18 ก.พ. 2021 เวลา 06:03 • การศึกษา
TASTE
Wine Basic knowledge- TASTE
Taste (การรับรสชาติ)
การรับรสชาติ คือการรับรู้รสสัมผัสที่ต่อมรับรสของลิ้น โดยลิ้นของเรา สามารถรับรสชาติได้ 4 รสชาติ เช่น ขม, เปรี้ยว, เค็ม, หวาน ส่วน Savory หรือรสชาติความกรมกร่อมนั่นเป็นอีกหนึ่งรสชาติที่บวกเข้ามา 😁
การรับรสชาติ จะเกิดจากการชิมที่ลิ้น การดมที่จมูกและส่งผ่านไปยังสมอง เพื่อทำการจดจำและวิเคราะห์รสชาตินั่นๆนั่นเอง
1. รสขม (Bitter) ต่อมรับรสที่อยู่ที่โคนลิ้น ถ้าในส่วนของไวน์นั้น ได้มาจากไหน เราถึงจะได้รสขม ความขมของไวน์ ได้มาจาก ทานนิน(tannin) ตัวอย่าง เช่น รสชาติของ ชาดำ ที่มีรสขมและฝาด (ทานนิน คืออะไร เราจะไปเรียนรู้ต่อไปในบทความถัดไปนะคะ)
2. รสเปรี้ยว (Sour) ต่อมรับรสจะอยู่ที่ข้างลิ้นด้านบนทั้ง 2 ข้าง เมื่อเรารับรสเปรี้ยวเรามะรู้สึกว่าด้านข้างด้านบนลิ้นจะรับรสได้มากที่สุด กรดความเปรี้ยว เราจะสามารถยกตัวอย่างได้ในผลไม้ ประเภท citrus มะนาว, ส้ม เป็นต้น
3. รสเค็ม (salty) ต่อมรับรสจะอยู่ที่ข้างลิ้นค่อนมาทางปลายลิ้น ให้ดูจากแผนที่ลิ้นประกอบนะคะ ตัวอย่าง เช่น ความเค็มจากเกลือ เป็นต้น
4. ความหวาน (Sweet) ต่อมรับรสอยู่ที่ปลายลิ้น ตัวอย่าง เช่น น้ำผึ้ง, น้ำตาล เป็นต้น
5. รสกรมกล่อม (Savory) เป็นรสชาติที่เพิ่มเข้ามา ขดตัวอย่างเช่น รสชาติของ มะเขือเทศ, Monosodium Glitamate (MSG) เป็นต้น
โฆษณา