14 ก.พ. 2021 เวลา 06:19 • ดนตรี เพลง
GMM GRAMMY : BEST OF THE YEAR
#อัลบั้มที่ดีที่สุดของแกรมมี่
" Best Songs.. Best Memories "
" ที่สุดในความทรงจำ ที่สุด..ของแกรมมี่ "
ทบทวนความทรงจำ..ไปด้วยกัน
● ปี 1983-1985 (2526-2528)
" หากเธอคิดพบรักที่ชื่นฉ่ำ
อย่ามัวทำตัวเองมืดมน
อย่ากลัวฝน เพราะฝนนั้นเย็นฉ่ำ
อย่ามัวทำตามความคิดเดิม
ลองคิดดู ลองหาทางสู้กับฝน "
📼 [อันดับที่ 1] : เรวัต พุทธินันทน์ - เต๋อ - 1
*อัลบั้มที่ดีที่สุดแห่งปี 2526
เรวัต พุทธินันทน์ หนึ่งในสมาชิก ดิอิมพอสซิเบิ้ล วงดนตรีที่กลายเป็นตำนานบทสำคัญของประวัติศาสตร์เพลงไทย ออกอัลบั้มเดี่ยวของเขา ชุด "เต๋อ 1" ในแนวดนตรีพ็อพร็อคร่วมสมัยที่สละสลวยกลมกลืนทั้งถ้อยคำ ทำนอง และฝีมือการทำดนตรีระดับมืออาชีพ คำร้องภาษาไทยที่เคยกล่าวกันว่ามีข้อจำกัดอยู่มากในการร้อยเรียงไปด้วยกันกับแนวดนตรีพ็อพและร็อคที่เป็นสากลเป็นเพียงอดีตเมื่องานเพลงชุดนี้ปรากฏออกมา เพลงในอัลบั้มเรียกได้ว่า ฮิตขึ้นหิ้งแบบเพลงต่อเพลง และเป็นที่จดจำจนทุกวันนี้ อาทิ
• เจ้าสาวที่กลัวฝน
เพลง Signature ขึ้นหิ้งตลอดกาล ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านมายาวนาน ก็ยังคงความคลาสสิค เป็นเพลงที่รังสรรค์มาอย่างลงตัว ทั้งคำร้องและทำนอง จนกลายเป็นเพลงที่ส่งต่อกำลังใจและแนวคิดเกี่ยวกับความรักได้เป็นอย่างดี และโดนใจคนฟังมาทุกยุค
• ที่แล้วก็แล้วไป
เพลงแห่งกำลังใจในเรื่องความรักที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เป็นเพลงสุดอมตะเพลงหนึ่ง ที่หยิบมาฟังครั้งใด จะได้ซึมซับทั้งความไพเราะ และเสน่ห์ของดนตรียุค 80s
• ยิ่งสูงยิ่งหนาว
เพลงที่กล่าวถึงสัจธรรมชีวิต เพลงที่ให้กำลังใจคนมาทุกยุคทุกสมัย ต้นแบบเพลงแห่งแรงบันดาลใจ ที่ทรงพลังทั้งด้านเสียงร้องและความหมายในเพลง เป็นอีกหนึ่งเพลงลายเซ็น ของ เต๋อ เรวัต ที่คงความอมตะ เป็นเพลงโปรดในใจของทุกๆคนเสมอมา
• มือน้อย
เพลงรักภาษาละมุนสุดไพเราะและมีพลัง ที่สอดแทรกเสน่ห์ของน้ำเสียงและสไตล์การร้องอย่างลงตัว แบบฉบับ เต๋อ เรวัต
• เศร้า
เพลงช้า ดนตรี กับเนื้อหาอารมณ์เพลงหมองๆ ตามชื่อเพลง มีกลิ่นอายบัลลาดฟังละเมียด แทรกเสน่ห์เสียงกีตาร์ไฟฟ้าหวานๆซึ้ง ช่วยให้ตัวเพลงมีสีสันมากขึ้น
• อยากรู้นัก
เพลงร็อกสนุกๆ เนื้อหาพูดถึงรักกับวันเวลาที่ร่วงโรย เสน่ห์ของเพลงคือการแบ่งช่องคำร้องคล้ายการเล่าเรื่อง
ถือได้ว่าเป็นงานคลาสสิคของวงการเพลงไทยยุคใหม่ที่ยังได้รับการจดจำและสร้างความประทับใจได้เสมอ ตัวอัลบั้มถูกวางอยู่ในฐานะงานที่ให้นิยามใหม่แก่เพลงไทย  โดยรวมเอานักดนตรี นักแต่งเพลงชั้นนำมาร่วมงานด้วยมากมาย เช่น อัสนี โชติกุล, กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา, วิชัย อึ้งอัมพร, ไพฑูรย์ วาทยะกร, จาตุรนต์ เอมซ์บุตร, อนุวัฒน์ สืบสุวรรณ คนเหล่านี้มีประสบการณ์ช่ำชองมากับดนตรีร็อคสากลในนามของวงดนตรีต่าง ๆ ที่เคยสร้างชื่อและการยอมรับมาแล้วในทศวรรษ 2510 จนถึงต้นทศวรรษ 2520 และนับจากวันนั้น คนเหล่านี้ก็ได้แสดงบทบาทสำคัญในฐานะโพรดิวเซอร์ นักแต่งเพลงให้กับนักร้องคนแล้วคนเล่า ผลงานชุดแล้วชุดเล่า ที่ตามออกมาตลอดช่วงเวลาหลายสิบปีให้หลัง
>>>> The Winner's Story : "เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์" <<<<
หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแกรมมี่ ผู้บุกเบิกแนวเพลงสตริงอันทันสมัย และเป็นผู้ปลุกปั้นศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายต่อหลายคน อาทิ ธงไชย แมคอินไตย์, นันทิดา แก้วบัวสาย, แหวน ฐิติมา, คริสติน่า อากีล่าร์ และทาทา ยัง มีเพลงมากมายที่เต๋อ เรวัตเป็นโปรดิวเซอร์ ต่างก็ประสบความสำเร็จแทบทุกชุด ทั้งยังเป็นบุคคลตัวอย่าง เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักร้องนักดนตรีของเมืองไทย มาจวบจนวันนี้
📼 [อันดับที่ 2] : นกแล - หนุ่มดอยเต่า
*อัลบั้มที่ดีที่สุดแห่งปี 2527
กลุ่มเด็กๆจากดอยสูงในนามวงนกแลได้สร้างประวัติการณ์ที่เหนือความคาดหมายของทุกคน ความซื่อใส น่ารักบริสุทธิ์แบบเด็กชนบท กับบทเพลงและท่าเต้นที่ฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง ครองใจแฟนเพลงทุกเพศทุกวัย ด้วยสไตล์เพลงที่แตกต่าง นำเสนอดนตรีพื้นเมืองที่เข้าถึงคนเมืองได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว เป็นอีกหนึ่งกลุ่มของศิลปินเด็กที่ทรงอิทธิพลต่อวงการเพลงอย่างมาก ด้วยเพลงฮิตที่ไม่มีใครไม่รู้จัก กับความนิยมสูงสุดเพลงหนึ่งของปี “หนุ่มดอยเต่า” จนเกิดเป็นความฮิตระดับฟีเวอร์ ต้นแบบความเท่ของเด็กและวัยรุ่นยุคนั้นเลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังมีเพลงที่ได้รับความนิยมเช่นกัน อาทิ นกแล , มาโรงเรียน และ สุดสาคร เป็นต้น
• นกแล
เพลงเปิดตัวของวงดนตรีเด็กดอย ด้วยแนวเพลงวัยน่ารักสดใส เป็นที่ถูกใจแฟนเพลงทั้ฝประเทศนับจากนั้น
• หนุ่มดอยเต่า
เพลงสร้างชื่อให้วง นกแล เป็นที่รู้จักในวงกว้างและโด่งดังไปทั้งประเทศ ด้วยภาษาถิ่นและจังหวะโจ๊ะๆสนุกสนานในเพลง ทำให้เพลงนี้ดังปะทุถึงขีดสุด
• สุดสาคร
เพลงที่มีเนื้อหาในวรรณคดีชื่อดังของไทย เป็นเพลงที่มีทั้งความรู้และความไพเราะ โดนใจวัยเรียนไปเต็มๆ
• ร้องไห้หาแม่
เพลงเนื้อหาคิดถึงแม่ เล่าถึงเรื่องราวที่แม่ไม่อยู่ เพลงเนื้อหาเศร้าแต่จังหวะโจ๊ะๆสนุกๆเป็นความแตกต่างแต่ลงตัว
• มาโรงเรียน
เพลงที่มีซาวด์ดนตรีโดดเด่นในอัลบั้ม เป็นเพลงจังหวะกลางๆ บรรยายถึงประโยชน์ของการเรียนที่เด็กๆควรให้ความสำคัญ
📼 [อันดับที่ 3] : นันทิดา แก้วบัวสาย - นันทิดา'27
*อัลบั้มศิลปินหญิงที่ดีที่สุดแห่งปี 2527
จากนักร้องระดับแชมป์เอเชีย เจ้าของพลังและน้ำเสียงที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักร้องชั้นยอดคนหนึ่งของเมืองไทย ที่แสดงให้เห็นว่าเธอสามารถร้องเพลงได้ทุกแบบ แต่งานที่ลงตัวกับเธอและเปล่งศักยภาพนักร้องในตัวเธอออกมาอย่างที่สุดก็คืองานชุด "นันทิดา 27" ซึ่งถือเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของนักร้องที่ดี กับผลงานเพลงที่ดี จนกลายมาเป็นนักร้องหญิงยืนหนึ่งแห่งยุคนั้น ก่อนจะยืนระยะขึ้นสู่บัลลังก์ตัวแม่ diva เมืองไทย เจ้าของเพลงดังๆหลายต่อหลายเพลง อาทิ “ดี.เจ.เสียงใส” เพลงมีจังหวะที่สื่อถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมทางดนตรีที่โดดเด่นโดนใจคนฟัง สมทบด้วยเพลง เกือบไปแล้ว, ความรักสีดำ, ละครฉากสุดท้าย อีกทั้งสร้างสีสันใหม่ในวงการด้วยลุคสาวมั่นปฏิวัติแฟชั่นที่มาพร้อมดนตรีทันสมัย ที่สื่อถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของวงการนักร้องหญิงที่แฟนเพลงให้การตอบรับและสร้างความคึกคักให้แวดวงนี้
• เกือบไปแล้ว
เพลงจังหวะสดใสสไตล์ป๊อปยุค 80 เปิดตัวผลงานแรกอย่างเป็นทางการของตำนาน Diva เมืองไทย นันทิดา แก้วบัวสาย
• ละคอนฉากสุดท้าย
เพลงที่สอดแทรกปรัชญาชีวิตอันโด่งดัง เปรียบเทียบชีวิตคนเราเหมือนละคอนที่ต้องจบลงไปทุกคน เพลงที่ได้รับความนิยมอย่างมากเพลงหนึ่งในอัลบั้ม
• ดี.เจ. เสียงใส
เพลงป๊อปที่มีจังหวะชวนลุกขึ้นมาโยกย้ายลีลา เนื้อเพลงบรรยายถึงวิถีชีวิตวัฒนธรรมการฟังเพลงของยุค 80 s ได้อย่างดี
• ภาษา (ของคน)
เพลงที่กล่าวถึงความสำคัญของภาษา ที่ใช้สื่อสารระหว่างกัน ทุกชาติทุกภาษาจะมีภาษาเดียวกัน คือ ภาษาใจ เพื่อไว้บอกรัก
• รักเป็นอย่างไร
เพลงไพเราะจังหวะสบายๆ ความหมายของคนไม่แน่ใจตัวเอง ที่ยังคงไม่เข้าใจว่า รักเป็นอย่างไร
📼 [อันดับที่ 4] : แหวน ฐิติมา - ฉันเป็นฉันเอง
นักร้องหญิงอีกคนหนึ่งที่ก้าวมาจากเวทีประกวดร้องเพลงเช่นกัน แม้ว่าจะยังเป็นที่รู้จักกันในวงแคบ แต่เมื่อเธอมีผลงานชุดแรกออกมาในชื่อ "ฉันเป็นฉันแอง" ซึ่งให้ภาพของนักร้องหญิงรุ่นใหม่ที่ชัดเจนทั้งแนวเพลง และแนวคิด จนกลายมาเป็นไอคอนสาวทันสมัยแห่งยุค ด้วยลุคสาวเข้ม เท่ ทะมัดทะแมง แจ้งเกิดเป็นนักร้องแถวหน้าอีกคนหนึ่งในทันทีกับผลงานเพลงสไตล์ป๊อปร็อค ที่นำเพลงในอัลบั้มติดลมบนจนเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ กับ “ผู้หญิงคนนี้” ที่ตีแผ่ชีวิตของผู้หญิงแนวคิดก้าวหน้า ที่กล้านำเสนอความเป็นตัวของตัวเอง และอีกหลายเพลงในอัลบั้ม อาทิ ไดอารีสีแดง, เชิ้ตแขนยาว-ไทสีเทา, รักเป็นเช่นไอติม ล้วนแต่เป็นเพลงฮิตที่ยังอยู่ในใจแฟนๆเสมอมา
• ผู้หญิงคนนี้ - เพลงซาวด์คึกคัก นำสมัย เพลงตัวแทนของผู้หญิงรุ่นใหม่ ที่มีมั่นใจ เป็นตัวของตัวเอง เป็นเพลงที่ทำให้อัลบั้มนี้เป็นที่น่าจับตามอง
• เชิ้ตแขนยาว-ไทสีเทา - เพลงช้าๆ ที่มีความไพเราะลงตัว เป็นเพลงโปรดของใครหลายคน ด้วยเสียงเอกลักษณ์ของแหวน ที่ถ่ายทอดอารมณ์เพลงได้อย่างลงตัว
• รักเป็นเช่นไอติม - เพลงป๊อปร็อกเท่ๆ ที่เปรียบความรักเหมือนไอศกรีม โดยใช้ภาษาพูดสื่อสารให้เข้าใจง่าย เป็นเพลงเก๋ๆมีสไตล์ โดนใจสาวรุ่นใหม่ สดใส หวานมัน
• เบื่อ
เพลงของคนที่รู้สึกเบื่อในความรัก ความรู้สึกเดิมๆ อะไรที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เบื่อในความคิดที่ซ้ำซากจำเจของคนรัก
• เหงากับเพลงเศร้าๆ
เพลงเศร้าๆเคล้าเสียงแซกโซโฟน ที่พาใจดำดิ่งสู่ความเหงาตามอารมณ์เพลง เป็นเพลงที่เหงาแต่ไพเราะมีเสน่ห์อีกเพลงในอัลบั้มนี้
**** ยังจำได้ไหม? ศิลปินและอัลบั้มใดที่คุณชื่นชอบ เพลงไหนที่โดนใจคุณในช่วงเวลานั้น มาร่วมแชร์ความทรงจำของคุณ ที่แสนประทับใจกันนะคะ ****
อัพเดทผลงานศิลปินที่คุณชื่นชอบได้ที่
Instagram : GMMSuperstar
#ที่สุดในความทรงจำ #ที่สุดของแกรมมี่
#GMMgrammy #BestoftheYear #bestsongs #bestmemories
#gmm #gmmsuperstar #music #legend
#bestalbums #bestartists
#เรวัตพุทธินันทน์ #นกแล
#นันทิดาแก้วบัวสาย #แหวนฐิติมา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา