10 ก.พ. 2021 เวลา 19:04 • การศึกษา
สวัสดีผู้ติดตาม 44 คน
มีเพิ่มขึ้น 55+รู้สึกดีใจ กิเลสครอบงำ
ใจกระเพื่อมเลย..
หลักของการฝึกจิต ก็คือ ให้มีสติรู้ตัวว่าอะไรกำลังเกิดขึ้น ดีใจ เสียใจ โลภ โกรธ หลง เป็นอย่างไรก็ให้รู้ตามความเป็นจริง
1
บทความก่อนหน้านี้ ผมได้แนะนำเพื่อนๆให้เริ่มฝึกสมาธิก่อนนอน เพราะเป็นช่วงเวลาที่น่าจะสงบเงียบที่สุด สำหรับวัยทำงาน ถ้าขี้เกียจนั่ง..ก็นอนสมาธิไปเลย แต่ความจริงแล้วครูอาจารย์ท่านไม่แนะนำในท่านอนนะ เพราะมันจะหลับ55+ แต่ใครจะทำอะไรยังไงก็ทำเต๊อะ สุดแท้แต่การตัดสินใจของแต่ละคน ไม่มีผิด ไม่มีถูกอะไรมากมายหรอก มันก็เป็นแค่เหตุที่เกิดขึ้น ที่จะนำพาไปเจอผลตามเส้นทางของแต่ละคน..
1
คราวที่แล้วให้เริ่มฝึกสติสมาธิ มาวันนี้เรามาเริ่มฝึกปัญญากันบ้างดีกว่า..
ปัญญาในทางพุทธ ไม่ได้หมายถึง การมีความรู้มากมายในหลักธรรม ..เพื่อนๆอาจเคยเห็นบางคนยกหลักธรรมมาถกกันไปมา แลมีความรู้ลึกซึ้ง แต่นั่นหาใช่ปัญญาที่แท้จริงไม่...
1
คนมีปัญญามาก คือ คนที่เห็นความจริงของชีวิต ..ความจริงของชีวิต ก็คือ ไตรลักษณ์ (อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) ก็คือ.ความไม่เที่ยง ไม่แท้ ไม่ทน ไม่มีตัวตน ไม่มีของเรา..
1
สังเกตุนะ ครูอาจารย์ท่านใช้คำว่า
"เห็นความจริง" ไม่ใช่ "รู้ความจริง"
"รู้ความจริง" ใครๆก็รู้ แค่อ่านมา ฟังมา ก็รู้ ...แต่มันไม่เห็น ไม่ตระหนัก ไม่เข้าใจ
ไม่สะท้านเข้าไปในจิต ว่า
ความไม่เที่ยง..มันน่าสลดเพียงใด
ความทุกข์..มันบีบคั้นเพียงใด
อนัตตา..ความเป็นตัวเราของเรา มันไม่มีจริง นั่นคืออะไร
1
ดังนั้น..คนมีปัญญาที่ไหน จะมาถกกันให้วุ่นวาย ในเมื่อรู้ว่า ทุกสิ่งมันไม่เที่ยง ต่อให้ถกกันแล้วคิดว่าได้ความรู้เพิ่มขึ้นสักเท่าไหร่.. สุดท้ายมันก็ไม่เที่ยง..
จำไปเดี๋ยวก็ลืม แก่ไปก็อัลไซเมอร์ ยิ่งก่อนตายไม่ต้องพูดถึง คนที่เรารักมาอยู่ข้างๆ ยังจำไม่ได้เลย สมองไม่รับรู้อะไรแล้ว..
อีกทั้ง ถกกันไปมา จะกลายเป็นทุ่มเถียง ยียวนกัน จนเกิดกิเลสพาให้เกิดทุกข์อีก..
สรุปคือ การเริ่มฝึกปัญญา ต้องเริ่มจากการปูพื้นฐานความรู้ในทางทฤษฎีเสียก่อน เพื่อให้มีหลักยึดและเข้าใจมุมมองให้ถูกต้อง
1
..ถ้าเพื่อนๆตั้งมุมมองไม่ถูก หากยิ่งศึกษา ยิ่งมีความรู้ทางธรรมมากขึ้น ก็จะกลายนักถก นักดีเบต นักโชว์พาว กิเลสจะเข้าครอบงำ พาจิตตนให้ตกต่ำโดยที่ไม่รู้ตัวเอานะ..
3
วันนี้ ผมนำคลิปของหลวงพ่อปราโมทย์ มาให้เพื่อนๆฟังกัน เป็นคลิปที่ชี้ให้เห็นความจริงของชีวิต เป็นมุมมองในการฝึกปฏิบัติธรรม.. อยากให้เพื่อนๆฟัง และพิจารณาทำความเข้าใจ แล้วปรับมุมมองของตนเสียก่อน ..ถือเป็นก้าวแรกของการปฏิบัติเพื่อให้เกิดปัญญาที่แท้จริง.
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา