24 ก.พ. 2021 เวลา 10:05 • หนังสือ
ลองสังเกตดูว่าคนที่อยู่ใกล้ๆกัน มักจะมีอิทธิพลเหนี่ยวนำให้คนใกล้ตัวมีพฤติกรรมเหมือนๆกันได้
พฤติกรรมแย่ติดต่อไว
ชวนมาฟัง Have a nice day! กับ นิ้วกลม EP.13 พฤติกรรมแย่ติดต่อไวไม่แพ้โรคระบาด
ใครไม่ว่างฟัง ลองมาอ่านสรุปจากเพจเราก่อนได้ค่ะ ;)
คุณนิ้วกลมได้เล่าเรื่อง และการทดลอง โดยอ้างอิงเนื้อหามาจาก
หนังสือ “The Willpower Instinct อ่านตัวเองได้ ชนะง่ายทุกสนาม”
เขียนโดย Kelly McGonigal, Ph.D.
เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม
สมองของคนเราผสานความเชื่อ เป้าหมาย การกระทำ
จนมีผลกับตัวเองมาก ส่งผลให้
1. เราทำแบบที่คนอื่นทำ เช่น เสยผมตามเมื่อเห็นคนเสยผม หัวเราะตามเสียงหัวเราะเมื่อดูละครซิทคอม
2. กลัวที่จะทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ เช่น อยู่ในสังคมที่ทำพฤติกรรมแย่ๆ จะส่งผลให้เราทำตาม
ด้วยความรู้สึก “เพราะใครๆก็ทำกัน”
3. เห็นเป้าหมายคนอื่นแล้วมาสะกิดเป้าหมายของเรา ทำให้รู้สึกอยากทำบ้าง
เช่น เมื่ออ่านบทความที่คนทำงานแล้วได้เงิน ทำให้มีแรงบันดาลใจอยากทำตามบ้าง
4. กลัวว่าตัวเราจะนอกคอก เรามักจะมีพฤติกรรมคล้ายกับคนที่เราเคารพมากที่สุด
เพราะอยากได้รับการยอมรับ บรรทัดฐานทางสังคมมีผลต่อพฤติกรรม
ข้อคิดเพื่อให้เรามีพฤติกรรมที่ดีขึ้น
1. ตระหนักว่าพฤติกรรมติดต่อกันได้เหมือนโรคติดต่อ
2. เครือข่ายทางสังคมมีผลมาก เรามักจะมีพฤติกรรมคล้ายคนที่มีอิทธิพลต่อความคิดของเรา
คนที่เรามักจะเลียนแบบ
3. “ใครๆเขาก็ทำกัน” อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไป
4. เราเพิ่มความเข้มแข็งให้ภูมิคุ้มกันเราได้ โดยตั้งเป้าหมายในชีวิต และทำให้ดีที่สุด
5. สร้างพฤติกรรมจากความภาคภูมิใจ มากกว่าละอายใจ
6. สร้างเผ่าแห่งพฤติกรรมดี รับรู้เป้าหมายของกันและกัน และสนับสนุนไปในทางที่ดี
ข้อคิดเพื่อให้เรามีพฤติกรรมที่ดีขึ้น
...สังคมที่จะมีความคิดดีๆ ทัศนคติที่ดี ช่วยเหลือกัน และมีความสุข เกิดได้จากการแพร่กระจายสิ่งดีๆเข้าสู่กัน...
My Memories Reviews ep.158
24/2/2021
#MyMemoriesReviews
#เรื่องน่าจำนำมาเล่า
#นิ้วกลม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา