15 ม.ค. 2021 เวลา 09:55 • การศึกษา
สวัสดีเพื่อนๆ และผู้ติดตามทั้ง 39 คน สัปดาห์ที่ผ่านมา มีคนติดตามเพิ่มมา1คนแน่ะ ..55+ แค่นี้ก็ดีใจแร่ะ.. ขอบคุณที่กดติดตาม ครบ100เมื่อไหร่ ระบบจะเปิดให้ลงคลิปวีดีโอได้ ผมจะได้ลองอัดคลิปวีดีโอมาเล่าเรื่องต่างๆให้ฟังนะ..
วันนี้ผมอยากจะแนะนำให้ลองฟังคลิปนี้ (ลิงค์ด้านล่าง) เป็นคลิปที่ พระอาจารย์ปัญญา สอนการฝึกจิต ..ที่อยากให้ฟัง เพราะอยากให้เพื่อนๆเห็นภาพของพุทธศาสนา ในมุมการฝึกปฎิบัติจริงๆ ..ไม่ได้มีเรื่องบุญบาป นรกสวรรค์ อภินิหาร อะไร เหมือนที่ เราคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็กๆ ถือว่าเป็นการลองเปิดใจรับฟัง สิ่งที่เป็นแก่นแท้ของพุทธศาสนาจริงๆสักครั้งละกันนะ
เพื่อนๆคงมีคำถามเดียวกันกับผมเมื่อสมัยก่อน..ฝึกจิต ฝึกไปทำไม จิตฉันก็ดีอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นบ้า ไม่ได้หลุดโลก ฉันก็ใช้ชีวิตอยู่ได้เป็นปกติดี มีงานมีการทำ มีครอบครัว หาเงินได้ ดูแลชีวิตตัวเองได้เป็นอย่างดี ฯลฯ..
ความคิดพวกนี้แหละที่เป็นกำแพงปิดกั้นไม่ให้เราได้มารู้จักพุทธศาสตร์ แต่ก็เป็นเรื่องปกตินะ เพราะคนเราแต่ละคนก็มีความเชื่อมั่นในตัวเอง เรียกว่ามีอัตตาของตัวเองนั่นแหละ ดังนั้น การจะเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆได้ ก็คงต้องเป็นสิ่งที่ถูกจริต ถูกจังหวะ เหมาะสมกับสภาวะการณ์ตอนนั้นจริงๆ ใจถึงจะเปิด รับสิ่งใหม่ๆเข้ามา
เพื่อนๆมีพฤติกรรมแย่ๆที่อยากเลิก อยากหยุดแต่หยุดตัวเองไม่ได้สักที ตั้งใจจะเปลี่ยนแต่สุดท้ายก็กลับมาเป็นเหมือนเดิมไหม..เช่น ไม่อยากเป็นคนขี้โมโห ตั้งใจจะไม่แล้วนะ สุดท้ายก็หลุดโมโหอยู่ดี,อยากเลิกบุหรี่ แต่ก็อดไม่ได้ทุกที,ไม่อยากใจร้อนก็ร้อน,ไม่อยากคิดมาก ก็คิดมาก,ไม่อยากเสียใจ แต่ก็ต้องมานอนร้องไห้ตลอด
สารพัดพฤติกรรม หรือความรู้สึกที่เพื่อนๆควบคุมไม่ได้ ล้วนเกิดจากจิตของเราทั้งนั้น ถ้าเพื่อนๆอยากจะแก้ก็ต้องแก้ที่เหตุ เหตุก็คือ จิตใจของเรานี่แหละ และการจะแก้เรื่องใดก็ตาม ก็ต้องรู้จักสิ่งนั้นอย่างถ่องแท้เสียก่อน และการจะรู้จักสิ่งใดอย่างถ่องแท้ เพื่อนๆก็ต้องยอมรับก่อน ว่า เรายังไม่รู้..
พอยอมรับว่า ไม่รู้ นั้นแหละถึงจะเกิดการเรียนรู้..นี่คือตรรกกะเบสิค ของทุกๆเรื่องเลยนะเนี่ย..ดังนั้นถ้าเพื่อนๆยอมรับมันได้แล้ว ก็จิ้มคลิปไปฟังดูนะ.. คลิปนี้อาจฟังยากสำหรับคนที่ไม่มีพื้นความรู้มาก่อนเลย ประเด็นคือ อยากให้ฟังลักษณะการสอนในเชิงฝึกจิตของพุทธศาสนา ให้รู้ว่านี่คือการสอนแก่นแท้จริงๆ ไว้มีโอกาสจะหาคลิปที่ง่ายกว่านี้ให้ลองฟังดูละกันนะ..
ปล.คลิปอาจจะดูยาว แต่เนื้อหาจะอยู่แค่ประมาน30นาทีแรกเท่านั้น ที่เหลือจะเป็นบรรยากาศการอบรม..
📱ช่องทางติดต่อ..แนะนำ,ติชม,พูดคุย..😀
มาเป็นเพื่อนกันที่..Line Open Chat
"จิตสอนธรรม" 👇 คลิกลิงค์ด้านล่างนี้เลยจ้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา