8 ก.พ. 2021 เวลา 13:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เราจะค่อยๆทำ Series ประวัติคร่าวๆของเหรียญ รวบรวมให้ทุกคนอ่านกัน เริ่มต้นกันที่เหรียญอันดับ 1 ของโลก BITCOIN นั่นเอง
Bitcoin (BTC) ชื่อนี้นี่ถามใครใครก็ต้องเคยได้ยินแน่ๆ วันนี้จะมาอธิบายกันลงลึกนิดๆว่าประวัติความเป็นมานี่คุณเค้ามายังไง
BTC เปิดตัวเมื่อปี 2009 ถูกพัฒนาเป็นเหรียญดิจิทัลเหรียญแรกของโลก โดยคุณซาโตชิ นาคาโมโตะ ซึ่งอย่าคิดว่าเค้าเป็นคนญี่ปุ่นนะ เพราะไม่มีใครรู้เลยว่าเค้าเป็นใคร ชาติไหน แต่ความคิดหลักๆที่อยากผลิตเหรียญนี้ขึ้นมา ก็เพราะว่าต้องการที่จะแก้ปัญหาเงินเฟ้อของระบบเงินปัจจุบัน เพราะว่าเวลาประเทศมีปัญหา เศรษฐกิจฝืดเคืองรัฐบาลก็มักจะผลิตเงินเพิ่ม เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง เพิ่มไปเพิ่มมาสุดท้ายคุณค่าของเงินก็ลดลง เกิดปัญหาเงินเฟ้อ BTC ก็เลยถูกตั้งมาให้มีแค่ 21 ล้านเหรียญ แล้วค่อยๆถูกปล่อย ยิ่งนานขึ้นๆการขุดเหรียญก็จะทำได้ยากขึ้น ช้า เพราะว่ารหัสคณิตศาสตร์ที่คุณซาโตชิได้สร้างไว้มันจะซับซ้อนขึ้นแปรผกผันกับปริมาณเหรียญที่มีน้อยลง ว่าง่ายๆก็คือเหรียญยิ่งน้อย สมการยิ่งยาก
นอกจากนั้นเวลาที่จะทำธุรกรรมแต่ละครั้งสมัยนั้นก็ใช้เวลานาน แล้วก็ค่าโอนแพง BTC ที่ใช้ระบบ Blockchain ก็จะมาแก้ปัญหาตรงนี้ได้เพราะว่าใช้เป็นการโอนแบบ Peer to Peer ได้เลย ก็คือคนส่งกันเองได้เลย ไม่ต้องมีตัวกลาง ทีนี้อาจจะกังวลเรื่องแล้วใครจะตรวจสอบถ้าไม่ผ่านธนาคาร คำตอบก็คือระบบ Blockchain PoW นั่นเอง โดย Node แต่ละตัวจะเป็นคนยืนยันธุรกรรมให้เรา แล้วใครที่อยากตรวจสอบก็สามารถทำได้เพราะมันเป็นระบบ Decentralize คือข้อมูลถูกกระจายอยู่ให้ทุกคน ไม่มีความลับระหว่างกัน
ถ้าอ่านแล้วงงระบบภายใน BTC แนะนำให้อ่าน https://www.blockdit.com/posts/601e3a14d68aa50bbfd0bbf1 เป็นเรื่อง Blockchain , Proof of Work, Proof of Stake ควบคู่กัน เผื่อจะเก็ทกว่าเดิม ถ้าสงสัยตรงไหนก็เม้นไว้ได้ ถ้าเรารู้เราจะมาตอบให้ ถ้าเราไม่รู้เดี๋ยวไปหาอ่านเพิ่ม :)
bitcoin

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา