7 มี.ค. 2021 เวลา 12:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เครื่องขายหมากฝรั่ง (Gumball machine) เป็นเครื่องจำหน่ายแบบหยอดเหรียญ แต่เดิมเป็นเครื่องจำหน่ายหมากฝรั่งแบบแท่งนั่นจำหน่ายมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1888 แต่หมากฝรั่งทรงกลมนั้น เปิดตัวครั้งแรกโดย บริษัท Thomas Adams Gum Co. ในสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ.1923 ต่อมาบริษัท Norris Manufacturing Company ได้รับสิทธิบัตรเครื่องขายหมากฝรั่ง โดยเครื่องเหล่านี้สามารถรับได้ทั้งเหรียญแบบเพนนีและนิกเกิล
บริษัท ฟอร์ดกัมแอนด์แมชชีนแห่งแอครอนก่อตั้งขึ้นในปี 1934 เป็นผู้ผลิตหมากฝรั่งรายแรก ๆ สำหรับเครื่องหมากฝรั่งในสหรัฐอเมริกา โดยเครื่องผลิตหมากฝรั่งยี่ห้อฟอร์ดมีสีโครเมี่ยมเงางาม และขยายการขายหมากฝรั่งไปสู่องค์กรในท้องถิ่นเช่น Lions Club และ Kiwanis International เป็นต้น
โดยทั่วไปเครื่อง Gumball จะมีรูปแบบทรงกลมใส เดิมทำด้วยแก้ว แตาปัจจุบันส่วนใหญ่มักจะผลิตด้วยพลาสติก ซึ่งในนั้นเต็มไปด้วยลูกบอลหมากฝรั่ง มีฐานและด้านบนเป็นโลหะ โดยมีรูกุญแจอยู่ด้านบนเพื่อให้สามารถใส่หมากฝรั่งได้ โดยเหรียญจะถูกนำออกจากทางฐาน มีหลักการทำงานของเครื่องคือ หมุนที่จับให้ครบรอบตามเข็มนาฬิกา 360 องศา โดยจะต้องใส่เหรียญไว้ก่อน
เครื่อง Gumball ส่วนใหญ่มีกลไกง่ายๆ ในการจำหน่ายหมากฝรั่ง อย่างไรก็ตามเครื่องบางชนิดมีวิธีการที่ซับซ้อนมากขึ้นตามการออกแบบ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา