประจำอยู่แล้วล่ะ ก็ลองไปค้นหาเพิ่มเติมกันได้ถ้าใครสนใจใน ETH กัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา