15 ก.พ. 2021 เวลา 17:00 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
** การยึดติดที่เจ็บปวด **
จบไปอย่างสมบูรณ์แบบแล้วค่ะสำหรับ ซีรี่ส์ฮิต Mr.Queen ที่ทำเรตติ้งไป 17.4%
แซงซีรี่ส์ฮิตไปหลายเรื่องเลยค่ะ วันนี้แฟนซีรี่ส์คงได้อ่านบทความจากหลายๆเพจ
และหลายสื่อไปแล้ว
แอดคงไม่ซ้ำตรงนี้แอดจะเขียนในมุมที่แอดหยิบยกจากบางปมที่ตีความมาให้อ่านกันค่ะ
ชินฮเยซอน กับบทบาท พระมเหสีคิมโซยง กับ คิมจองฮยอน บทบาท กษัตริย์ชอลจง
กษัตริย์ชอลจงผู้ที่เป็นเพียงหุ่นเชิดของตระกูลคิมที่เขาพยายามจะเป็นกษัตริย์ที่ดีให้ได้
กษัตริย์ชอลจง ผู้ที่ยึดติดกับความมุ่งมั่นที่จะเป็นกษัตริย์ที่ไม่ใช่หุ่นเชิดของพระพันปีหลวงแห่งตระกูลคิม เขาเป็นคนที่จิตใจดี อ่อนโยน แต่ก็แข็งแกร่งได้เช่นกัน
เมื่อมเหสีที่แต่งตั้งมาคือคนของตระกูลคิมที่ฆ่าครอบครัวเขาแม้ว่าเขาจะถูกใจ คิมโซยง ขนาดไหนแต่ต้องหยุดความคิดนั้นไว้ ความอยากรักแต่ปมที่กดไว้ก็แสดงความรู้สึกนั้นไม่ได้
เขาจะเลือกจะเย็นชากับว่าที่พระมเหสีของเขา ปมที่เขาต้องข้ามคือความรู้สึกและอคติต่อคิมโซยงเพียงเพราะเธอเกิดจากตระกูลคิม
ท้ายสุดแล้วเขาก็ได้ก้าวข้ามอคตินั้นได้และเรียนรู้ว่าเธอรักเขาและพร้อมสนับสนุนเขากว่าใคร ปมต่างๆนั้นเราต้องเป็นผู้ต้องแก้ไขเองเพราะเราต้องไปต่อกับก้าวที่เดินต่อไป
** คิมจองฮยอน ก็คงฝีมือไว้เหมือนเดิม เอาอยู่ไม่ว่า ดราม่า ความขัดแย้งภายใต้สีหน้าที่ต้องแสดงออก และความเก็บกด ความอึนมึนฮา หรือซีนโรแมนติก คนนั้นๆคงเป็นนักแสดงมากความสามารถสุดๆ**
ชินฮเยซอน ในบท พระมเหสีคิมโซยงใน 2 บุคลิก
คิมโซยง ลูกสาวของตระกูลคิมที่ต้องมาเป็นพระมเหสีของกษัตริย์ชอลจงแห่งโชซอน เธอเป็นฉลาด เก่ง สดใส เธอยึดติดกับกษัตริย์ที่อยากให้รักเธอไม่ใช่อคติกับเธอเพียงแค่เธอเป็น คนของตระกูลคิมที่เขาเกลียดชัง
เมื่อกษัตริย์ให้คำว่ารักหรือความรู้สึกรักให้เธอไม่ได้ คำพูดเขาจึงทำร้ายจิตใจเธอ จนเธออยากหลบซ่อนตัวตนในร่างตัวเองโดยอาศัยวิญญาณเชฟหนุ่มให้จัดการปัญหาต่างให้เพียงเพราะเธออ่อนแอที่จะก้าวต่อได้
เธอค่อยๆเข็มแข็งไปพร้อมกับเรียนรู้ผ่านเชฟบงฮวานที่อยู่ในร่างเธอ เธอและเชฟบงฮวานเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน เข้าใจตัวตนของกันและและก้าวข้ามผ่านปัญหาของเธอและเขาไปด้วยกัน
เธอกับเชฟสื่อถึงกันผ่านร่างเธอ และเธออาศัยความเข็มแข็งอีกฝ่ายในการรักษาแผลของตัวเอง
** ชินฮเยซอน ฝีมือการแสดงยกนิ้วให้เลยค่ะ เก็บบุคลิกของ ชเวจินฮยอก ได้หมดเหมือนเราดูตัวของชเวจินฮยอกแสดงเองเลย พอเป็นพระมเหสีคิมโซยงที่เป็นจิตวิญญาณตัวเองก็ปรับให้อ่อนโยนได้อย่างชัดเจน ปรบมือให้เธอค่ะ **
คิมแทอู รับบท คิมจวากึน ที่จอมวางแผนเหลี่ยมเยอะ
คิมแทอู รับบท คิมจวากึน มหาเสนาบดีที่กุมอำนาจที่สุด หรือ น้องชายของพระพันปีหลวง อดีตราชินีโชซอนของพระเจ้าซุนโจ เขามุ่งมั่นที่จะเป็นใหญ่และเขาฆ่าครอบครัวพระเจ้าชอลจงและควบคุมเขาให้เป็นหุ่นเชิดของตระกูลคิมที่ยิ่งใหญ่ไว้
เขายึดติดในอำนาจที่เป็นผู้นำตระกูลคิม อำนาจที่ครอบครองนั้นทำให้เขาหาทางออกไม่เจอ วนเวียนที่จะอยู่กับอำนาจนั้น
แม้ว่าจะกำจัดพระเจ้าชอลจงไปได้แล้วเขาก็หุ่นเชิดคนใหม่มาได้ทันที เขาทำได้แม้กระทั่งฆ่าลูกชายที่เลี้ยงมาเพียงเพราะลูกชายหันหลังให้ไม่ยอมเป็นหุ่นเชิดให้พ่อเท่านั้นเอง
ทุกอย่างเพียงเพราะเขาต้องการมีอำนาจเหนือกว่าใครนั้นเลย ท้ายสุดชีวิตเขาต้องอยู่อย่างอัปยศจะตายก็ตายไม่ได้ต้องชดใช้ในที่ตัวเองทำมา
** คิมแทอู เอาอยู่สำหรับพ่อที่พยายามควบคุมลูกโดยส่งผ่านความห่วงใยที่เสแสร้ง และเอาอยู่ในบทน้องชายอดีตราชินีที่มักใหญ่ใฝ่สูงในอำนาจที่ต้องการ อำนาจที่โหยหาและแม้ได้มาก็ไม่ยั่งยืน **
https://www.hancinema.net/photos/fullsizephoto1287483.jpg
แบจองอ๊ก รับบทพระนางซอนวอน พระพันปีหลวงที่อยากสาว สวยตลอดกาล เธอยึดติดกับความมีอำนาจที่มีในมือกาลเวลาจะไม่สามารถทำอะไรเธอได้หากเธอไม่หยุดมันเอง
เธอผู้ยึดติดกับอดีตที่เคยรุ่งโรจน์ของตัวเอง ยึดติดกับความสาวความสวยที่ต้องหาทุกวิธีที่จะคงอยู่ได้
จนปล่อยวางไม่ได้ ท้ายสุดถึงว่าจะปล่อยวางได้แต่ก็สายเกินที่จะคงอยู่ในจุดอีกฝ่ายนับถือได้
** แบจองอ๊ก นักแสดงมากความสามารถทีฝีมือไม่เคยตก เล่นได้น่าหมั่นไส้และเกลียดได้สุด มุ่งมั่นในความโลภในอำนาจที่อยากได้อยากมีไม่ยอมแพ้ต่อวันเวลาที่ผ่านไป อะไรที่ไม่ใช่ของตัวเองก็ไข่วคว้าเอาให้ได้ ท้ายสุดก็พ่ายให้กับความจริงที่ต้องยอมรับมัน **
นาอินอู รับบท เป็น คิมบยองอิน
คิมบยองอิน ชายผู้ที่โลกทั้งใบของเขาคือ คิมโซยง เท่านั้น
คิมบยองอิน ยึดติดกับ คิมโซยง ไม่จะอะไรเขาพยายามทำและหาให้เธอตลอดแม้ว่าจะเธอจะไม่ต้องการมันก็ตาม
แต่เธอต้องการจัดการชีวิตด้วยตัวเองเดินไปตามสิ่งที่ใจตัวเองต้องการ และต้องการให้เขารักตัวเองมากกว่าเธอ
เขาคือคนที่รักเธอที่มากกว่าใครแต่ท้ายสุดแล้วเขาเป็นชายที่โดดเดี่ยว แม้ว่าช่วงท้ายสุดของชีวิตที่เหลืออยู่เขาจะปล่อยวางการยึดติดในตัวเธอแล้ว โอกาสก็ไม่มีให้เขาอีกแล้ว จริงๆแล้วการที่ไม่มีชีวิตอยู่อาจจะเป็นสิ่งที่เขาแสดงความรักตัวเองก็เป็นได้
** นาอินอู เล่นได้ให้เกลียดหมั่นไส้และน่าสงสารไปพร้อมกันได้ เกลียดไม่ลงจริงๆเลยหน้าที่แสดงความรู้เศร้าทำให้แอดเจ็บไปด้วยเลย เก่งเลยคนนี้อนาคตไปไกลแน่นอนค่ะ
และในฉากท้ายๆที่เดินตลาดกับคิมโซยงนั้น คิมโซยงจะเดินอยุ่ข้างหน้าแม้ว่าจะเรียกให้คิมบยองอิน ให้เดินมาคู่กันและเดินไปพร้อมกันกัน
แต่เขาไม่ขึ้นมาเดินคู่ ความหมายในนั้นที่จะสื่อคือ เขาพร้อมที่ปกป้องเธอและพร้อมจะทำให้เธอมีความสุขแม้ว่าจะไม่ได้คู่กันก็ตาม ซึ่งฉากนี้สื่อออกมาได้ดีมากๆค่ะ **
ซอลอินอา รับบท โจฮวาจิน หรือ พระสนมเอก
พระสนมเอก เริ่มต้นการไม่พูดความจริงและโดนความรู้ผิดในใจโดยแสดงออกด้วยกลบความไม่มั่นใจในตัวเอง เธอต้องการมีตัวตนในสายตาของพระเจ้าชอลจง
แม้ว่าเธอจะเริ่มต้นที่การไม่พูดความจริง แต่รักที่ให้พระเจ้าชอลจงนั้นเป็นความจริง
เธอยึดติดกับความรักที่มีต่อพระเจ้าชอลจงมากจนเกือบโดนกลืนกินจากความผิดบาปในใจ แม้ว่าเธอจะไข่วคว้าความรักนั้น แต่เมื่อเริ่มต้นก้าวที่ผิดย่อมก็ย่อมผิดในก้าวต่อๆไป ท้ายสุดเธอไม่ยอมให้ความผิดบาปกลืนกินได้ การยอมเดินออกไปให้ทบทวนและอยู่ตัวเองนั้นการถูกต้องที่สุด
** ฉากที่ริมสระน้ำ ที่คิมโซยงดึงมือ สนมเอกนั้นและบอกให้เธอเอาตัวเองขึ้นมาเองจากหลุมดำที่กำลังจะกลืนกินตัวเธอเองเพราะไม่มีใครช่วยได้
แต่ท้ายสุด คิมโซยง ก็ยื่นมือไปดึงขึ้นมาอยู่ดี ฉากนั้นสื่อถึง เวลาที่คนเราตกลงในไปในหลุมดำหากเอาตัวเองขึ้นไม่ได้การยื่นมือให้คนอื่นช่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าอายใดๆเลย **
คิมมินกยู รับบท เจ้าชายยองพยองกุน
เจ้าชายยองพยองกุน พี่ชายพระเจ้าชอลจงที่แอบรัก พระสนมเอก เขาพยายามให้พระเจ้าชอลจงรักพระสนมเอกให้มากเพียงเพราะเขาไม่อาจจะรักเธอได้
เขายึดติดกับพระสนมเอก เมื่อเขาอยู่กับเธอเขาเข้าถึงความเจ็บช้ำที่พระสนมเอกโหยหาพระเจ้าชอลจง พอพระเจ้าชอลจงเริ่มมีใจให้พระมเหสีคิมโซยงเขาถึงกดดันให้พระเจ้าชอลจงฆ่าคิมโซยงเสีย
เหตุที่กดดันพระเจ้าชอลจงให้ฆ่าพระมเหสีนั้น เพราะความผิดในใจที่มีต่อพระสนมเอกที่เขาทำให้พระเจ้าชอลจงรักพระสนมไม่ได้ หากเขาทำเช่นนี้แล้ว พระเจ้าชอลจงก็อาจจจะรักและเข้าหาพระสนมได้
ใบหน้าเรียบเฉยไม่แสดงอารมณ์นั้น บ่งบอกความรู้สึกทุกอย่างที่เก็บไว้ในใจ
ท้ายสุดแล้ววันเวลาที่สนมเอกขอทบทวนตัวเองนั้น พอถึงจุดที่ปล่อยวางได้ เธอก็ได้ให้โอกาสนั้นกับเขา
** ฉากท้ายสุด ที่เขาไปยืนรอรับ โจฮวาจิน หรือ สนมเอกนั้น ใบหน้าที่แสดงออกสื่อภายในจิตใจเขาได้รับการปล่อยวางแล้ว ฉากนี้แค่ไม่กี่นาทีก็สื่อให้เห็นว่าการเริ่มต้นใหม่และให้เวลากับทุกๆอย่างจะดีขึ้นเอง **
โซยอนฮี รับบท พระพันปี ผู้ที่ไม่ยอมปล่อยวางจนถึงสุดท้าย
พระพันปี ผู้ที่ยึดติดกับลูกชายที่สูญเสียไป พยายามมีตัวตนและแก้แค้นคนอื่นด้วยจิตใจที่เปราะบาง เธอพึ่งไสยศาตร์ในการเยียวยาจิตใจจนหลงในวังวนนั้นจนหาทางออกไม่เจอ ความมืดมนได้กลืนกินเธอไปเต็มตัว เธอผู้ที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองถึงได้พึ่งไสยศาตร์มนต์ดำ
เธอได้รับโอกาสหลายครั้งให้หยุด แต่เธอไม่สามารถจะหยุดสิ่งที่กลืนกินจิตใจตัวเองได้เลย ท้ายสุดแล้วแม้จะโดนลงโทษเธอก็ยังไม่ปล่อยวางใด ทุกข์ทนกับสิ่งที่ยึดติดตลอดไป
** ฉากที่เธอได้สวดมนต์ และหลายๆฉากที่พอมีปัญหาใดๆสิ่งที่เวลาเธอกังวลมันเธอจะกัดเล็บ สื่อถึงความไม่มั่นใจในตัวเองและขลาดกลัว ซึ่ง โซยอนฮี แสดงได้ดีไม่ว่าจะสีหน้าหรือท่าทาง ในทุกฉากที่ออกมาเล่นได้ดีค่ะ**
อีแจวอน หรือ ฮงบยอนกัล เจ้าหน้าที่พิเศษฮง เขาเป็นคนสบายๆไม่คิดอะไรมาก มีความสุขเท่าที่มี เขามีแค่กลุ่มสหายและคิมฮวานหนุ่มน้อยที่เขาเอ็นดูเท่านั้น ในเรื่องนี้เราจะขาดตัวละครนี้ไม่เลยค่ะไม่งั้นไม่ครบรส
ยูยองแจ เป็น คิมฮวาน เด็กหนุ่มผู้ที่เที่ยวเล่นคบเพื่อนสนุกไปวันๆ เป็นคนที่เข้ากันง่ายๆสดใส เขาเป็นคนไม่คิดอะไรมาก พอตกหลุมรัก ฮงยอน นางในพระมเหสี แต่พอนางในไม่ชอบ เขาก็สามารถปล่อยวางได้อย่างไม่ยากและไปต่อได้ทันที แม้ออกมาไม่เยอะฉากแต่ก็เป็นอีกตัวละครที่ต้องมีค่ะ
แชซอฮึน รับบทเป็น ฮงยอน นางในที่น่ารักของพระมเหสีคิมโซยง
ฮงยอน นางในใกล้ชิดพระมเหสีคิมโซยงผู้ที่คอยติดตามและซื่อสัตย์ ใสซื่อและน่ารัก โลกของนางคือ พระมเหสีคิมโซยงแม้ว่าจะนิสัยอย่างไร
เธอตกหลุมรักองค์รักษ์ ฮงบยอลกัล แต่เธอแค่เพียงแอบชอบไม่เดินหน้าต่อ เธอยึดติดเพียงพระมเหสีเท่านั้น
แม้ว่าบางครั้งความแปลกของพระมเหสีคิมโซยงจะแปลกประหลาดแค่ไหน เธอก็รับมือได้และความใส่ใจต่อพระมเหสีนั้นไม่เคยบกพร่อง
ซเวซังกุง รับบทโดย ชาซองฮวา ที่ตีบทแตกได้ฮากว่าใคร
ชาซองฮวา รับบท ซเวซังกุงที่แม้ดุเข้มงวดแค่ไหนเธอก็ซื่อสัตย์ต่อพระมเหสีคิมโซยงแต่ผู้เดียว แม้ว่าพระมเหสีจะตื่นขึ้นมาพร้อมความแปลกประหลาดที่เกินกว่าเธอจะรับได้ แต่เธอก็อยู่ข้างๆ ความผูกพันที่มีให้พระมเหสีและฮงยอนนั้นยากจะตีค่าออกมาได้
**ออกทุกฉากไม่ว่าซีนดราม่าก็เอาอยู่และเล่นได้ฮาด้วยสีหน้าท่าทางที่แสดงออก ชาซองฮวา ที่รับบทเป็นซเวซังกุง ที่ดูจะเข้มงวดแท้จริงแล้วเธอมี 2 ตัวตนที่ซ้อนอยู่ แม้บางฉากจะแค่ยืนก็ฮาแล้ว เป็นตัวละครหลักสำคัญเลย**
ชเวจินฮยอก รับบท บงฮวาน เชฟหนุ่มเพลย์บอย
ชเวจินฮยอก รับบท บงฮวาน ในโลกของโซล ด้วยความที่เขาเอาแต่คิดเห็นแก่ตัวเกินไป ทะนง หยิ่งในตัวตน ทำให้เขามองข้ามอะไรบ้างอย่างที่เข้ามา
แต่เมื่อเขาหลุดไปยังโชซอน หลายๆเรื่องที่ได้เจอก็ได้เกลาความคิดเขาให้เป็นคนที่ดีและเข้าใจคนอื่นมากขึ้น อ่อนโยนเห็นใจคนอื่นและปล่อยวางตัวตนของตัวเองได้มากขึ้น
** ชเวจินฮยอก คงฝีมือได้ดีสุดเหมือนทุกๆเรื่องที่ผ่านมา ไม่มีข้อไหนติเขาได้ คงการแสดงได้สุดๆ แม้จะรับเชิญแต่บทที่ได้รับแค่ไม่กี่ฉากเขาก็เอาอยู่ส่งให้นักแสดงท่านอื่นต่อไปได้ ตัวบทเชฟบงฮวาน คือ จิ๊กซอว์ ตัวที่สำคัญสุดในเรื่องนี้ที่ทำให้สมบรูณ์แบบที่สุด **
คิมอินควอน รับบท พ่อครัวหลวงมันบก เป็นตัวละครที่สื่อถึงการไม่ยอมผู้หญิงในยุคโชซอน เพราะผู้หญิงในยุคนั้นต้องอยู่ข้างหลังผู้ชาย แต่เมื่อเชฟบงฮวานในร่างคิมโซยงต้องเข้าครัวเขาต้องขัดขวางตลอดเพราะไม่ยอมรับ แต่พอเขาได้เรียนรู้เคล็ดลับและเรียนรู้คิมโซยงว่าเป็นผู้หญิงที่ฉลาดใจกว้าง ท้ายสุดเขาเองที่เป็นฝ่ายยอมรับเธอในที่สุด
คิมจองฮยอน และ ชินฮเยซอน ในวันอ่านบท ที่แอดได้ดูเบื้องหลังแล้วฮามากๆ
ชินฮเยซอน กับ ซอลอินอา บทที่เป็นคู่ปรับกันเกือบทั้งเรื่อง ชิงไหวพริบกันตลอด
ความเห็นแอด : สนุกมากกก ครบเครื่องครบรสที่ต้องการ ในตอนจบอาจจะไม่ตรงใจหลายๆคน ทำไมเชฟต้องโดดเดี่ยว? ทำไมคิมโซยงต้องเอาร่างคืนในเวลานั้นทั้งๆที่เชฟเป็นคนที่ร่วมทุกข์ฝ่าฟันกับกษัตริย์มาตลอด เชฟควรคู่กับกษัตริย์สิ?
แต่สำหรับแอดแล้ว การจบแบบนี้ดีแล้วค่ะ บทตัวเชฟบงฮวานที่หลุดมาในร่างของคิมโซยงนั้น เพราะเชฟบงฮวานต้องรักษาดวงจิตตัวเองโดยอาศัยร่างคิมโซยง ท้ายสุดทุกคนก็ต้องไปอยู่ในที่ๆของตัวเองตามที่ควรจะเป็นตั้งแต่แรกเริ่ม
ตัวคิมโซยงเอง เธอต้องซ่อนตัวตนจากความเจ็บปวดที่ได้รับจากตระกูลและกษัตริย์ที่เธอคาดหวังว่าเขาจะรักเธอ และจังหวะชีวิตของเชฟบงฮวานและเธอมาเจอกัน เธอจึงให้เขาอาศัยในร่างธอโดยที่เธอก็ยังคงอยู่ในนั้นด้วยความเจ็บปวด
เชฟบงฮวาน ได้เรียนรู้จากเธอและเธอก็ได้เรียนรู้เช่นกัน ทั้งคู่พัฒนาตัวเองในร่างเดียวกัน และเมื่อถึงเวลาที่เชฟบงฮวานต้องกลับร่างก็เป็นจังหวะที่กษัตริย์นั้นรักเธอ
เธอเรียนรู้ความแข็งแกร่งจากเชฟที่ทำให้เธอเป็นราชินีที่เก่งในโชซอนได้ เธอกับเชฟเป็นจิตวิญญาณเดียวกัน เพราะพอเชฟกลับคืนร่างที่โซลแล้วเธอก็ยังมีความจำของเชฟอยู่นั่นเอง
การยึดติดมีแต่จะให้ความเจ็บปวด การปล่อยวางนั้นคือสุขที่แท้จริงค่ะ
** การแสดงความเป็นผ่านการตีความของแอดเองนะคะ ตรงไหนอยากจะพูดคุย แวะมานะคะ **

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา