15 ก.ค. 2020 เวลา 17:32 • การศึกษา
"ทุกข์ เพราะ ความยึดติด"
ความทุกข์ทางใจมีอยู่สาเหตุเดียว นั่นคือ
ทุกข์ เพราะ ความยึดติด
ไม่ยอมปล่อย ไม่ยอมวาง
หลายครั้งที่เพื่อนมาเล่าระบายปัญหาความทุกข์ในใจให้ฟัง ผมได้แต่นั่งฟังไป เพราะรู้ว่า นาทีนี้ เขาแค่ต้องการใครสักคนรับฟัง เออ..ออ..มีอารมณ์ร่วมไปตามเรื่องราวของเขา.. ปลอบใจบ้าง ให้กำลังใจบ้างไปตามประสา
1
เพราะผมรู้ดีว่า มันเป็นช่วงเวลาที่ ไม่สามารถแนะนำ ให้เขาเห็นความจริงทางธรรมอะไรได้เลย จิตและปัญญาของเขาตอนนี้ ไม่เปิดรับแน่นอน ..ครั้นพอพ้นช่วงเวลานี้ไป จิตใจของเขาดีขึ้น กลับไปสู่ภาวะปกติ ซึ่งภาวะปกติของเขาก็ไม่สนใจทางธรรมอยู่แล้ว ดังนั้นจิตเขาก็ไม่เปิดรับธรรมอีก..55+เรียกได้ว่า ไม่มีช่วงเวลาใดที่ธรรมจะเข้าถึงเขาได้เลย..
หลักธรรมทางพุทธนี่เป็นอะไร ที่เข้าถึงยากนะ เพราะต้องใช้ปัญญาในการพิจารณา คนที่กำลังจิตตก จมอยู่ในทุกข์ อาจไม่มีแรงพอจะมาพิจารณาสิ่งใดได้ ดังนั้นตอนนี้ ถ้าเพื่อนๆยังไม่มีทุกข์ใดเข้ามามากนัก จิตใจยังปกติ แจ่มใสอยู่ ก็ควรใช้เวลานี้เป็นช่วงเวลาสะสมความรู้ทางธรรมเป็นเสบียงเตรียมไว้ใช้กับความทุกข์ที่จะมาอนาคต..
ไม่มีใครอยากทุกข์ใจหรอก
ทุกข์กาย เจ็บป่วย ตามธรรมชาติ ก็หนักแล้ว
ต้องมาทุกข์ใจกับเรื่องนั้นเรื่องนี้เข้าไปอีก
ถ้าไม่อยากทุกข์ใจ ก็ต้องเริ่มหันมาศึกษา ให้รู้ว่ามันเกิดจากสิ่งใด
บางทีคนเราก็แปลก ทีเป็นเรื่องอื่นๆนี่ เราทุ่มเทศึกษา อ่านหนังสือ ฟังผู้รู้ ตั้งมากมาย
เช่น ..
เรื่องหุ้น ทั้งอ่านตำรา ทั้งฟังนักวิเคราะห์ ฟังผู้รู้บ้าง ไม่รู้บ้าง ก็เพราะ เราไม่อยากเสียประโยชน์
เรื่องธุรกิจ ก็อ่าน How to ศึกษาตลาด มองหาอะไรใหม่ๆมาต่อยอดตลอด เพราะ ไม่อยากเจ๊ง
เรื่องพัฒนาตนเอง บางคนไปลงคอร์สออนไลน์แพงๆ ยอมเสียเงิน ปรึกษาโค๊ชชิ่ง ติดตามไลฟ์โค๊ช
แต่พอเป็นเรื่อง "ไม่อยากทุกข์" กลับไม่ยอมศึกษาหลักธรรมทางพุทธ ซึ่งเป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้โดยตรง.. พออะไรขึ้นคำว่า 'พุทธ" ล่ะก็นะ จะมาลงที่ทำบุญ ตักบาตร ถวายสังฆทาน เพื่อความสบายใจ แบบชั่วครั้งชั่วคราวอย่างเดียวเลย
วันนี้ ผมได้หาคลิป ที่อธิบายเรื่องนี้ได้ชัดเจน เข้าใจง่าย ควรค่าแก่การฟังเองจากต้นฉบับ คือ ปกติผมจะเขียนเล่าเรื่อง ยกประเด็นมานำเสนอเองใช่ป่ะ แต่อันนี้ต้นฉบับเขาดีอ่ะ จนผมไม่อยากเขียนอะไร..อยากให้เพื่อนๆฟังเองนี่แหละ มันจะแจ่มแจ้งกว่า..
ลองหาเวลาฟังดูนะ..ลิงค์คลิป ด้านล่างจ้า
ความทุกข์ มันหมุนวนเวียนในชีวิตเราตลอด
ถ้าไม่เริ่มศึกษาให้เข้าใจมัน เราก็จะจัดการมันไม่ได้ ..ทุกครั้งที่ ทุกข์มา จิตตกเหวทุกที เหมือนเพื่อนของผม ที่มาเล่าระบายความทุกข์ใจให้ฟังนี่แหละ..วันนี้จิตตก วันต่อไปดีขึ้น วันถัดไป ทุกข์มาอีก จิตตก อีก..หมุนอยู่แบบนี้ จนผมอดสงสัยไม่ได้ว่า
"มันไม่เบื่อบ้างหรือไงนะ.."
📱ช่องทางติดต่อ..แนะนำ,ติชม,พูดคุย..😀
มาเป็นเพื่อนกันที่..Line Open Chat
"จิตสอนธรรม" 👇 คลิกลิงค์ด้านล่างนี้เลยจ้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา