14 ก.พ. 2021 เวลา 11:53 • ดนตรี เพลง
GMM GRAMMY : BEST OF THE YEAR
#อัลบั้มที่ดีที่สุดของแกรมมี่
" Best Songs.. Best Memories "
" ที่สุดในความทรงจำ ที่สุด..ของแกรมมี่ "
ทบทวนความทรงจำ..ไปด้วยกัน
● ปี 1983-1985 (2526-2528)
📼 [อันดับที่ 8] : สุรสีห์ อิทธิกุล - กัลปาวสาน
*อัลบั้มศิลปินชายที่ดีที่สุดแห่งปี 2527
งานชิ้นสำคัญและทรงคุณค่าอีกชิ้นหนึ่งในปีนี้ งานเพลงเชิงโพรเกรสสีฟที่ท้าทายยุคสมัย จากสุรสีห์ อิทธิกุล นักดนตรีผู้มีฝีมือเจนจัดคนหนึ่งของวงการ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในหลายๆผลงาน ฝีมือและเชิงชั้นของคนดนตรีที่มีความสามารถถูกแสดงออกมาอย่างโดดเด่น  อัลบั้มจึงอัดแน่นไปด้วยเนื้อร้องแทรกปรัชญากับซาวด์ดนตรีและจังหวะในสีสันใหม่ของยุคที่มีความอลังการของจังหวะอยู่ในเพลง ทำให้ได้งานคุณภาพในระดับที่คอดนตรีต้องมีไว้ในคอลเล็คชั่น มีเพลงที่น่าสนใจ อาทิ “กัลปาวสาน”, "คนไหนเก่ง คนนั้นดัง", "วันหนึ่งวันนั้น", "เวลา", ใกล้กับไกล, ตัวเราของใคร และ คำนึงชีวิต
📼 [อันดับที่ 9] : วงตาวัน - หุ่นกระบอก
โค้งขอบพระอาทิตย์ หรือ วงตาวัน ชื่อเรียกของกลุ่มคนดนตรีมากฝีมือ ที่รวมคนทำเพลงอันดับต้นๆของวงการ และอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินอีกหลายๆคน ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นวงอินดี้วงแรกๆแห่งยุคเลยทีเดียว ด้วยฝีมือไม้ลายมือทางดนตรีที่เจนจัด มีรูปแบบเฉพาะตัวทำให้เพลงของวงตาวันมีความโดดเด่น ไม่เหมือนใคร
ปี พ.ศ. 2528 กับผลงานเพลง ‘หุ่นกระบอก’ เพลงไพเราะที่ได้รับความนิยมจนเป็นเพลงจำของวง และกลายเป็นเพลงฮิตสุดคลาสสิคที่ยังคงมีคนฟังมาอย่างต่อเนื่องจนถึงยุคปัจจุบัน
สมาคมคนว่างงาน เพลงที่มีความหมายร่วมสมัยและสอดคล้องกับชีวิตคนทุกยุค
“เสียงกระซิบจากสายฝน” เพลงรักชวนฝัน ในสไตล์วงตาวันที่เขียนคำร้องบรรยายให้คนฟังเห็นภาพตามเพลงตามสไตล์ได้อย่างแนบเนียน แถมท้ายด้วย “สู่แสงแห่งตะวัน” เพลง rock opera ที่มีซาวด์ดนตรีไพเราะลงตัวทั้งเส้นร้องและเสียงประสานจึงเป็นผลงานสุดคลาสสิคของวงดนตรีแห่งยุคที่โดนใจผู้ฟังอย่างมากมาย
📼 [อันดับที่ 10] : บาราคูดัส - วันอาทิตย์
กลุ่มคนดนตรีมากฝีมือที่รวมตัวกันในยุคเริ่มก่อตั้งค่ายแกรมมี่ "บาราคูดัส" ปลานักล่าฟันคมกริบ กับผลงานเพลงอัลบั้ม "วันอาทิตย์" ที่ออกมาในปี พ.ศ. 2527 งานเพลงที่มีส่วนผสมของดนตรีที่หลากหลายทั้งร็อค เร็กเก้ แจ๊ซ โดยมีหัวหน้าวงคือ กริช ทอมมัส เจ้าของผลงานแนวเพลงป๊อปร็อคชิ้นแรกๆ ของแกรมมี่ ที่บุกเบิกและสร้างกระแสนิยมของดนตรีแนวนี้ในวงกว้าง ก่อนจะมีศิลปินรุ่นใหม่ๆสานต่อความสำเร็จของดนตรีแนวนี้มาจนถึงปัจจุบัน
“เช้าวันอาทิตย์” เพลงที่ได้รับความนิยมของวงที่สะท้อนวิถีชีวิตความรักของคนวัยทำงาน เพลงอื่นๆในอัลบั้มที่น่าสนใจ อาทิ เพลงช้าอย่าง "ขอโทษที" และ "ฉันผิดเอง" กลายมาเป็นเพลงที่ในปัจจุบันก็ยังคงมีการเปิดทางรายการวิทยุอยู่เรื่อยๆ, ภาพถ่าย, บางสิ่งบางอย่าง และเพลงชื่อสุดแหวกแนวอย่าง ฟีล-ลา-เฟ้ย เป็นต้น
**** ยังจำได้ไหม? ศิลปินและอัลบั้มใดที่คุณชื่นชอบ เพลงไหนที่โดนใจคุณในช่วงเวลานั้น มาร่วมแชร์ความทรงจำของคุณ ที่แสนประทับใจกันนะคะ ****
อัพเดทผลงานศิลปินที่คุณชื่นชอบได้ที่
Instagram : GMMSuperstar
#ที่สุดในความทรงจำ #ที่สุดของแกรมมี่
#GMMgrammy #BestoftheYear #bestsongs #bestmemories
#gmm #gmmsuperstar #music #legend
#bestalbums #bestartists
#สุรสีห์อิทธิกุล
#วงตาวัน #บาราคูดัส

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา