6 มี.ค. 2021 เวลา 04:05 • สิ่งแวดล้อม
“ฉลาม กลัว โลมา”
ภาพโดย Christel SAGNIEZ จาก Pixabay และ  Pixabay / pexels.com
“ฉลาม” นักล่าที่สุดแสนน่ากลัวในท้องทะเลที่ใคร ๆ ได้ยินชื่อมันแล้วก็มักจะกลัวและระวังตัวจากมันทั้งนั้น ในทางกลับกันพี่ฉลามของเราเนี่ยก็มีสิ่งที่กลัวอยู่เช่นกัน สิ่งนั้นก็คือ “โลมา” ใช่แล้วล่ะ! โลมาที่สุดแสนฉลาดและน่ารักที่เราคุ้นเคยกันนี่เอง ทุก ๆ ครั้งที่ปลาฉลามต้องประสบพบเจอกับโลมา ปลาฉลามเป็นฝ่ายเลือกที่จะถอยห่างและหนีไป โดยพยายามไม่ยุ่งเกี่ยวข้องแวะใดใดกับโลมาเลย เหตุใดจึงทำให้ฉลามกลัวโลมาถึงขนาดนั้น เรามาหาคำตอบกัน....
โลมามีพฤติกรรมอยู่กันเป็นฝูงใหญ่ มีจำนวนมาก หาอาหารกันเป็นทีม ส่วนปลาฉลามมักจะหาอาหารแบบสันโดษ ด้วยจำนวนที่มากกว่าของโลมา จึงไม่แปลกที่ฉลามจะไม่กล้าเข้าไปหาเรื่องหรือเฉียดเข้าไปใกล้ ๆ เลย ยิ่งเมื่อในฝูงโลมากำลังมีลูกโลมาอยู่ด้วยพ่อแม่และครอบครัวของมันจะก้าวร้าวเป็นพิเศษ แต่หากมีฉลามตัวใดอยากท้าทายเข้าไปล่าลูกโลมาจะต้องพบกับจุดจบที่ไม่สวยแน่ ๆ เพราะเหล่าครอบครัวโลมาจะเข้ามารุมพุ่งชนฉลามอย่างเต็มที่จนปลาฉลามช้ำตายในที่สุด
Daniel Torobekov / pexels.com
ปลาฉลามมีช่วงท้องที่ค่อนข้างบอบบางและอ่อนแอ ส่วนโลมามีส่วนปากและจมูกที่เป็นทรงกรวยมีกล้ามเนื้อที่มีความแข็งแรงมาก เมื่อโลมาเข้าโจมตีมักจะเล็งและพุ่งเข้าชนส่วนท้องของปลาฉลามก่อน และเมื่อส่วนท้องของปลาฉลามได้รับการกระแทกที่รุนแรงอาจทำให้อวัยวะภายในของปลาฉลามเสียหายได้อย่างมหาศาลจนอาจถึงจุดจบของมันในที่สุด
โลมามีความว่องไวและคล่องตัวกว่าปลาฉลามมาก ความแตกต่างของครีบหางของโลมาและปลาฉลามแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ปลาฉลามมีครีบหางที่เป็นแนวตั้ง ส่วนครีบของโลมามีลักษณะเป็นแนวนอนซึ่งสามารถเร่งความเร็วและสร้างความคล่องตัวได้มากกว่ามาก อีกทั้งส่วนหัวของโลมาที่สามารถขยับและหันเหทิศทางได้มากกว่าของปลาฉลามจึงทำให้การควบคุมทิศทางของโลมาทำได้ดีกว่า ดังนั้นเรื่องความเร็วโลมาชนะขาดรอย
ฉลามที่สู้ด้วยความแข็งแรง กับ โลมาที่สู้ด้วยความฉลาด ฉลามมีมวลกล้ามเนื้อที่แข็งแรงเป็นอย่างมาก ปากที่กว้างและแรงกัดอันมหาศาล หากฉลามต้องสู้กับโลมาหนึ่งต่อหนึ่งปลาฉลามคงชนะขาด ถึงอย่างนั้นเจ้าโลมาก็มีมวลสมองที่มากกว่า จึงทำให้มันสามารถคิด และวางแผนได้มากกว่า อีกทั้งเมื่อโลมาอยู่กันเป็นฝูงจะสามารถสื่อสารกันระหว่างฝูงได้ตลอดเวลา และยังมีคลื่นโซนาร์ที่ทำให้ระบุตำแหน่งของฉลามได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย สิ่งเหล่านี้จึงเป็นข้อได้เปรียบอย่างยิ่ง
นอกจากโลมาปากขวดแล้ว “วาฬออร์ก้า” หรือ “วาฬเพชฌฆาต” นับเป็นพี่เบิ้มในวงญาติของโลมา นอกจากจะล่าแมวน้ำเป็นอาหารหลักแล้ว ฉลามเรียกได้ว่าเป็นอาหารโปรดลำดับที่สองเลยก็ว่าได้ แม้แต่ฉลามขาวที่ว่าตัวใหญ่ ยังต้องหลีกเลี่ยงการปะทะกับพี่ออร์ก้าเลย ดังนั้นไม่ต้องพูดถึงฉลามตัวเล็ก ๆ เลย ไม่แหลือแน่ ๆ
1
Orca – Andre Estevez/ pexels.com
โดยธรรมชาติแล้วทั้งปลาฉลามและโลมามักจะหลีกเลี่ยงการปะทะกันอยู่แล้ว ทั้งสองฝ่ายต่างไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นปลาฉลาม หรือโลมา สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ล้วนต้องการอยู่อย่างสงบ อีกทั้งปลาฉลามและโลมาก็ยังเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าทึ่ง คอยสร้างความมหัศจรรย์ สร้างสีสัน และสร้างความสมดุลให้กับท้องทะเลของเราสืบไป
หากชอบในบทความของเราอย่าลืมกดติดตาม หรือเข้ามาพูดคุยกันได้ในคอมเมนต์นะครับ
Written by Tan A-ROUND

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา