8 มี.ค. 2021 เวลา 22:08 • ศิลปะ & ออกแบบ
Dr. Martens หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ Doc Martens, Docs หรือ DMs เป็นแบรนด์รองเท้าและเสื้อผ้าของอังกฤษมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Wollaston ในเขต Wellingborough ของ Northamptonshire ประเทศอังกฤษ
นอกจากรองเท้าแล้วพวกเขายังผลิตอุปกรณ์เสริมมากมาย อาทิ ผลิตภัณฑ์ดูแลรองเท้า เสื้อผ้า กระเป๋า ฯลฯ โดยรองเท้า Dr. Martens มีความโดดเด่นด้วยพื้นรองเท้ากันกระแทก (เรียกว่า Bouncing Soles) รูปทรงส่วนบนโครงสร้างดามและการเย็บด้วยด้ายสีเหลือง
Dr. Martens เริ่มต้นจาก Klaus Märtens ซึ่งเป็นหมอในกองทัพเยอรมัน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ในปี 1945 เขาได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าขณะเล่นสกีที่ Bavarian Alps เขาพบว่ารองเท้าบู๊ตรุ่นมาตรฐานที่เขาใส่นั้น อึดอัดเกินไปสำหรับเท้าข้างที่บาดเจ็บของเขา ในขณะพักฟื้นเขาได้ออกแบบและปรับปรุงรองเท้าบู๊ตโดยใช้หนังแบบนุ่มและบุพื้นรองเท้าด้วยยาง
เมื่อสงครามสิ้นสุดลงและชาวเยอรมันบางส่วนก็เก็บของมีค่าจากเมืองของตนเอง Klaus Märtens จึงนำเครื่องหนังจากร้านขายของมาด้วย ซึ่งหนังนั้นทำให้รองเท้าของเขากลายเป็นรองเท้าบู๊ตที่มีพื้นรองเท้ากันกระแทก
อย่างไรก็ตาม Klaus Märtens ไม่ประสบความสำเร็จในการขายรองเท้าของเขามากนัก จนกระทั่งเขาได้พบกับ Herbert Funck เพื่อนเก่าสมัยมหาวิทยาลัยในเมืองมิวนิกในปี 1947 Funck รู้สึกทึ่งกับการออกแบบรองเท้าแบบใหม่ของ Klaus Märtens
ต่อมาทั้งสองเข้าหุ้นทำธุรกิจรองเท้าในปีนั้นเองโดยใช้ยางที่ทิ้งแล้วจากสนามบิน Luftwaffe airfields ทำให้กลายเป็นพื้นรองเท้าที่นุ่มสบายและเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มแม่บ้าน โดยมียอดขาย 80% ในช่วงการขายในทศวรรษแรกสำหรับผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 40 ปี
จากนั้นยอดขายนั้นเติบโตขึ้นมากในปี 1952 พวกเขาได้เปิดโรงงานในมิวนิก ในปี 1959 บริษัทฯ ได้เติบโตขึ้นมาก Märtens และ Funck มองไปที่การทำตลาดรองเท้าในระดับต่างประเทศ เโดยมีผู้ผลิตรองเท้าของอังกฤษ R. Griggs Group Ltd. ได้ซื้อลิขสิทธิ์เพื่อผลิตรองเท้าในสหราชอาณาจักร และ Griggs เปลี่ยนชื่อเป็น "Dr. Martens" ตลอดจนปรับรูปส้นรองเท้าใหม่เล็กน้อยเพื่อให้พอดีกับเท้ามากขึ้น และเพิ่มการเย็บด้ายสีเหลืองที่เป็นเครื่องหมายการค้าและเครื่องหมายการค้าที่พื้นรองเท้าเป็นแบบ AirWair

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา