15 ก.พ. 2021 เวลา 01:26 • ดนตรี เพลง
GMM GRAMMY : BEST OF THE YEAR 1983-1985
#อัลบั้มที่ดีที่สุดของแกรมมี่
" Best Songs.. Best Memories "
" ที่สุดในความทรงจำ ที่สุด..ของแกรมมี่ "
ทบทวนความทรงจำ..ไปด้วยกัน
● ปี 1983-1985 (2526-2528)
[อันดับที่ 1] เรวัต พุทธินันทน์ - เต๋อ - 1
[อันดับที่ 2] นกแล - หนุ่มดอยเต่า
[อันดับที่ 3] นันทิดา แก้วบัวสาย - นันทิดา'27
[อันดับที่ 4] แหวน ฐิติมา - ฉันเป็นฉันเอง
[อันดับที่ 5] เรวัต พุทธินันทน์ - เต๋อ - 2
[อันดับที่ 6] ทูน หิรัญทรัพย์ - ผู้ชายเฉิ่มเฉิ่ม
[อันดับที่ 7] นันทิดา แก้วบัวสาย - อัลบั้มรัก
[อันดับที่ 8] สุรสีห์ อิทธิกุล - กัลปาวสาน
[อันดับที่ 9] วงตาวัน - หุ่นกระบอก
[อันดับที่ 10] บาราคูดัส - วันอาทิตย์
" หากเธอคิด พบรักที่ชื่นฉ่ำ อย่ามัวทำตัวเองมืดมน
อย่ากลัวฝน เพราะฝนนั้นเย็นฉ่ำ อย่ามัวทำตามความคิดเดิม
ลองคิดดู ลองหาทางสู้กับฝน "
ย้อนเวลากลับไปเกือบ 4 ทศวรรษ 2526 คือปีที่จดทะเบียนก่อตั้ง "บริษัท แกรมมี่ เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด" อาจนับได้ว่าเป็นปีแห่งการเริ่มต้นยุคใหม่ของวงการเพลงไทยสากลที่คลี่คลายสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับกระแสดนตรีสากลแห่งยุคสมัย และตอบสนองต่อรสนิยมของกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ตรงจุด โดยศิลปินคนแรกคือ แพทย์หญิงพันทิวา สินรัชตานันท์ กับอัลบั้ม นิยายรักจากก้อนเมฆ
นับเป็นปีที่มีผลงานนำร่องของดนตรีสมัยใหม่ที่ได้กระแสตอบรับอย่างถล่มทลาย และได้สร้างนิยามใหม่ๆให้แก่วงการเพลงไทยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
📼 [อันดับที่ 1] : เรวัต พุทธินันทน์ - เต๋อ - 1
*อัลบั้มที่ดีที่สุดแห่งปี 2526
เรวัต พุทธินันทน์ หนึ่งในสมาชิก ดิอิมพอสซิเบิ้ล วงดนตรีที่กลายเป็นตำนานบทสำคัญของประวัติศาสตร์เพลงไทย ออกอัลบั้มเดี่ยวของเขา ชุด "เต๋อ 1" ในแนวดนตรีพ็อพร็อคร่วมสมัยที่สละสลวยกลมกลืนทั้งถ้อยคำ ทำนอง และฝีมือการทำดนตรีระดับมืออาชีพ คำร้องภาษาไทยที่เคยกล่าวกันว่ามีข้อจำกัดอยู่มากในการร้อยเรียงไปด้วยกันกับแนวดนตรีพ็อพและร็อคที่เป็นสากลเป็นเพียงอดีตเมื่องานเพลงชุดนี้ปรากฏออกมา เพลงในอัลบั้มเรียกได้ว่า ฮิตขึ้นหิ้งแบบเพลงต่อเพลง และเป็นที่จดจำจนทุกวันนี้ อาทิ
ถือได้ว่าเป็นงานคลาสสิคของวงการเพลงไทยยุคใหม่ที่ยังได้รับการจดจำและสร้างความประทับใจได้เสมอ ตัวอัลบั้มถูกวางอยู่ในฐานะงานที่ให้นิยามใหม่แก่เพลงไทย โดยรวมเอานักดนตรี นักแต่งเพลงชั้นนำมาร่วมงานด้วยมากมาย เช่น อัสนี โชติกุล, กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา, วิชัย อึ้งอัมพร, ไพฑูรย์ วาทยะกร, จาตุรนต์ เอมซ์บุตร, อนุวัฒน์ สืบสุวรรณ คนเหล่านี้มีประสบการณ์ช่ำชองมากับดนตรีร็อคสากลในนามของวงดนตรีต่าง ๆ ที่เคยสร้างชื่อและการยอมรับมาแล้วในทศวรรษ 2510 จนถึงต้นทศวรรษ 2520 และนับจากวันนั้น คนเหล่านี้ก็ได้แสดงบทบาทสำคัญในฐานะโพรดิวเซอร์ นักแต่งเพลงให้กับนักร้องคนแล้วคนเล่า ผลงานชุดแล้วชุดเล่า ที่ตามออกมาตลอดช่วงเวลาหลายสิบปีให้หลัง
>>>> The Winner's Story : "เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์" <<<<
หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแกรมมี่ ผู้บุกเบิกแนวเพลงสตริงอันทันสมัย และเป็นผู้ปลุกปั้นศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายต่อหลายคน อาทิ ธงไชย แมคอินไตย์, นันทิดา แก้วบัวสาย, แหวน ฐิติมา, คริสติน่า อากีล่าร์ และทาทา ยัง มีเพลงมากมายที่เต๋อ เรวัตเป็นโปรดิวเซอร์ ต่างก็ประสบความสำเร็จแทบทุกชุด ทั้งยังเป็นบุคคลตัวอย่าง เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักร้องนักดนตรีของเมืองไทย มาจวบจนวันนี้
📼 [อันดับที่ 2] : นกแล - หนุ่มดอยเต่า
*อัลบั้มที่ดีที่สุดแห่งปี 2527
กลุ่มเด็กๆจากดอยสูงในนามวงนกแลได้สร้างประวัติการณ์ที่เหนือความคาดหมายของทุกคน ความซื่อใส น่ารักบริสุทธิ์แบบเด็กชนบท กับบทเพลงและท่าเต้นที่ฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง ครองใจแฟนเพลงทุกเพศทุกวัย ด้วยสไตล์เพลงที่แตกต่าง นำเสนอดนตรีพื้นเมืองที่เข้าถึงคนเมืองได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว เป็นอีกหนึ่งกลุ่มของศิลปินเด็กที่ทรงอิทธิพลต่อวงการเพลงอย่างมาก ด้วยเพลงฮิตที่ไม่มีใครไม่รู้จัก กับความนิยมสูงสุดเพลงหนึ่งของปี “หนุ่มดอยเต่า” จนเกิดเป็นความฮิตระดับฟีเวอร์ ต้นแบบความเท่ของเด็กและวัยรุ่นยุคนั้นเลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังมีเพลงที่ได้รับความนิยมเช่นกัน อาทิ นกแล , มาโรงเรียน และ สุดสาคร เป็นต้น
📼 [อันดับที่ 3] : นันทิดา แก้วบัวสาย - นันทิดา'27
*อัลบั้มศิลปินหญิงที่ดีที่สุดแห่งปี 2527
จากนักร้องระดับแชมป์เอเชีย เจ้าของพลังและน้ำเสียงที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักร้องชั้นยอดคนหนึ่งของเมืองไทย ที่แสดงให้เห็นว่าเธอสามารถร้องเพลงได้ทุกแบบ แต่งานที่ลงตัวกับเธอและเปล่งศักยภาพนักร้องในตัวเธอออกมาอย่างที่สุดก็คืองานชุด "นันทิดา 27" ซึ่งถือเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของนักร้องที่ดี กับผลงานเพลงที่ดี จนกลายมาเป็นนักร้องหญิงยืนหนึ่งแห่งยุคนั้น ก่อนจะยืนระยะขึ้นสู่บัลลังก์ตัวแม่ diva เมืองไทย เจ้าของเพลงดังๆหลายต่อหลายเพลง อาทิ “ดี.เจ.เสียงใส” เพลงมีจังหวะที่สื่อถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมทางดนตรีที่โดดเด่นโดนใจคนฟัง สมทบด้วยเพลง เกือบไปแล้ว, ความรักสีดำ, ละครฉากสุดท้าย อีกทั้งสร้างสีสันใหม่ในวงการด้วยลุคสาวมั่นปฏิวัติแฟชั่นที่มาพร้อมดนตรีทันสมัย ที่สื่อถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของวงการนักร้องหญิงที่แฟนเพลงให้การตอบรับและสร้างความคึกคักให้แวดวงนี้
📼 [อันดับที่ 4] : แหวน ฐิติมา - ฉันเป็นฉันเอง
นักร้องหญิงอีกคนหนึ่งที่ก้าวมาจากเวทีประกวดร้องเพลงเช่นกัน แม้ว่าจะยังเป็นที่รู้จักกันในวงแคบ แต่เมื่อเธอมีผลงานชุดแรกออกมาในชื่อ "ฉันเป็นฉันแอง" ซึ่งให้ภาพของนักร้องหญิงรุ่นใหม่ที่ชัดเจนทั้งแนวเพลง และแนวคิด จนกลายมาเป็นไอคอนสาวทันสมัยแห่งยุค ด้วยลุคสาวเข้ม เท่ ทะมัดทะแมง แจ้งเกิดเป็นนักร้องแถวหน้าอีกคนหนึ่งในทันทีกับผลงานเพลงสไตล์ป๊อปร็อค ที่นำเพลงในอัลบั้มติดลมบนจนเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ กับ “ผู้หญิงคนนี้” ที่ตีแผ่ชีวิตของผู้หญิงแนวคิดก้าวหน้า ที่กล้านำเสนอความเป็นตัวของตัวเอง และอีกหลายเพลงในอัลบั้ม อาทิ ไดอารีสีแดง, เชิ้ตแขนยาว-ไทสีเทา, รักเป็นเช่นไอติม ล้วนแต่เป็นเพลงฮิตที่ยังอยู่ในใจแฟนๆเสมอมา
📼 [อันดับที่ 5] : เรวัต พุทธินันทน์ - เต๋อ-2
*อัลบั้มที่ดีที่สุดแห่งปี 2528
เรวัต พุทธินันทน์ ยังรักษามาตรฐานของตัวเองไว้ได้อย่างดี ใน "เต๋อ 2" อัลบั้มที่สองของเขา ซึ่งมีเพลง "ดอกไม้พลาสติก", ”มันแปลกดีนะ”, ”อกหักไม่ยักกะตาย” และ “กำลังใจ” เพลงฮิตที่มีกระแสตอบรับดีที่สุดหลังปล่อยผลงานออกมาไม่นาน เรียกได้ว่า แฟนเพลงทุกเพศทุกวัยร้องตามกันได้ทั่วบ้านทั่วเมือง และยังเป็นเพลง signature ขึ้นหิ้งของ เต๋อ จวบจนปัจจุบัน และถูกนำมาคัฟเวอร์โดยศิลปินรุ่นใหม่อยู่บ่อยครั้ง
📼 [อันดับที่ 6] : ทูน หิรัญทรัพย์ - ผู้ชายเฉิ่มเฉิ่ม
นักแสดงชายเจ้าเสน่ห์ชิมลางงานเพลงกับผลงานแรก “ผู้ชายเฉิ่มเฉิ่ม” เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนๆทั้งประเทศเป็นอย่างดี เพลง ผู้ชายเฉิ่มเฉิ่ม เพลงป๊อปอารมณ์ดี ได้รับการพูดถึงอย่างมาก และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพลง “โปรดจงตัดสินใจ” เพลงรักสุดไพเราะได้รับกระแสตอบรับอย่างดี กลายเป็นเพลงรักอมตะ ที่นำกลับมาฟังยังคงความไพเราะเช่นเคย เพลงที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ด้วยรักและเทิดทูน, เก็บน้ำตาไว้เถิดคนดี, รักเบ้อเร่อเฮิ่ม และ เธอคนสุดท้าย เรียกได้ว่าเป็นผลงานที่ “สอบผ่าน” ของดารานักแสดงที่ผันตัวมาร้องเพลงในยุคแรกๆ
📼 [อันดับที่ 7] : นันทิดา แก้วบัวสาย - อัลบั้มรัก
อัลบั้มลำดับถัดมา หลังจากเปิดตัวในฐานะนักร้องอาชีพเต็มตัว ด้วยบทเพลงที่มีเนื้อหาและสอดแทรกจังหวะดนตรีสดใสคึกคักทันสมัยมากขึ้น อย่าง “ฉันยังปอดๆ”, คุณหมอดู, อะไรหนอ เพลงที่ผสมกลิ่นอายดนตรีสุดฮิตแห่งยุค 80s รวมทั้งยังไม่ทิ้งบทเพลงชวนฝันด้วยน้ำเสียงคุณภาพสไตล์นันทิดา กับเพลง "ขอเพียงฉันกับเธอ , สวรรค์วันเดียว และ ดอกเอื้อง นอกจากเพลงที่ไพเราะลงตัว อัลบั้ม รัก คือส่วนผสมของเพลงป๊อปร่วมสมัย เป็นผลงานที่สะท้อนภาพลักษณ์ผู้หญิงแห่งยุคที่ฉีกภาพเดิมๆของนักร้องหญิงในวงการ ด้วยการนำเสนอความสดใหม่ ของดนตรีและแฟชั่นตามสมัยนิยม จึงเป็นผลงานของนักร้องหญิงที่โดดเด่นอย่างมากที่หลายคนประทับใจอีกหนึ่งชุด
📼 [อันดับที่ 8] : สุรสีห์ อิทธิกุล - กัลปาวสาน
*อัลบั้มศิลปินชายที่ดีที่สุดแห่งปี 2527
งานชิ้นสำคัญและทรงคุณค่าอีกชิ้นหนึ่งในปีนี้ งานเพลงเชิงโพรเกรสสีฟที่ท้าทายยุคสมัย จากสุรสีห์ อิทธิกุล นักดนตรีผู้มีฝีมือเจนจัดคนหนึ่งของวงการ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในหลายๆผลงาน ฝีมือและเชิงชั้นของคนดนตรีที่มีความสามารถถูกแสดงออกมาอย่างโดดเด่น อัลบั้มจึงอัดแน่นไปด้วยเนื้อร้องแทรกปรัชญากับซาวด์ดนตรีและจังหวะในสีสันใหม่ของยุคที่มีความอลังการของจังหวะอยู่ในเพลง ทำให้ได้งานคุณภาพในระดับที่คอดนตรีต้องมีไว้ในคอลเล็คชั่น มีเพลงที่น่าสนใจ อาทิ “กัลปาวสาน”, คนไหนเก่ง คนนั้นดัง", "วันหนึ่งวันนั้น", "เวลา", ใกล้กับไกล, ตัวเราของใคร และ คำนึงชีวิต
📼 [อันดับที่ 9] : วงตาวัน - หุ่นกระบอก
โค้งขอบพระอาทิตย์ หรือ วงตาวัน ชื่อเรียกของกลุ่มคนดนตรีมากฝีมือ ที่รวมคนทำเพลงอันดับต้นๆของวงการ และอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินอีกหลายๆคน ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นวงอินดี้วงแรกๆแห่งยุคเลยทีเดียว ด้วยฝีมือไม้ลายมือทางดนตรีที่เจนจัด มีรูปแบบเฉพาะตัวทำให้เพลงของวงตาวันมีความโดดเด่น ไม่เหมือนใคร
ปี พ.ศ. 2528 กับผลงานเพลง ‘หุ่นกระบอก’ เพลงไพเราะที่ได้รับความนิยมจนเป็นเพลงจำของวง และกลายเป็นเพลงฮิตสุดคลาสสิคที่ยังคงมีคนฟังมาอย่างต่อเนื่องจนถึงยุคปัจจุบัน
สมาคมคนว่างงาน เพลงที่มีความหมายร่วมสมัยและสอดคล้องกับชีวิตคนทุกยุค
“เสียงกระซิบจากสายฝน” เพลงรักชวนฝัน ในสไตล์วงตาวันที่เขียนคำร้องบรรยายให้คนฟังเห็นภาพตามเพลงตามสไตล์ได้อย่างแนบเนียน แถมท้ายด้วย “สู่แสงแห่งตะวัน” เพลง rock opera ที่มีซาวด์ดนตรีไพเราะลงตัวทั้งเส้นร้องและเสียงประสานจึงเป็นผลงานสุดคลาสสิคของวงดนตรีแห่งยุคที่โดนใจผู้ฟังอย่างมากมาย
📼 [อันดับที่ 10] : บาราคูดัส - วันอาทิตย์
กลุ่มคนดนตรีมากฝีมือที่รวมตัวกันในยุคเริ่มก่อตั้งค่ายแกรมมี่ "บาราคูดัส" ปลานักล่าฟันคมกริบ กับผลงานเพลงอัลบั้ม "วันอาทิตย์" ที่ออกมาในปี พ.ศ. 2527 งานเพลงที่มีส่วนผสมของดนตรีที่หลากหลายทั้งร็อค เร็กเก้ แจ๊ซ โดยมีหัวหน้าวงคือ กริช ทอมมัส เจ้าของผลงานแนวเพลงป๊อปร็อคชิ้นแรกๆ ของแกรมมี่ ที่บุกเบิกและสร้างกระแสนิยมของดนตรีแนวนี้ในวงกว้าง ก่อนจะมีศิลปินรุ่นใหม่ๆสานต่อความสำเร็จของดนตรีแนวนี้มาจนถึงปัจจุบัน
“เช้าวันอาทิตย์” เพลงที่ได้รับความนิยมของวงที่สะท้อนวิถีชีวิตความรักของคนวัยทำงาน เพลงอื่นๆในอัลบั้มที่น่าสนใจ อาทิ เพลงช้าอย่าง "ขอโทษที" และ "ฉันผิดเอง" กลายมาเป็นเพลงที่ในปัจจุบันก็ยังคงมีการเปิดทางรายการวิทยุอยู่เรื่อยๆ, ภาพถ่าย, บางสิ่งบางอย่าง และเพลงชื่อสุดแหวกแนวอย่าง ฟีล-ลา-เฟ้ย เป็นต้น
**** ยังจำได้ไหม? ศิลปินและอัลบั้มใดที่คุณชื่นชอบ เพลงไหนที่โดนใจคุณในช่วงเวลานั้น มาร่วมแชร์ความทรงจำของคุณ ที่แสนประทับใจกันนะคะ ****
อัพเดทผลงานศิลปินที่คุณชื่นชอบได้ที่
Instagram : GMMSuperstar
#ที่สุดในความทรงจำ #ที่สุดของแกรมมี่
#GMMgrammy #BestoftheYear #bestsongs #bestmemories
#gmm #gmmsuperstar #music #legend
#bestalbums #bestartists
#เรวัตพุทธินันทน์ #นกแล
#นันทิดาแก้วบัวสาย #แหวนฐิติมา
#สุรสีห์อิทธิกุล #ทูนหิรัญทรัพย์
#วงตาวัน #บาราคูดัส

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา