7 มี.ค. 2021 เวลา 14:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#หุ้นดีราคาถูก The series EP.5
การขนส่งนั้นมีได้หลายทาง เช่น การขนส่งทางบก , การขนส่งทางอากาศ , หรือไม่ก็การขนส่งทางเรือ ใช่แล้วครับ วันนี้เราจะมาพูดถึง บริษัทที่ทำการขนส่งทางเรือนะครับ ซึ่งก็คือ Prima Marine นั่งเองครับ!!!
อ้างอิงข้อมูลจาก Google.com
ข้อมูลบริษัท : บริษัท พริมา มารีน จำกัด(มหาชน) นั้นเป็นบริษัทที่ให้บริการขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ ผลิตภัณกฃฑ์น้ำมันสำเร็จรูป น้ำมันกึ่งสำเร็จรูป และปิโตรเคมีเหลวทางเรือ รวมไปถึงการบริหารจัดการเรืออย่างครบวงจรรายใหญ่ที่สุดของไทย
***โดยเรือมีทั้งหมด 40 ลำ ได้แก่
เรือที่ใช้ในธุรกิจขนส่งกลุ่ม พริมา มารีน และกิจการร่วมค้ามีทั้งหมด 31 ลำ
เรือที่ใช้ขนส่งและจัดเก็บ FSU (Floating Storage Unit) มีทั้งหมด 8 ลำ
เรือขนส่งและที่พักอาศัยสำหรับพนักงานประจำแท่นขุดเจาะปิโตรเลียม 1 ลำ
งบการเงิน : ถือว่ามีหนี้สินที่ลดลงและผู้ถือหุ้นมีมากขึ้น และกำไรสุทธิเพิ้มขึ้นถึง 50% จากปีก่อนหน้า รายได้ก็เพิ่มขึ้นอีก (โอ้วว แม่เจ้า ถือว่าดีมากเลยครับ)
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ :
%ROA , %ROE เพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลย (>15% ถือว่าดีเลย)
อัตรากำไรสุทธิ ก็เพิ่มขึ้นแบบฮวบๆ (ยิ่งกำไรเยอะก็ยิ่งดีสิ)
อ้างอิงข้อมูลจาก Set.or.th
ค่าสถิติที่สำคัญ :
P/E และ P/BV ลดลงเป็นโอกาสดีที่จะทำให้ได้ซื้อหุ้นในจุดที่หุ้นราคาถูก
อ้างอิงข้อมูลจาก Set.or.th
ปันผล : โดยส่วนตัวมองแล้วปันผลของที่นี่ไม่ได้หวือหวา ถือว่าน้อยด้วยซ้ำ รอบล่าสุดปันผลอยู่ที่ 0.18 บาทต่อหุ้น ซึ่งถ้าเทียบกับราคาปัจจุบันแล้ว หุ้นละ 7.65 บาท จะคิดเป็นปันผล (0.18/7.65)*100 = 2.3% ซึ่งน้อยจริงๆแหละ
อ้างอิงข้อมูลจาก panphol.com
คะแนนการประเมินของ Jitta : โดยที่ Jitta score อยู่ที่ 6.28 (สูงมากเลยทีเดียว สามารถจดไว้เป็น list หุ้นน่าจับตามองได้) และราคาของหุ้นถูกกว่าที่ Jitta ประเมินถึง 25% (ถือว่าถ้าเข้าช่วงนี้จะได้ราคาที่ได้เปรียบเลยทีเดียว)
อ้างอิงข้อมูลจาก Jitta
Technical Analysis :
TF Month เกิดสัญญาณ Divergence บ่งบอกการกลับตัวและราคามาการ Break Channel เทรนขาลง แต่ตอนนี้ราคาค่อนข้างจะ Sideway เป็นได้ทั้งขาขึ้ง หรือไม่ก็ลงต่อ อาจจะซื้อเลย แล้วรอย่อมาตรง Demand Zone ก็ได้
วิเคราะห์กราฟจาก Tradingview
Technical Analysis (ต่อ) :
TF Day เมื่อลองมองเข้ามาใน TF ที่เล็กลงจะเห็นราคายังอยู่ใต้เส้น EMA 200 ซึ่งถ้าอยากรอชัวๆว่าเป็นขาขึ้นก็อาจจะรอราคายืนเหนือ EMA ในช่วงราคาประมาณ 8 บาท และใช้ FIBONACCI ในการหาจุดย่อตัว ซึ่งอัตราส่วนของ FIBO ที่ 50% และ 61.8% (เป็นอัตราส่วนที่มีนัยยะ) นั้นอยู่บริเวณ Demand Zone พอดี ซึ่งเป็นจุดที่น่าสนใจในการช้อนซื้อเพิ่มเลยทีเดียว (6.40 และ 5.60 บาท)
วิเคราะห์กราฟจาก Tradingview
สรุปความเห็นส่วนตัว : ส่วนตัวแล้วผมมองว่าธุรกิจการขนส่งยังไงก็เป็นที่ต้องการของโลกนี้อยู่แล้วยิ่งต้องการขนส่งไปยังต่างประเทศ วิธีการที่จะส่งได้ก็มีแค่ ทางอากาศ กับทางเรือเท่านั้น ซึ่งทาง บริษัท พริมา มารีน นั้นก็เป็นอีกบริษัทที่ทำในธุรกิจนี้และน่าจับตามองเพราะเป็นบริษัทที่กำไรโตอย่างต่อเนื่องและราคาหุ้นยังไม่แพง
#การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาความรู้ วางแผนและมีการบริหารเงินทุนก่อนการลงทุนทุกครั้งครับ
#Set.or.th #ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย #panphol.com #Jiita.com #Tradingview #หุ้นดีราคาถูก #DailySotck

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา